-  Cụm từ tiếng Anh viết tắt: BOT, có lẽ là cụm từ viết tắt được sử dụng nhiều nhất và hót nhất trong những cụm từ viết tắt thời gian gần đây. Và cụm từ BOT Cai Lậy thành cụm từ hót nhất trong mấy ngày qua.

Điều gì khiến giới truyền thông và người dân cả nước quan tâm, hướng về địa danh Cai Lậy, nơi đặt trạm thu phí BOT?

Có phải từ sự đấu tranh, giằng co và diễn biến rất nhanh, rất nóng giữa giới tài xế, người tham gia giao thông, cộng đồng dân cư trong khu vực đặt trạm này với chủ doanh nghiệp BOT?

Có phải do cụm từ BOT đang trở nên quá hót trên nhiều diễn đàn thời gian qua, và do, về bản chất, BOT nước ta đang “không giống ai”, tạm gọi là “BOT phản BOT”?

Có phải do trạm BOT này đã một lần mở trạm, nhưng bị người tham gia giao thông và truyền thông phản ứng, đã dừng lại, và giờ tiếp tục mở thu phí?

{keywords}
Người dân vây kín trạm thu phí chiều 30-11 - Ảnh: THANH TÚ

Người dân muốn qua sự kiện này để đo đếm, đánh giá mối quan hệ nhà nước-doanh nghiệp-người dân, về lý thuyết, người dân phải ở vị trí trung tâm của mối quan hệ khăng khít này; đồng thời đánh giá thái độ cầu thị, lắng nghe dư luận xã hội của cơ quan nhà nước và chủ doanh nghiệp?

Những gì đang diễn ra trên thực địa, quả là điều không mong muốn, nhưng không phải bất ngờ. Những điểm nóng tương tự đã từng xảy ra ở BOT nhiều nơi, và ngay tại BOT Cai Lậy, 3 tháng trước. Có chăng, sức nóng, sự dồn ép, tính lan tỏa BOT Cai Lậy cao hơn nhiều.

Khi muốn khẳng định sự tồn tại tất yếu của một sự vật, hiện tượng, người ta hay viện cái lý: Nó tồn tại bởi nó có lý; nó có lý nên nó tồn tại.

Nhưng, BOT Cai Lậy và nhiều BOT khác ở nước ta hiện tại lại không thể lập luận theo kiểu “nhị đoạn luận” thế được. Cần nói thẳng, dự án BOT Cai Lậy, với trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 dù tiến hành đúng quy trình, nhưng trái thông lệ, không bình thường, tác động tiêu cực đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và đang gây ra những hệ lụy rất xấu trong xã hội.

Nếu xem những đoạn đường được xây dựng bằng hình thức BOT là hàng hoá, thì chính chủ phương tiện cơ giới, người tham gia giao thông là khách hàng, là thượng đế. Nhưng, thực tế, với những gì đang diễn ra, những ông chủ doanh nghiệp BOT mới là thượng đế, thậm chí hơn cả thượng đế- BỐ ÔNG TRỜI, như cách chơi chữ của người dân.

Có điều gì đó đang “trói” các cơ quan có trách nhiệm và những cá nhân liên quan đến dự án BOT Cai Lậy, khiến họ không thể dũng cảm thừa nhận cái sai và sửa sai?

Trong mấy ngày qua, trên mặt báo đã xuất hiện nhiều bài viết, đa số đều rất trách nhiệm, bàn về cách giải quyết xung đột tại trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ý kiến chung khẳng định, trạm này đặt sai vị trí; người dân có lý khi phản ứng, bởi không ai được quyền buộc họ bỏ tiền ra mua thứ mà họ không sử dụng; cơ quan làm sai, phải dũng cảm nhận trách nhiệm, và nhanh chóng sửa sai...

Không khó nhận ra những hao mòn, mất mát lớn từ xung đột mang tên BOT Cai Lậy và những BOT tương tự.

Giờ là lúc, Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan, như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư nhanh chóng nhận sai để sửa sai.

Uông Ngọc Dậu