-Sang Mỹ 4 lần, mất gần 8 năm chỉ để phỏng vấn, tập hợp, đối chiếu tư liệu, phỏng vấn 200 nhân chứng, tất cả để phục vụ cho 12 tập phim tài liệu "Mậu Thân 1968". 

Sự thật đằng sau việc MC Thanh Mai từ bỏ nghệ thuật

Đầu tư vào văn hóa như đầu tư vào lỗ hổng!

Nước mắt hóa giải bản hợp đồng hôn nhân

Đạo diễn Phong Lan chia sẻ rằng chính tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn đã cho chị một tiềm ẩn về Tết Mậu thân 1968 khi chị thực hiện một bộ phim về ông. "Ông Ẩn bảo tôi cháu phải làm phim về Mậu Thân 1968 vì đó là sự hy sinh vô cùng lớn lao để giành thắng lợi năm 1975, không hiểu tại sao có người nói đó là vấn đề nhạy cảm của lịch sử nhưng thực ra không có một chút gì nhạy cảm hết" - đạo diễn Phong Lan nói.

Nữ đạo diễn tâm sự qua tìm hiểu thấy trên mạng có quá nhiều thông tin sai lệch về sự kiện lịch sử này dẫn tới việc có nhiều bạn trẻ hiểu sai vì vậy đó là động lực để chị quyết tâm để làm phim. Trong suốt 10 năm, chị sang Mỹ 4 lần gặp và phỏng vấn khoảng 200 nhân chứng cả phía ta, phía Mỹ sau đó gạn lọc, gạn lọc dần để đi tìm sự thật. Để hoàn thành bộ phim, chị mất gần 8 năm chỉ để phỏng vấn, tập hợp, đối chiếu tư liệu.

Đạo diễn Phong Lan đang phỏng vấn 1 nhân chứng.
Trả lời câu hỏi: "Liệu bộ phim có đưa ra sự lý giải các sự kiện một cách sòng phẳng, công bằng, bởi dù sao VN cũng là người trong cuộc?" - đạo diễn thẳng thắn: "Khi làm phim này, Tôi đặt tinh thần độc lập thống nhất và hòa hợp dân tộc của tôi lên hàng đầu. Và lẽ đương nhiên tôi buộc phải công bằng vì đó là nghề nghiệp, là thanh danh của tôi".

Người phụ nữ yêu lịch sử cho biết những khó khăn trong việc khai thác tư liệu hình ảnh và tốn kém để làm nên "Mậu Thân 1968" khó ai có thể bù đắp nổi cho chị. Ví dụ như trận Lam Sơn không có một phóng viên nào phía ta vào quay phim hay chụp ảnh vì vậy khi làm bộ phim này chị đã phải huy động hết mọi nguồn để tránh cảnh phải làm phim từ hai bàn tay trắng.
Một cảnh trong bộ phim tài liệu "Mậu Thân 1968", bắt đầu lên sóng VTV1 vào 20h ngày 25/1.
"Tôi không dám chắc rằng phim Mậu Thân 1968 có thể nói hết được những gì đã diễn ra trong quá khứ nhưng có một điều tôi muốn chia sẻ rằng các tập phim nói được một số vấn đề cơ bản. Thực tế nếu có ai đó trả cho tôi 1 hoặc 2 tỷ/tập phim, tôi sẽ phải làm tới 50 tập để nói ra hết những gì mình đã có trong tay, muốn nói" - nữ đạo diễn thẳng thắn.

Sơn Hà