“Tôi cho rằng ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của người Việt Nam chúng ta hiện nay vẫn còn kém. Chúng ta có thể thấy rất rõ khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng ở bến tàu, bến xe, sân bay, bệnh viện, trường học, thậm chí tại các công sở cũng rất bẩn. Thậm chí nơi thờ phụng linh thiêng như đền, chùa, miếu mạo vào mùa lễ hội cũng đầy rác…” – Ông Nguyễn Thanh Hà – Hiệu trưởng trường THPT Lương Ngọc Quyến – thành phố Thái Nguyên nhìn nhận.

Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về ý thức giữ vệ sinh chung nơi công cộng của người Việt Nam hiện nay?

Tôi cho rằng ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của người Việt Nam chúng ta hiện nay vẫn còn kém. Chúng ta có thể thấy rất rõ khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng ở bến tàu, bến xe, sân bay, bệnh viện, trường học, thậm chí tại các công sở cũng rất bẩn. Thậm chí nơi thờ phụng linh thiêng như đền, chùa, miếu mạo vào mùa lễ hội cũng đầy rác…

Theo ông, hững giải pháp gì hữu hiệu nhằm kêu gọi người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng?

Người lớn làm gương ngay trong gia đình để giáo dục và hình thành thói quen nếp sống văn minh cho trẻ từ khi chập chững biết đi, biết nói.

{keywords}
Thầy Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng trường THPT Lương Ngọc Quyến thành phố Thái Nguyên.

Các trường phổ thông phải tăng cường giáo dục vệ sinh cá nhân và ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng cho học sinh các cấp một cách thường xuyên liên tục, gắn học đi đôi với hành. Hiện nay ở nhiều trường, học sinh không phải trực nhật vệ sinh lớp học vì phụ huynh đã đóng tiền thuê nhân công. Các em xả rác bừa bãi một phần vì nghĩ đã có lao công dọn rác...

Cũng cần hết sức đề cao tính gương mẫu của các thầy cô giáo. Mỗi  thầy cô phải làm gương cho học sinh của mình noi theo, nói đi đôi với làm, làm tự giác từ việc nhỏ nhất như nhìn thấy rác nơi sân trường cúi xuống nhặt cho vào thùng rác công cộng...

Cơ quan quản lý nhà nước cần có chế tài và thực hiện nghiêm minh. Hiện nay đã có Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ví dụ: theo NĐ từ tháng 2-2017 mức xử phạt đối với các hành vi vứt rác thải bừa bãi tại khu chung cư, thương mại là từ 3 đến 5 triệu đồng; vứt tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định: từ 500.000 đến 1 triệu đồng; vứt rác thải lên vỉa hè, đường phố, hệ thống thoát nước: từ 5 đến 7 triệu đồng... nhưng tôi thấy việc xử lý chưa đủ tác dụng răn đe, ngăn chặn (Có chế tài nhưng không có ai xử phạt) dẫn đến nhờn Luật.

Trường THPT Lương Ngọc Quyến là trường đầu tiên trong các trường ở Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động Bay Lên Việt Nam mà một trong những nội dung quan trọng là giữ vệ sinh nơi công cộng. Ông có thể giới thiệu về việc triển khai rất có ý nghĩa này của nhà trường?

Chúng tôi hưởng ứng và sẽ làm kiên trì, hiệu quả và bền vững vì đó là cho chính ngôi trường của chúng tôi ngày một xanh –sạch – đẹp, thầy trò chúng tôi khẳng định phong cách giáo viên và học sinh THPT Lương Ngọc Quyến đáp ứng lòng tin yêu của phụ huynh và học sinh. Sau lễ phát động, chúng tôi sẽ cho ký cam kết thực hiện. Đại diện Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, 6 tổ chuyên môn, tổ Văn phòng, đại diện 43 tập thể lớp cùng ký.

Đó chính là cam kết trách nhiệm của các tổ chức, các đơn vị trong nhà trường nhằm tạo ra sự chuyển biến căn bản trong hành vi lối sống, trong tư duy nhận thức của mỗi thành viên trong nhà trường nhằm thực hiện có hiệu quả và chất lượng cuộc vận động này.

Tiếp đó, chúng tôi thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên cùng với kế hoạch hành động qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1: vận động, giáo dục từ nay đến hết năm học 2017 – 2018. Giai đoạn 2: Bắt đầu từ năm học mới, xây dựng chế tài thưởng – phạt đúng các văn bản quy phạm pháp luật.

Tới đây, ông còn dự định triển khai những chương trình nào khác để hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh của Bay Lên Việt Nam?

Khi học sinh trong trường đã có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh công cộng,  chúng tôi sẽ xác định những nội dung mới thiết thực phù hợp để triển khai hiệu quả. Những nội dung ấy chắc chắn vẫn nằm trong giá trị cốt lõi của phong cách giáo viên và học sinh trường hướng tới như: đoàn kết, đổi mới, sáng tạo...

Hưởng ứng cuộc vận động này, chúng tôi được truyền cảm hứng tích cực để làm những việc của chính chúng tôi, cho chúng tôi, những việc phải làm và có thể làm tốt nhất.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.

Thu Cúc

Mừng Xuân mới, Bay Lên Việt Nam

Mừng Xuân mới, Bay Lên Việt Nam

Báo VietNamNet phát động cuộc vận động Bay Lên Việt Nam nhằm nêu những giải pháp, những sáng kiến và các chương trình hành động xây dựng Việt Nam văn minh, giàu mạnh.

Chát với Việt Long – Khát Vọng Ngàn Năm

Chát với Việt Long – Khát Vọng Ngàn Năm

VietNamNet - Giờ phút giao thừa trang trọng và linh thiêng bước sang năm mới Mậu Tuất. Chúng ta cùng nhau luận bàn với Việt Long : Việt Nam bay lên, biến khát vọng ngàn năm của dân tộc trở thành hiện thực.

Làm chủ đúng lúc để niềm vui được trọn vẹn!

Làm chủ đúng lúc để niềm vui được trọn vẹn!

Một dân tộc nếu bao gồm những công dân khỏe mạnh, trí não minh mẫn thì đó là một dân tộc hùng cường. Một dân tộc mà nhiều công dân say rượu, thể trạng yếu kém, tinh thần sa sút thì đó là một dân tộc nhược tiểu.