Bão số 2 năm 2017 chắc chắn là bài học sớm, cần thiết khi mùa bão mới chỉ bắt đầu nhưng đã réo gầm và thách thức dải đất gian khó miền Trung và đánh động nhiều nơi tưởng như 4 mùa mưa thuận, gió hòa?

Trước hết, thống nhất với nhận định của cơ quan dự báo khí tượng-thủy văn, rằng, bão số 2 đổ bộ vào miền Trung là trái quy luật, (là bất thường như cách gọi của báo chí), bởi thông thường, bão đầu mùa thường “quen” vào phía bắc. Hơn nữa, một người miền Trung chính gốc như tôi, in đậm trong tâm trí mùa lụt bão thường là các cơn từ số 7 trở đi. Thậm chí năm 1989, quê tôi chịu “10 ngày 3 cơn bão lớn”, 8-9-10, dù “chủ động phòng chống” thì hậu quả để lại vẫn vô cùng nặng nề, ám ảnh…

Vì trái quy luật nên dù bão chưa phải là lớn như năm 1989 thì các con số thống kê về cây đổ, nhà tốc mái… ở các vùng bão số 2 “quét” qua cũng cho thấy sự chủ quan ít nhiều. Việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây trước lúc bão vào chắc chắn chưa được chú trọng và chỉ được làm sơ sài? Đặc biệt là việc kêu gọi tàu thuyền tránh trú, neo đậu vùng tâm bão cũng như vùng ảnh hưởng chưa được triển khai quyết liệt, đúng quy định nên đã để xảy ra hậu quả đáng tiếc (dù việc cứu hộ, cứu nạn sau đó đang được tiến hành khẩn trương).

{keywords}
Hình ảnh Hà Tĩnh trong cơn bão số 2. Ảnh: VietNamNet

Cũng có thể coi là “trái quy luật” khi thời gian gần đây, kể cả vào “chính vụ bão” vùng Nghệ-Tĩnh các cơn bão lớn nhỏ thường chỉ lởn vởn ngoài khơi rồi đi qua. Vậy mà mới đầu mùa bão, cơn số 2 đã không “khách sáo” dền dứ, đổ bộ ào ào trong đêm tối, khuya khoắt nên việc phòng chống vốn đã khó lại càng khó khăn hơn.

Bây giờ câu hỏi lớn đặt ra, đầu mùa mưa bão đã trái quy luật, đã bất thường thì phần tiếp theo sẽ trở lại bình thường, đúng quy luật hay là sẽ tiếp tục bất thường, không tuân theo bất cứ quy luật nào? Liệu các phương án phòng chống lụt bão của các địa phương, cơ sở đã đặt ra và có phương án chủ động cho các tình huống “bất thường” này hay chưa?

Vậy là phải rà soát lại, phải bổ sung, phải rút kinh nghiệm ngay từ đầu mặt được, mặt chưa được để chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường, khó lường của thời tiết, thiên tai. Bài học chắc chắn không chỉ dành cho lãnh đạo và nhân dân các vùng cơn bão số 2 vừa đi qua mà cho tất cả các vùng, miền trong cả nước.

Đặc biệt, ý thức và kiến thức chủ động phòng tránh thiên tai của từng người dân là điều kiện tiên quyết, để vượt qua mọi diễn biến bình thường cũng như bất thường, giảm thiểu mọi thiệt hại và hậu quả trước mắt cũng như lâu dài.

Quá trình tổ chức, thực hiện các phương án phòng chống bão lụt giúp đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý, đồng thời thiên tai thời tiết cũng “dạy” chúng ta nhiều bài học nóng hổi, trực tiếp mà không có kinh nghiệm nào có thể “truyền” nổi.

Bão số 2 năm 2017 chắc chắn là bài học sớm, cần thiết khi mùa bão mới chỉ bắt đầu nhưng đã réo gầm và thách thức dải đất gian khó miền Trung và đánh động nhiều nơi tưởng như 4 mùa mưa thuận, gió hòa?

Châu Phú