- Hệ lụy là cứ “kỷ lục” thảm sát này vừa xảy ra thì chỉ trong một thời gian ngắn sau đó sẽ có tên tội phạm khác phá “kỷ lục”.

Vụ thảm sát khiến ít nhất 59 người chết và 527 người bị thương tại Las Vegas, Mỹ ngày 2/10 lại làm dấy lên những tranh cãi chưa bao giờ dứt về quyền sử dụng súng.

Tu chính án số 2 trong Hiến pháp Mỹ ghi rõ: “Vì một lực lượng dân quân quy củ là cần thiết cho an ninh của một đất nước tự do, quyền của người dân được nắm giữ và mang vũ khí sẽ không thể bị xâm phạm”. Tuy nhiên, đó lại là điều khá mập mờ, không rõ ràng của Hiến pháp Mỹ. Khó có thể viện một lý do trong Hiến pháp đã ra đời từ hơn 220 năm trước làm căn cứ cho việc cho phép mua bán súng ống giết người hàng loạt quá dễ dãi, cẩu thả như hiện nay ở Mỹ.

Cần nhớ rằng, thời điểm mà Tu chính án số 2 được Quốc hội thông qua, năm 1791, Mỹ là một quốc gia vừa mới khai sinh, tách khỏi sự cai trị của vương quốc Anh để đòi quyền độc lập. Việc trang bị vũ khí cho dân quân là điều cần thiết để có đủ khả năng tự bảo vệ, giữ vững độc lập trong buổi sơ khai, khi chính quyền Liên Bang còn yếu ớt về mọi mặt, nhất là không đủ khả năng tài chính đáp ứng cho quân đội của cả nước.

Hơn nữa, các nhà lập quốc Mỹ tin rằng áp dụng chính sách tam quyền phân lập nhằm kiểm soát lẫn nhau cũng như chia quyền hành ra để khỏi lọt vào tay một người hay một nhóm người.

Nhưng sau hơn 200 năm, quyền sở hữu vũ khí đã bị tổ chức Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA), và một nhóm người lợi dụng. Đây là tổ chức của những người tranh đấu cho quyền mang súng của người dân ở Mỹ, có trên 5 triệu thành viên, mà rất nhiều trong số đó nắm giữ những vị trí quan trọng trong chính quyền mọi thời và mọi đảng phái chính trị.

{keywords}

Hiện trường vụ thảm sát. (Ảnh: AP)

Có thể nhận thấy khá rõ ràng rằng, hơn ai hết, đảng Cộng Hòa là đảng luôn ủng hộ và thông qua nhiều đạo luật ngày càng “thoáng” trong việc mua bán cũng như tàng trữ vũ khí. Từ những loại vũ khí tự vệ cá nhân, ngày nay người ta dễ dàng mua bán được những trang bị giúp tự động hóa, hữu hiệu hóa những vũ khí đang được bán trên thị trường, mang lại khả năng giết người hàng loạt, mau lẹ hơn. Vụ thảm sát gần 60 sinh mạng và gây thương tích cho hơn 500 người chỉ do một tay súng thực hiện trong thời gian ngắn kỷ lục trên dưới 20 phút đã chứng minh điều đó.

Đạo luật gây tranh cãi cho phép mua bán các loại ống hãm thanh cho súng, H.R. 367, đã được Quốc hội Mỹ thông qua tháng 9 năm nay. Thử hình dung nếu sát thủ Stephen Paddock có trong tay những loại ống hãm thanh này thì không biết số nạn nhân sẽ lên đến bao nhiêu nữa.

Mỗi khi xảy ra thảm sát bằng súng, người dân luôn vô cùng lo sợ, bức xúc. Tuy nhiên, quyền kiểm soát, cấm đoán hay thông qua những đạo luật hạn chế việc mua bán vũ khí chưa bao giờ thực hiện được, vì quyền hành nằm cả ở Quốc hội, mà số thành viên Quốc hội có chân trong tổ chức NRA lại quá đông, nếu không nói là chiếm đa số. Không một dự luật cấm cản, hay giới hạn nào trong việc mua bán vũ khí được thông qua, thường thì chúng bị “chết non” ngay từ khởi đầu.

Theo thống kê của FBI, ở Mỹ, mỗi ngày có 27 nạn nhân bị giết liên quan trực tiếp đến súng ống. Đây là con số cao nhất khi so với bất cứ quốc gia tân tiến trên thế giới, chỉ đứng sau các quốc gia ở Trung Mỹ, Mexico, Phi Châu và Trung Đông.

Tóm lại, việc sửa đổi những điều luật dễ dãi cho phép người dân Mỹ trang bị và sử dụng vũ khí khó có thể thực hiện được, nếu không nói là không thể. Tổ chức NRA đã len lỏi vào mọi tầng lớp trong chính quyền ở Hoa Kỳ. Họ là tổ chức lớn nhất, mạnh nhất, có nhiều hỗ trợ nhất cho các ứng viên trong mọi tầng lớp của xã hội, từ những ông biện lý, chánh án, thị trưởng thành phố, tới các vị dân biểu, nghị sĩ…, và ngay cả tổng thống khi ra tranh cử cũng đều bị họ lũng đoạn.

Điều này dẫn tới hệ lụy là cứ “kỷ lục” thảm sát này vừa xảy ra thì chỉ trong một thời gian ngắn sau đó sẽ có tên tội phạm khác phá “kỷ lục”. Người dân hay nạn nhân trong các cuộc thảm sát cũng chỉ có thể chia sẻ, khóc than, giận dữ và lên án những tên tội phạm, chứ chẳng có cách nào thay đổi được Tu chính án số 2.

Cuối cùng thì, người dân thấp cổ và bé miệng luôn là nạn nhân phải chịu nhiều thiệt thòi hơn cả. Các vụ thảm sát vừa rồi đã chứng minh cho thấy , tổ chức NRA còn tồn tại, thì đừng mong hạn chế súng ống ở Mỹ.

Joaquin Nguyen (từ Mỹ)