“Con tàu kinh tế" dù khỏe đến mấy cũng bị oằn lưng nếu phải cõng cả một bộ máy lực lưỡng vượt xa sức chịu đựng.

Ở đâu cũng vậy, quốc gia nào cũng vậy, cho dù tài nguyên phong phú, thiên nhiên ưu đãi tới mức nào nhưng nếu bộ máy công chức cồng kềnh quá mức bình thường và không hiệu quả  thì nước đó có giàu đến đâu, cũng không “gánh” nổi.

Với nước giàu cũng còn khó, huống chi nước nghèo. “Con tàu kinh tế" trong bối cảnh ấy sẽ luôn oằn lưng bởi áp lực rất lớn do phải nuôi cả một bộ máy vượt xa sức chịu đựng.

Nước Mỹ, có diện tích lớn xấp xỉ 30 lần nước ta, dân số cũng đông gần gấp 4 lần, và Mỹ còn là cường quốc về mọi mặt. Nhưng hãy nhìn xem, đội ngũ công chức của họ chỉ vào khoảng 2,1 triệu. Tính ra, 160 người dân Mỹ chỉ phải nuôi một vị công chức.

Trong khi đó, Việt Nam, một quốc gia vẫn còn nghèo khó thì ngược lại. Theo thông tin được báo chí dẫn ra, hiện có tới 40 người dân Việt Nam đang phải gồng lưng nuôi 1 “ông/bà” công chức. 

Đội ngũ công chức của Trung Quốc cũng còn đông, nhưng ít hơn ta rất nhiều, chỉ chiếm khoảng 2,8% dân số.

{keywords}
Ảnh minh họa: petrotimes

Mới đây, bà Phạm Chi Lan, một chuyên gia kinh tế độc lập, có uy tín đã cảm thán cho biết, “Bộ máy nhà nước Việt Nam hiện nay có khoảng 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức. Nếu cộng cả đối tượng nghỉ hưu, các đối tượng khác hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước (NSNN), con số này lên tới 7,5 triệu người, chiếm 8,3% dân số cả nước.  Nếu cộng toàn bộ số người hưởng lương và mang tính chất lương thì con số này lên tới 11 triệu người."

Thông tin do bà Lan cung cấp khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Sau những phân tích rạch ròi, hẳn rằng mọi người đều nhận ra một thực tế rất đáng lo: Đúng là không một ngân sách nào nuôi nổi bộ máy ăn lương lớn đến như vậy.

Trong khi đó, năng suất lao động của Việt Nam luôn nằm trong diện thấp của khu vực và trên thế giới. Cách nay mấy năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc còn là Phó thủ tướng cũng đã phải lên tiềng về tình trạng “đội ngũ công chức của chúng ta hiện nay chỉ có khoảng 30% là đáp ứng được nhu cầu công việc”.

Trong khi những thông tin về tình hình người dân đang phải cõng nuôi số lượng lớn công chức không hoàn thành nhiệm vụ vẫn ầm ĩ trên khắp mặt báo, thì hôm 13/6 vừa rồi, báo Tuổi Trẻ thông tin cho biết chuyện ông Giám đốc Sở LĐ TBXH TP Hồ Chí Minh đã mời thuộc cấp đến nhà dự tiệc trong giờ làm việc.

Ví dụ có thực này đã khiến nhiều người dân không thể vui. Một bạn đọc viết: Bộ máy quá cồng kềnh, chỉ việc trả lương công chức thôi cũng đủ là gánh nặng cho ngân sách rồi. Ở đây còn thêm tình trạng quan chức cứ vô tư dùng phương tiện công đi ăn cưới, ăn giỗ... mà lại đi trong giờ làm nữa thì biết đến bao giờ đất nước mới giàu mạnh nổi?"

Câu hỏi này đang rất cần trả lời sớm trước dân.

Còn tiếp kỳ 2

Lan Hương, Thu Hương