Hải quân Trung Quốc (PLAN) không ngừng quân sự hóa ở khu vực Biển Đông. Họ đã triển khai liên tiếp các hệ thống vũ khí tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài các tên lửa chống hạm YJ-62, những hình ảnh trên sóng truyền hình Trung Quốc gần đây cho thấy, các đơn vị phòng không của PLAN còn tiến hành tập trận bắn đạn thật ở khu vực đang tranh chấp.

{keywords}
Hệ thống HQ-9

Theo đánh giá của giới phân tích quân sự, việc tích hợp mạng lưới phòng không đa tầng, cùng các tên lửa chống hạm, giúp Bắc Kinh duy trì nuôi dưỡng tham vọng kiểm soát vùng biển này, kể cả vùng không phận ở phạm vi rất lớn.

YJ-62 là tên lửa hành trình chống hạm tầm xa nhất của PLAN hiện nay.

{keywords}
Tên lửa tàm thấp HQ-6

Trong các loại vũ khí đã được Trung Quốc ngang ngược cài đặt ở khu vực Biển Đông, phải kể đến giàn tên lửa đất đối không (SAM) HQ-9.  HQ-9 sử dụng hệ thống radar AESA HT-233 để tìm kiếm và theo dấu máy bay đối phương, kể cả chiến đấu cơ tàng hình và máy bay không người lái.

{keywords}
Tổ hợp pháo phòng không tự hành LD-2000

Chưa hết, PLAN còn sử dụng SAM HQ-6 để "quét" những gì mà hệ thống HQ-9 bỏ sót.

Chiến lược quân sự hóa ở Biển Đông còn được minh chứng bằng việc Trung Quốc lén lút cài đặt mạng lưới phòng không đa tầng LD-2000 (CIWS). Tổ hợp pháo phòng không tự hành LD-2000 là phiên bản tác chiến mặt đất của hệ thống phòng thủ tầm thấp (CIWS) Type 730 thường trang bị cho các tàu khu trục Type 052D và Type 054A của Trung Quốc.

{keywords}
Trung Quốc đã ngang ngược đặt mạng lưới phòng không đa tầng ở Hoàng Sa

LD-2000 sử dụng radar hiện đại, thiết bị dò tìm laser và mắt hồng ngoại để dẫn đường cho các tên lửa tầm ngắn DK-9.

{keywords}
Tên lửa chống hạm YJ-62

Tổ hợp pháo phòng không này được thiết kế để bảo vệ những mục tiêu di động quan trọng, đặc biệt là radar và tên lửa tầm xa trong hệ thống phòng không liên hợp.

Giới quan sát cho rằng, Trung Quốc luôn duy trì triển khai các hệ thống chống tiếp cận nhiều tầng kiểu. Những diễn biến này là minh chứng không thể chối cãi về tốc độ quân sự hóa Biển Đông mà Bắc Kinh đã áp dụng bên cạnh các công cụ bán quân sự hoặc phi quân sự như kiểu tàu cảnh sát biển, giàn khoan hay đội tàu cá ở khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam.

Thạch Thảo tổng hợp

Biển Đông: Bắt Trung Quốc trả giá cho mọi hành động bành trướng
Hải quân gia tăng va chạm, Trung Quốc "nhắn nhủ" Việt Nam
Lấn Biển Đông, TQ dùng kế độc chiếm quyền kiểm soát
Biển Đông: Bị cô lập, TQ có thể còn mạnh tay hơn
TQ một thế kỷ ô nhục và vinh quang từ quá khứ