- Có thể còn sớm khi rút ra một điều gì đó khi giải đấu còn tiếp diễn và hấp dẫn ở phía trước. Nhưng chắc chắn con đường đi tới đích thành công chưa bao giờ dễ dàng với bất kỳ ai. Bóng đá cũng hệt cuộc đời vốn không có chỗ cho chùn bước, thiếu ước mơ và thử thách.

Sau trận thắng kịch tính của U23 Việt Nam trước U23 Iraq (3-3, pen 5-3) ở vòng tứ kết VCK U23 Châu Á 2018, các chuyên gia, báo giới, người hâm mộ dành rất, rất nhiều lời khen cho thầy trò ông Park Hang-seo. Trước và trong khi vào giải, ông Park nói “làm một điều gì đó đặc biệt” cứ lần lượt hiện rõ, minh chứng qua từng trận đấu của U23 Việt Nam.

{keywords}
U23 Việt Nam viết tiếp chuyện cổ tích trên đất Trung Quốc.

Rõ ràng, ở giải đấu quan trọng này, ông thầy người Hàn Quốc cùng ekip huấn luyện đã tạo được sự tự tin hiếm thấy cho các chàng trai U23 trước các đối thủ, tạo được nền tảng thể lực sung mãn, ý chí quyết tâm vượt khó, kiên trì với đấu pháp chiến thuật… để làm nên những câu chuyện cổ tích của nền bóng đá xưa nay vốn bị coi là “ao làng”!

Vì sao qua các trận vòng bảng và tứ kết (và bán kết, chung kết tới đây, biết đâu?), U23 Việt Nam lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với những hiểu biết, nhìn nhận và đánh giá của giới chuyên môn và người hâm mộ, nhất là các đối thủ? Đó chính là sự hơn hẳn, là bí quyết, là “đặc biệt” của nhà cầm quân người Hàn.

Dưới tay ông Park Hang-seo, nỗi lo về sự lập bập, non tay của các thủ môn đã tan biến, thay vào đó là sự vững vàng, xuất thần và “lỳ” một cách kỳ lạ của Tiến Dũng (2 lần bắt gọn, 1 lần chạm được bóng từ các cú sút 11m của đối thủ). Hàng thủ 3 người mới mẻ và có vẻ học đòi bỗng nhiên chơi kín kẽ, lăn xả, khiến các chân sút của đối thủ chùn bước. Năng lực, sở trường của Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường và đặc biệt của Văn Đức, Đức Chinh… được phát huy hết công suất.

{keywords}
Chiến công đã qua cũng không thể quên thầy Park.

Hãy xem ông thầy người Hàn bố trí Văn Đức trong chặng đường từ dễ đến khó để thấy sự cao tay, làm nên nét “đặc biệt” của ông: ở vòng bảng, Văn Đức – một tài năng trẻ của lò Sông Lam Nghệ An, chỉ là quân bài dự bị, vào sân ít phút cuối hiệp 2 hoặc cả hiệp 2; đến trận tứ kết, bất ngờ ra quân từ đầu và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Mũi khoan xuyên chéo từ cánh vào trung lộ này khiến cho đối thủ bối rối, thua cuộc chính là ở chỗ đó.

Ông Park Hang-seo cũng thường xuyên luân chuyển vị trí của “đôi cánh” Văn Đức- Quang Hải nhằm tạo thế vững chắc trong phòng thủ, vừa khuyến khích bộ đôi này tấn công uy hiếp đối phương khi có cơ hội. Hai bàn thắng đẹp như mơ của Quang Hải, cú ngã bàn đèn giữa vòng kiềm tỏa của hậu vệ đối phương, tạo ra một đường chuyền sáng láng cho Công Phượng cũng như sự có mặt như từ dưới đất chui lên trong vòng cấm rồi nhanh chân ghi bàn gỡ hòa trong hiệp phụ thứ 2 của Văn Đức quả thực là những giây phút lịch sử của U23 Việt Nam tại giải đấu này!

Có thể ai đó chưa hài lòng khi U23 Việt Nam chơi phòng ngự nhiều tầng và chấp nhận cửa dưới trong các trận đấu ở vòng bảng nhưng họ sẽ có câu trả lời thỏa đáng trong trận tứ kết khi U23 Việt Nam đối đầu với đội toàn thắng vòng bảng là U23 Iraq.

{keywords}
Thủ thành Tiến Dũng vẫn là lá chắn vững chắc của U23 Việt Nam.

Có thể tuyến phòng thủ lúc 3, khi 5 người của U23 Việt Nam đã bị sập bẫy việt vị và không chặn được cú bật cao đánh đầu của U23 Hàn Quốc, của tiền đạo cao lớn Iraq trong trận tứ kết, cũng như để hở sườn trong tình thế bị gữ hòa 3-3 trong trận tứ kết…nhưng việc U23 Việt Nam kiên cường thắng Australia, cầm hòa Syria, rượt đuổi nghẹt thở và lạnh lùng kết liễu Iraq trên chấm luân lưu…cho thấy U23 Việt Nam đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và chắc chắn đó không phải là một đội bóng ăn may dù may mắn luôn là một phần của các cuộc chơi sân cỏ.

{keywords}
Công Phượng là người mở ra chiến thắng khó tin cho U23 Việt Nam trước U23 Iraq.

Có thể còn sớm khi rút ra một điều gì đó khi giải đấu còn tiếp diễn và hấp dẫn ở phía trước. Nhưng chắc chắn công tác đạo tạo trẻ một cách căn cơ, bài bản vẫn là bài học trước hết và sau cùng cho mọi bước đi của bóng đá Việt.

Việc chọn được ông thầy và ekip huấn luyện am tường bóng đá Việt là “chìa khóa” trong việc phát huy mọi tiềm lực dành cho môn vua này. Hơn nữa, đi tắt đón đầu, có cơ hội là phát huy như việc bóng đá Việt có mặt và thành công ở Cúp thế giới với futsan, cúp Châu Á với U20, U23, bóng đá nữ… mà không quá băn khoăn ở đấu trường khu vực như lâu nay.

Con đường đi tới đích thành công chưa bao giờ dễ dàng với bất kỳ ai. Các ông thầy ngoại tài ba đến Việt Nam cũng có ba bảy ngõ ngách thành bại. Ông thầy xấp xỉ lục tuần, thành công khi còn là cầu thủ, khi là trợ lý, rồi không may mắn khi cầm quân ở quê nhà nhưng đã cực kỳ mát tay và thực sự đã làm nên điều “đặc biệt” khi “nắm” U23 Việt Nam. Bóng đá cũng hệt cuộc đời vốn không có chỗ cho chùn bước, thiếu ước mơ và thử thách, phải không ông Park Hang-seo kính mến?

Châu Phú

"U23 Việt Nam là những chú sư tử, họ đang viết cổ tích"

"U23 Việt Nam là những chú sư tử, họ đang viết cổ tích"

U23 Iraq còn chưa hết ngỡ ngàng khi thua U23 Việt Nam ở tứ kết U23 châu Á thì truyền thông Iraq còn "xát muối" vào thất bại khi tán dương không ngớt lời về U23 Việt Nam.

Thầy Park lệnh học trò ngủ sớm sau chiến tích lịch sử

Thầy Park lệnh học trò ngủ sớm sau chiến tích lịch sử

Trải qua một trận đấu vỡ oà cảm xúc và tiếp tục làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà, nhưng ngay sau trận thắng U23 Iraq, HLV Park Hang Seo đã yêu cầu toàn đội phải đi ngủ sớm để chuẩn cho trận bán kết gặp U23 Qatar.

Công Vinh thán phục chiến công của U23 Việt Nam

Công Vinh thán phục chiến công của U23 Việt Nam

Hoà cùng niềm hạnh phục ngập tràn của hàng triệu trái tim người hâm mộ, các tuyển thủ, cựu tuyển quốc gia Việt Nam như Công Vinh, Thanh Trung, Quế Ngọc Hải... đã gửi lời chúc mừng tới thầy trò HLV Park Hang Seo.