Liệu những yếu kém của công trình, sự ăn bớt vật tư ra ngoài có phải là vấn đề an ninh, bảo mật QG không? Hay chỉ là “bảo mật” cho một số kẻ vi phạm? Điều lạ, là người cần làm sáng tỏ vụ việc lại tìm cách “bịt” lại.

Cứ tưởng thời đại công nghệ thông tin và sự phát triển của các loại điện thoại di động, thì “tự sướng” (chụp ảnh) chỉ là hội chứng của giới trẻ. Hóa ra, tự sướng là hội chứng lây lan rất nhanh. Người có tính cách nông nổi mà thể hiện cụ thể hội chứng “tự sướng” (phát ngôn), trong khi lẽ ra phải chín chắn và tỉnh táo lẫn khiêm nhường đúng chỗ, ở đây là ông Nguyễn Minh Mẫn- Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ), khiến báo chí, các trang mạng XH lại được dịp ồn ào.

Nhất, nhất, nhất…

Sau những phát ngôn cho phép mình quyền “đuổi nhà báo ngay”, quyền bịt miệng báo chí, bày cho cơ sở cách bưng bít thông tin, ở đây là ĐH Quốc gia t/p Hồ Chí Minh, tại buổi công bố thanh tra ở ĐH này, ngày 28/9, hiếm có một quan chức nào lại tự sướng đến thế về chính mình, một điều tối kỵ về văn hóa ứng xử trước truyền thông.

Xin hãy nghe: 

-Tôi là người chống tham nhũng mạnh nhất của ngành thanh tra, liêm khiết nhất của ngành thanh tra, chưa nhận cái kim sợi chỉ nào của ai. …Từ năm 2011 đến nay, tôi là người trong sạch, liêm khiết và có cống hiến nhiều nhất nên các lãnh đạo TTCP đã giao tôi làm Q. Vụ trưởng Vụ III…. Tôi là cán bộ thanh tra cao cấp đầu tiên chưa động đến cây kim sợi chỉ của ai.  Tôi là một trong những cán bộ làm nhiều việc lớn cho ngành thanh tra. Tôi là người duy nhất kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực và những biểu hiện tha hóa khác, vv và vv...(Plo.vn, ngày 26/11).

Ở bất cứ câu trả lời nào với báo chí, cũng thấy ông sử dụng từ “nhất”: Liêm khiết nhất, có cống hiến nhiều nhất, cán bộ thanh tra cao cấp đầu tiên chưa động đến cây kim sợi chỉ, người duy nhất kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực và những biểu hiện tha hóa khác…

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Việc ông Mẫn có những phát ngôn vừa qua là không đúng, cần lên án. Ảnh: VietNamNet

Đọc hàng loạt từ nhất, nhất, nhất của ông Quyền Vụ trưởng, người viết bài bỗng ngớ người. Cơ quan TTCP là cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, và phòng ngừa chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Vậy nếu theo cái cách ông Nguyễn Minh Mẫn tự đánh giá về mình, thì chả hóa ra cả cơ quan ông còn lại là những người … “tha hóa”, không liêm khiết, không kiên quyết chống tham nhũng? 

Ông có lý khi vô tình khiến cả xã hội nhớ lại một số những vụ việc ồn ào mà cán bộ thanh tra trở thành “tâm điểm” bàn luận. Khiến với xã hội, như… lạ dần lên trong mắt dân!

Tỷ như vụ việc thanh tra Vinashin tới 11 lần nhưng kết luận cả chừng ấy lần là bình thường, không sai phạm. Để cuối cùng, Vinashin lại là một trong những vụ án kinh tế lớn nhất nước. Hơn chục bị cáo là những quan chức, từ Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Vinashin, đến các giám đốc công ty cổ phần, trưởng phòng kinh doanh…đã bị đưa ra tòa với nhiều tội danh- lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, làm thiệt hại gần 1000 tỷ đồng. Vậy khi các quan chức của Vinashin phải vào bóc lịch, thì những ai ai từng tham gia thanh tra tới 11 lần đó, có… vô can không?

Tỷ như vụ việc ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng TTCP đã chiếm dụng nhiều đất đai, nhà ở, biệt thự tại Bến Tre, t/p Hồ Chí Minh. Rút cục, ông này đã phải trả lại nhà, đất và chịu hình thức kỷ luật… cảnh cáo. Một hình thức kỷ luật mà dư luận xã hội cho rằng nhẹ như lông hồng.

Tỷ như vụ việc ông Huỳnh Phong Tranh, cũng nguyên Tổng TTCP, người kế cận ông Truyền, 06 tháng trước khi nghỉ hưu, đã ký quyết định bổ nhiệm ồ ạt 35 trường hợp cán bộ lên quản lý cấp vụ, cấp phòng. Với vụ việc này, ông Huỳnh Phong Tranh là người góp phần cho thành ngữ thời hiện đại “chữ ký hoàng hôn” ra đời.

Không phải vô lý, cha ông xưa có thành ngữ sâu sắc: Uốn lưỡi bẩy lần trước khi  nói.

Và… bất nhất

Thế nhưng, liệu XH có chịu tin cái vị trí “nhất, nhất…” của ông trong TTCP không nếu thấy chính sự… bất nhất của ông kiểu “vẽ đường cho hươu chạy”, khi nói với các thầy cô ở ĐH Quốc gia t/p HCM: …Tôi nói rõ bất kỳ đoàn viên đoàn thanh tra nào tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật… Đây toàn là các thầy, các cô đại diện cho các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM… xấu xa thì ta phải đậy lại. Không có dại gì chúng ta đi vạch áo cho người xem lưng…(Pháp luật t/p HCM, ngày 25/11)

Thì XH và dư luận báo chí rất bất bình. Mà bất bình là phải.

Đúng là trong làng báo chí, có những nhà báo mà phẩm cách “làm tiền” chuyên “gây sự cố gặt hợp đồng” với các doanh nghiệp, các địa phương (Tuần Việt Nam, ngày 25/11), đã làm mang tiếng cho cả làng báo, nhưng người viết bài đoan chắc không phải tất cả… “bọn báo chí”. Sự lẫn lộn giữa “truyền thông bất lương”, với những nhà báo phải thực thi bổn phận, đã gây không ít khó khăn cho họ khi làm nghề. Nếu là thanh tra chính trực, lẽ ra ông phải có sự “đồng cảm” với những nhà báo khi họ buộc phải làm nhiệm vụ.  

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu không thì thế nào là thanh tra? Thanh tra xong, xấu xa ta đậy lại. Nếu thanh tra tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật? Trong bối cảnh XH đầy tham nhũng, hối lộ, ăn hối lộ, thì phát ngôn này của ông Nguyễn Minh Mẫn nên hiểu thế nào? Cho dù, người viết bài biết rằng, có những vấn đề nếu thuộc an ninh, bảo mật QG, báo chí không được phép đăng. Nhưng liệu những yếu kém của công trình, sự ăn bớt vật tư ra ngoài ở ĐHQG t/p HCM có phải là vấn đề an ninh, bảo mật QG không? Hay chỉ là “bảo mật” cho một số kẻ vi phạm? Điều lạ, thanh tra, là người cần làm sáng tỏ vụ việc lại tìm cách “bịt” lại. Vì sao nhỉ?

Với phát ngôn bất nhất này của ông Q. Vụ trưởng, người dân thêm… hoài nghi. 

Đó là người viết chưa bàn đến phẩm cách của ông, đến thông tin 9/10 người đồng sự không đồng ý cắt Q (quyền vụ trưởng) để ông thành Vụ trưởng. Thông tin Phó Tổng TTCP yêu cầu ông kiểm điểm, vì việc tố cáo một Phó Vụ trưởng Vụ III là không đúng, không có cơ sở. Có cả kết quả đánh giá chất lượng đảng viên năm 2012 của chi bộ Vụ III về cá nhân ông không lấy gì làm… "khôi nguyên”:

Thời gian ông Mẫn đứng đầu Vụ, về năng lực chuyên môn, năng lực quản lý điều hành yếu kém, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm 19 điều đảng viên không được làm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; không hoàn thành nhiệm vụ được giao…(Nông nghiệp VN, ngày 24/11) .

Vì đây là những vấn đề nội bộ của TTCP. Nhưng chỉ cần lẩy ra hai vụ việc nội bộ, đủ hiểu ông không thể “nhất, nhất…”. 

Được biết, mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của CP, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng CP cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến và chuyển đến Tổng TTCP việc ông Q.Vụ trưởng có những phát ngôn không đúng để rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc.

Mà nếu chưa nhất trí nổi, hãy cứ để bạn đọc bỏ phiếu bầu ông Nguyễn Minh Mẫn có “nhất” không, trong cả phát ngôn lẫn phẩm cách.

Kỳ Duyên