Điều chúng ta cần làm là ghi nhận, tôn vinh và lan tỏa những điều đúng, tích cực và tạo điều kiện cho người trẻ có môi trường nuôi dưỡng sự tử tế, hoài bão, đam mê.

Cơ duyên đưa tôi đến nghề giáo và nhờ đó có cơ hội tiếp xúc với biết bao người trẻ từ mọi miền Tổ quốc. Rất nhiều việc các em làm đã gây dựng trong tôi sự lạc quan về thế hệ sẽ nắm giữ tương lai đất nước. Xin chia sẻ một vài câu chuyện như thế.

Từ những vòng tròn lập thân…

Ở ngôi trường tôi giảng dạy và một số ngôi trường tôi cộng tác, các em sinh viên đang vận hành nhiều mô hình rất hay để tự tôi dưỡng, rèn luyện bản thân. Tôn chỉ “chia sẻ để trưởng thành” gắn chặt với từng hoạt động.

Tôi thật sự ấn tượng với hình ảnh những nhóm sinh viên ngồi lại với nhau sau giờ học thành những vòng tròn mà tôi gọi là “vòng tròn lập thân”. “Muốn lấy bằng cử nhân phải thành nhân”, tôi vô tình nghe thấy câu nói ấy từ một vòng tròn lập thân như vậy.

{keywords}
Tương lai đất nước nằm trong tay thế hệ trẻ. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Ở trong vòng tròn ấy, có sự sẻ chia, đồng hành và động viên thôi thúc nhau phải trưởng thành. Những ưu, khuyết điểm, những điểm tiến bộ, những điều cần khắc phục của từng người sau mỗi hoạt động học tập, phong trào hay thiện nguyện được mang ra phân tích, góp ý với tinh thần xây dựng. Từ phong thái làm việc, sự chuyên nghiệp đến cả cách hành xử với mọi người đều được đưa vào làm chủ đề để luận bàn.

“Thành nhân” dần trở thành một mục tiêu tự phấn đấu ngay tại giảng đường của những thanh niên vừa bước vào đời, bên cạnh khát vọng thành công.

... những chương trình thiện nguyện sáng tạo

Từ nhận thức tự tu dưỡng tại giảng đường, rất nhiều bạn trẻ đã lan tỏa niềm nhân ái đến với cộng đồng, từ đó không ít dự án thiện nguyện theo tư duy hoàn toàn mới.

Gian hàng đồng giá 2.000đ, khởi nguồn từ dự án Hello Sunbox của một nhóm bạn trẻ Sài Gòn, là một trong số đó. Thành viên nhóm sẽ đặt những chiếc hộp mặt trời – Sunbox quyên góp đồ cũ tại các địa điểm công cộng.

Những vật dụng này sẽ được tập hợp lại để làm hàng hóa phục vụ người lao động nghèo với giá nghĩa tình – 2.000 đồng. Việc để những đối tượng khó khăn dùng tiền từ lao động chân chính, dù ở mức tượng trưng, mua những thứ mình cần sẽ vừa giúp họ, vừa giữ lòng tự trọng cho họ.

Toàn bộ số tiền thu được từ gian hàng sẽ dùng để phục vụ cho quán cơm “Nụ cười” đồng giá 2.000 đồng. Lúc này, tiền của người lao động nghèo quay trở lại phục vụ cho chính họ.

Nếu chịu khó tìm hiểu, chắc chắn còn nhiều ý tưởng thiện nguyện sáng tạo, thiết thực đang được vận hành bởi các bạn trẻ khắp nơi trên đất nước.

... đến khởi nghiệp từ những trăn trở cùng cộng đồng

Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp mà tôi có dịp trao đổi và hỗ trợ pháp lý đã bắt đầu từ nỗi  trăn trở với cộng đồng, xã hội, đất nước. Từ mong muốn thay đổi bộ mặt làng quê đến vấn đề về môi trường, hỗ trợ người nhập cư hay cả những ý tưởng lớn như xây dựng cộng đồng phát triển nhân sự công nghệ phần mềm tại Việt Nam...

Dù có những ý tưởng mới tồn tại trên hồ sơ dự án hoặc đang trong giai đoạn ấp ủ, vật lộn với khó khăn, nhưng tinh thần lập nghiệp vô cùng đáng trân trọng và cần được sự hỗ trợ, định hướng.

Đâu đó cũng có những dự án khởi nghiệp phục vụ cộng đồng đã bước đầu thành công và đang tiếp tục vận hành, phát triển. Chẳng hạn, một dự án khởi nghiệp của nhóm thanh niên Sài Gòn giỏi công nghệ, tâm huyết với người nông dân, hướng tới việc thúc đẩy hiệu quả sản xuất nông nghiệp với chi phí tiết kiệm nhất và hạn chế rủi ro bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại.

“Hãy để chúng tôi giúp đưa nông nghiệp chính xác vào từng thửa ruộng với công nghệ của những người Việt trẻ và đầy đam mê” là khẩu hiệu của nhóm khi triển khai dự án.

Sự thay đổi của một đất nước là kết quả của cả một hành trình. Người viết tin rằng sự bắt đầu của hành trình đó phải xuất phát từ chính suy nghĩ, hành động của người trẻ - những người nắm giữ tương lai. Điều chúng ta cần làm là ghi nhận, tôn vinh và lan tỏa những điều đúng, tích cực và tạo điều kiện cho người trẻ có môi trường nuôi dưỡng sự tử tế, hoài bão, đam mê.

Lưu Minh Sang