Với những việc đã làm, có thể cảm nhận ban đầu rằng, ông Nguyễn Đức Chung có thể cùng lãnh đạo thủ đô Hà Nội vượt qua những khó khăn trước mắt để xây dựng một Hà Nội dài lâu xứng danh đất ngàn năm văn vật.

"Hà Nội không vội được đâu" và chuyện "thần thiêng nhờ bộ hạ"

Thú thật tôi thoáng chút phân vân khi có ý định viết những cảm nhận ban đầu về ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Phân vân bởi thời gian ông đảm nhiệm chức vụ chưa lâu và hơn thế với tầm cỡ như Hà Nội thì những việc mang tính sâu sát trong chỉ đạo của một người đứng đầu thành phố như ông Chung chưa phải đã là những gì nhiều lắm. Nhưng rồi dư âm của việc cách chức những nhân vật tai tiếng ở trường Nam Trung Yên trong đó liên quan đến những chỉ đạo quyết liệt của ông khiến tôi không thể không viết.

Chúng ta đã biết sự dằng dai của một việc không đáng có ở trường Nam Trung Yên là sự dối trá đến mức đáng xấu hổ của vị hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc. Có được sự tiếp sức của đồng sự cùng uy lực vị thế và tự tin thái quá những quan hệ ô dù nên vị hiệu trưởng này mới dám lộng hành đến mức như vậy.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn anh James và mong muốn anh tiếp tục vận động bạn bè tham gia hoạt động ý nghĩa của mình vì một TP Hà Nội xanh – sạch – đẹp. Ảnh: VOV

Dư luận đã đặt câu hỏi, nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của ông Chung thì liệu đến bao giờ UBND quận Cầu Giấy cùng phòng giáo dục quận này mới đưa ra được quyết định cách chức? Sự việc nhỏ, rất nhỏ nhưng cái cách những người trong cuộc hành xử khiến dư luận dậy sóng và bộ mặt của giáo dục Thủ đô bị một phen không thể bẽ bàng hơn. Rõ ràng nếu không có sự sâu sát và quyết liệt trong chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thì vụ việc của hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc có lẽ lại chìm vào quên lãng như hơn chục năm trước khi chính con người này đã gây ra tai tiếng trong vụ lập quỹ đen từ tiền bớt khẩu phần ăn của học sinh ở trường tiểu học Khả Trạc. Vụ việc đã tạm lắng lại, cái kết có thể còn mở ra với những người sai phạm nhưng những gì ông Chung làm đã tạo ra được sự tán đồng và tin tưởng của dư luận.

Mới chỉ đảm nhiệm chức vụ chủ tịch UBND TP Hà Nội từ tháng 12/2015 nhưng không ít lần ông Nguyễn Đức Chung đã tạo ra được những dấu ấn rất riêng trong đó phải kể đến những quyết định kịp thời bằng những chỉ đạo hợp lý. Mỗi năm ngân sách TP chi một khoản không nhỏ cho duy tu, duy trì cây xanh và cắt cỏ. Riêng dự toán cắt cỏ năm 2016 là 886 tỷ đồng. Con số vô lý và có thể nói là vô cùng lãng phí này đã được ông Chung cùng lãnh đạo thành phố rà soát chỉnh sửa đưa xuống mức 178 tỷ, tiết kiệm cho ngân sách 708 tỷ đồng. Một việc làm rất được lòng dân.

Tôi không có ý định liệt kê những việc ông Chung đã làm được ở một thành phố có thể nói đang ngổn ngang ở rất nhiều lĩnh vực.

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng PGĐ Công an Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc thị sát hiện trường vụ nổ tại khu đô thị Văn Phú. Ảnh: Phạm Hải.

Đặc biệt là giao thông và xây dựng. Ngôi nhà 8B Lê Trực bị cưỡng chế chiều cao và diện tích sai thiết kế sau rất nhiều dằng dai và chậm trễ cùng thách thức pháp luật là một dấu son trong lĩnh vực trật tự xây dựng vốn nhiều bê bối của thành phố. Những trăn trở của ông thể hiện qua những phát ngôn cũng như hành động về quyết tâm tuyến buýt nhanh BRT, một dự án có từ hàng chục năm trước. Tôi nghĩ BRT nếu có từ khi dự án bắt đầu thì đó là một công trình tiện ích và văn minh nhưng ở thời điểm hiện tại đó là một việc đã rồi phải quyết tâm để khắc phục bởi giao thông ở thành phố trong hai giai đoạn cách nhau hàng chục năm là hoàn toàn khác biệt. Đó còn là những dự định như thu hồi xe máy cũ quá hạn sử dụng hay cấm xe máy trong nội đô để hạn chế phương tiện.

Đây sẽ là những công việc phức tạp, phải có một lộ trình và những điều chỉnh hợp lý sẽ là những thử thách to lớn, ông Chung cùng ê kíp phải vượt qua.

Có quá nhiều dư luận về vị chủ tịch trẻ này. Không ít sở ban ngành kêu ca vì cách quản lý sâu sát theo đầu việc của ông. Có thể ở cương vị cũ, giám đốc công an, ông Chung đã quen với việc nắm chắc địa bàn quản lý nên ở vị trí đứng đầu thành phố ông lãnh đạo theo cách riêng của mình. Tôi cho rằng sự sâu sát đầu việc với những kế hoạch những dự toán chi tiết ấy tốt hơn cách quản lý cũ rất nhiều. Dư luận cũng râm ran nhiều về bệnh tật của ông và mới đây trong một cuộc gặp mặt đầu xuân với văn nghệ sĩ Thủ Đô ông đã công bố tình trạng sức khỏe của mình. Một sự công khai đáng trân trọng. Trong quá trình điều trị, ông đã chỉ đạo lập ra Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa trong đó có thiết bị tầm soát ung thư giá rẻ cho người dân Hà Nội.

Gần đây chủ tịch Nguyễn Đức Chung có một đề nghị táo bạo nhưng rất đỗi hợp lý là xem xét bỏ loa phường khi cho rằng nó đã hoàn thành sứ mạng. Dù còn tranh luận và bất đồng nhưng tôi tin tưởng vào sự quyết đoán của ông trong câu chuyện loa phường này. Tin như tin vào những cảm nhận ban đầu về ông, một chủ tịch thành phố đầy năng lực và hiệu quả. Vẫn biết Hà Nội đang trong một giai đoạn bộn bề nhiều việc và phải nói rất thật rằng có quá nhiều lĩnh vực bê bối cần phải giải quyết. Và nữa, ngay chính ông cũng nhiều khi bất lực và bị cuốn trong những bùng nhùng cơ chế không phải việc gì cũng có thể chủ động chỉ đạo.

Mong ông đủ sức khỏe, lãnh đạo thành phố vượt qua những khó khăn trước mắt để xây dựng một Hà Nội dài lâu xứng danh đất ngàn năm văn vật.

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến

Vị hiệu trưởng đóng vai con lừa và hiệu trưởng gian dối

Vị hiệu trưởng đóng vai con lừa và hiệu trưởng gian dối

Trong những ngày này, nổi lên trong dư luận cũng như trên báo chí câu chuyện xảy ra ở một ngôi trường ở thủ đô.

Cô chủ nhiệm dũng cảm ở trường Nam Trung Yên

Cô chủ nhiệm dũng cảm ở trường Nam Trung Yên

Cô Nhung và các cô giáo khác quyết định nói lên sự thật là vì cảm thấy mình bị oan, cảm thấy bị xấu hổ bởi cái tiếng "hèn nhát" và "đồng lõa"...

Từ cái thìa thủng đến những thanh sắt chắn ngang vỉa hè

Từ cái thìa thủng đến những thanh sắt chắn ngang vỉa hè

"Sẽ chẳng có "giải pháp kỹ thuật" nào có thể ngăn chặn một cách hữu hiệu, căn cốt nhất khi không lay chuyển được cái tư duy tranh giành, tùy tiện, sợ mất phần của số đông..."

Trung Quốc ‘ngăn sông cấm chợ’ ở Biển Đông

Trung Quốc ‘ngăn sông cấm chợ’ ở Biển Đông

Trung Quốc lại tính áp đặt quy định trái với luật pháp quốc tế và xâm phạm quyền tự do hàng hải, chủ quyền các quốc gia khác ở Biển Đông.

Mỹ Tâm: Nhiều điều để nể nhưng cũng có nhiều thứ đáng tiếc!

Mỹ Tâm: Nhiều điều để nể nhưng cũng có nhiều thứ đáng tiếc!

Mỹ Tâm là một hình ảnh đẹp, đặc biệt là sau “màn” Sầu tím thiệp hồng nhưng gần đây, cô đã bộc lộ một số điều đáng tiếc trong hành xử.

"Con voi trong phòng" và sự giàu có bất thường từ cổ phần hóa

"Con voi trong phòng" và sự giàu có bất thường từ cổ phần hóa

Không phải tự nhiên mà có những doanh nghiệp đã cố tình trì kéo không muốn bán cổ phần của doanh nghiệp Nhà nước bởi vì họ có thể kiếm lợi được từ những trì hoãn này.