Những ngày đầu năm 2016, thông tin đoàn làm phim 'Kong: Skull Island' đến Quảng Bình và Ninh Bình bấm máy đã khiến các fan cũng như giới truyền thông sôi sùng sục.

Khán giả đổ xô đi xem phim, rạp chiếu thu bộn tiền

Nhiều phim Việt xem xong cứ trôi tuốt tuồn tuột

Liên tiếp trong 2 năm, có tới hai đoàn làm phim lớn của Hollywood chọn Việt Nam làm bối cảnh quay. Vậy chúng ta được gì từ chuyện này?

Trước đây đã có rất nhiều đoàn làm phim có ý định thực hiện các cảnh quay tại Việt Nam, nhưng vì nhiều lý do nhạy cảm mà các bối cảnh được đổi sang nhiều nước láng giềng như Thái Lan, Cam-pu-chia.... Cảnh đẹp Việt Nam chủ yếu chỉ được biết đến qua vài phim nổi tiếng như Đông Dương, Người Tình, Mùa hè chiều thẳng đứng, Mùi đu đủ xanh....

Năm 2007, truyền thông rầm rộ đưa tin đạo diễn lừng danh Oliver Stone đến Mỹ Lai (Quảng Nam) để chuẩn bị cho bộ phim 'Pinkville' (đề cập đến vụ thảm sát Mỹ Lai) nhưng cuối cùng bộ phim này đã bị đình lại vô thời hạn, khiến cơ hội bối cảnh Việt Nam lên phim Hollywood bị dập tắt.

{keywords}

Đại sứ Mỹ chèo thuyền ở Tràng An, Ninh Bình ngày 27/2 sau khi thăm đoàn phim Kong

Việc các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận như Tràng An và được quảng bá trên truyền thông Mỹ như việc khám phá hang Sơn Đoòng năm ngoái đã khiến các địa danh của Việt Nam được biết đến nhiều hơn.

Gần đây, nhận thức được cơ hội ngàn vàng cho việc quảng bá du lịch địa phương từ các bộ phim lớn của Hollywood có ngân sách khủng, phạm vi quảng bá lớn và công chiếu trên toàn cầu, các địa phương có trong tay các di sản thế giới được biết đến rộng rãi đã bắt đầu đưa ra nhiều chính sách cởi mở, sẵn sàng đón các đoàn làm phim lớn tới quay. Và nắm bắt được cơ hội này, nhiều bộ phim lớn của Mỹ đã chọn Việt Nam làm bối cảnh, khi những nước lân cận đã bắt đầu trở nên nhàm chán và kém thu hút.

{keywords}

Vịnh Hạ Long xuất hiện trong 1 cảnh bom tấn 'Pan' (công chiếu tháng 10/2015)

Bộ phim được coi là 'mở màn' cho trào lưu mới này chính là 'Pan' của Warner Bros với chi phí sản xuất lên tới 150 triệu USD ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Song quá trình bấm máy các cảnh của 'Pan' tại Việt Nam hoàn toàn kín tiếng. Tuy phim có sự xuất hiện của các bối cảnh Việt Nam như Hang Én (Quảng Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) nhưng các thông tin này hầu như không được truyền thông quốc tế khai thác bởi nó không nằm trong chiến lược marketing cho phim 'Pan' Warner Bros. do không có bất cứ thỏa thuận nào giữa hãng phim và nơi có cảnh quay được chọn. Nó chỉ được đẩy lên khi được chính truyền thông Việt phát hiện và khai thác.

Những ngày đầu năm 2016, thông tin đoàn làm phim 'Kong: Skull Island' đến Quảng Bình và Ninh Bình bấm máy đã khiến các fan cũng như giới truyền thông sôi sục. Bởi đây là lần đầu tiên một bộ phim bom tấn lớn có chi phí sản xuất lên tới 190 triệu USD và thu hút dàn sao đình đám của Mỹ như: Tom Hiddleston, Samuel L. Jackson và Brie Larson (người vừa giành tượng vàng Oscar 2016 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất). Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chia sẻ cảnh ở Việt Nam đẹp đến siêu thực và đó là lý do 'Kong: Skull Island' thực hiện các cảnh quay tại đây.

{keywords}

Danh thắng Tràng An liên tiếp được chọn làm bối cảnh phim 'Pan' (150 triệu USD) và 'Kong: Skull Island' (190 triệu USD).

Trước đó cả năm, thông qua nhiều công ty đại diện tại Việt Nam, ê kíp 'Kong: Skull Island' đã đi khảo sát bối cảnh, tiến hành ký kết hợp đồng và chuẩn bị cho quá trình quay kéo dài tới 2 tháng tại Việt Nam. Ngay trước ngày bấm máy, ê kíp gồm đạo diễn và các diễn viên chính đã tham gia họp báo để công bố thông tin. Các ngôi sao được người hâm mộ đón tiếp nồng nhiệt ở sân bay và thể hiện sự phấn khích khi lần đầu đến Việt Nam.

Ngày 27/2, tôi đã có dịp theo chân Đại sứ Mỹ tới quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình - nơi đoàn làm phim đóng quân và thực hiện các cảnh quay chính. Các điểm cắm trại của đoàn làm phim được dựng biệt lập ngay gần lối vào khu danh thắng Tràng An nhưng được bảo vệ nghiêm ngặt. Toàn bộ các ngôi sao đều ở tại resort 5 sao cách điểm quay hơn 10km. 27/2 cũng là ngày đầu tiên đoàn quay các cảnh ở Tràng An. Riêng 1 tuyến đò vốn thường xuyên quá tải vào dịp cuối tuần đã bị đóng cửa hoàn toàn để phục vụ đoàn làm phim.

Theo nguồn tin riêng của Tuần Việt Nam từ thành viên ban quản lý danh thắng Tràng An thì đoàn làm phim 'Kong: Skull Island' được tạo điều kiện tốt nhất, miễn phí hoàn toàn trong việc sử dụng, set up bối cảnh quay suốt thời gian bấm máy tại đây. Tuy nhiên, đổi lại sau khi phim hoàn thành và ra rạp vào tháng 3/2017, ban quản lý danh thắng Tràng An sẽ được sử dụng hình ảnh, trích đoạn phim để quảng bá cho di sản thế giới này. Tuy thiệt hại về vật chất là nhìn thấy rõ khi phải hy sinh nguồn thu trước mắt từ các tour du lịch để phục vụ 'Kong: Skull Island' nhưng hiệu quả sau này thì lớn hơn nhiều. 

Thực tế cho thấy rất nhiều địa điểm quay trong những bộ phim bom tấn Hollywood sau đó đã trở nên nổi tiếng và thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm như ngôi làng Waikato (Matamata) ở New Zealand (từng xuất hiện trong phim Chúa nhẫn, Người Hobbit của đạo diễn Peter Jackson); Salzburg, Áo (phim Giai điệu hạnh phúc, Spectre); lâu đài Alnwick, Anh (phim Harry Potter); Forks, Washington, Mỹ (phim Chạng vạng); Damouchari, Skopelos và Skiathos, Hy Lạp (phim Mamma Mia)...  Do vậy, có nhiều cơ sở để tin rằng các địa danh tuyệt đẹp tại Việt Nam xuất hiện trong Kong: Skull Island không chỉ nổi tiếng mà còn hút khách du lịch quốc tế đáng kể sau khi phim trình chiếu.

{keywords}

Ngay trong quá trình phim đang được bấm máy, việc các thành viên Kong: Skull Island liên tục chia sẻ hình ảnh về Việt nam trên các mạng xã hội cũng đã tạo sức hút với giới làm phim cũng như khách du lịch khắp nơi trên thế giới".

Bên cạnh đó, bản thân những người dân sống tại khu vực được chọn làm bối cảnh phim cũng có thêm công ăn việc làm khi tham gia các công việc phục vụ đoàn phim. Thêm vào đó, họ còn có cơ hội tham gia các cảnh quần chúng, được đền bù thiệt hại khi không thể trồng trọt, chăn thả gia súc... trong quá trình quay.

Được biết, sau khi Kong: Skull Island kết thúc cảnh quay tại Tràng An, Ninh Bình, một đoàn làm phim lớn khác tại Bollywood - thị trường sản xuất phim lớn nhất thế giới cũng sẽ đến quay tại đây. Tràng An đang hứa hẹn là một trong những điểm đến mới của phim ảnh thế giới và đứng trước cơ hội quảng bá và phát triển du lịch cực lớn./

Uyên Nguyễn