Có thể cảm nhận rõ sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ và cả kỳ vọng của các thành viên cũng như cộng đồng doanh nghiệp đối với Năm APEC 2017 ở Việt Nam.

Tại Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 24 ở Peru vừa qua, các thành viên đã đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ những đề xuất của Việt Nam về tổ chức Năm APEC 2017 ở tại nước ta. Trên các diễn đàn chính thức, các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng xác định việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 là một ưu tiên của đối ngoại Việt Nam nhằm triển khai hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng tầm đối ngoại đa phương.

{keywords}
Một phiên thảo luận tại APEC 2016

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh được báo chí dẫn lời cho biết, với vai trò chủ nhà, năm nay Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC ở Peru với một vị thế đặc biệt. Qua trao đổi tại các Hội nghị cũng như trong các cuộc tiếp xúc song phương, có thể cảm nhận rõ sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ và cả kỳ vọng của các thành viên cũng như cộng đồng doanh nghiệp đối với Năm APEC 2017 ở Việt Nam.

Việc các thành viên trong khối hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Việt Nam về chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, hướng ưu tiên cũng như kế hoạch tổ chức các hoạt động trong cả năm phản ánh kỳ vọng chung của các thành viên cùng nỗ lực để Năm 2017 sẽ tạo động lực mới giúp APEC lấy lại đà tăng trưởng kinh tế và thương mại, mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực mới, và làm sâu rộng hơn liên kết khu vực, đáp ứng nhu cầu phát triển mới của các thành viên.

{keywords}

Bên cạnh đó, các quốc gia trong khu vực cũng thể hiện quyết tâm cùng xây dựng tầm nhìn cho APEC sau năm 2020, nâng cao vị thế của Diễn đàn, qua đó góp phần “vun đắp tương lai chung” là xây dựng cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng; thể hiện mong muốn tăng cường và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh lý giải, “niềm tin đó có được là nhờ thế và lực mới của nước ta sau 30 năm Đổi mới cũng như những đóng góp tích cực của nước ta trong APEC thời gian qua. Bạn bè cũng đánh giá cao bản lĩnh đối ngoại độc lập, tự chủ và những thành công mang đậm dấu ấn Việt Nam khi lần đầu tiên nước ta đăng cai Năm APEC 2006”.

Trong dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2016 tại Peru, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều cuộc hội đàm, tiếp xúc rộng rãi với Nguyên thủ, Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC. Đồng thời Chủ tịch nước cũng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Peru và tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu khu vực, như Liên minh các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong APEC.

Điều toát lên từ các cuộc gặp là Lãnh đạo các nước đánh giá cao vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với nước ta. Chủ tịch nước đã trao đổi sâu rộng với Lãnh đạo các nước về phương hướng, biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và tăng cường hiệu quả phối hợp tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực, trong đó có APEC.

{keywords}

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo giới, cho biết, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương đã đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực. Nổi bật là Việt Nam và Peru đã ký kết ba thỏa thuận quan trọng về hợp tác văn hóa, phòng chống ma túy và nghề cá. Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường Đông Nam Á và Mỹ Latinh, thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực có thế mạnh, trong đó có viễn thông, dầu khí, ngư nghiệp...

Được biết, các nhà Lãnh đạo đã cảm ơn Chủ tịch nước ta mời tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tháng 11/2017 tại Đà Nẵng. Các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của chúng ta, khẳng định ủng hộ và phối hợp để Năm APEC Việt Nam 2017 thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Lãnh đạo các tập đoàn đánh giá cao triển vọng kinh tế của Việt Nam và những nỗ lực của chúng ta trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn khẳng định sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam để đón đầu các cơ hội mới từ tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của chúng ta, nhất là Cộng đồng ASEAN và các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sắp có hiệu lực mà Việt Nam đã tham gia. Các doanh nghiệp khẳng định sẽ tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ APEC năm 2017 tại Việt Nam.

Bích Thủy