Nga đang ngày càng thể hiện vị thế là cường quốc toàn cầu với lợi ích đặc biệt ở Châu Á – Thái Bình Dương, Biển Đông sẽ không tránh khỏi là và sẽ là một trong những vấn đề quan trọng đối với các quốc gia ven bờ Thái Bình Dương, cũng như là các cường quốc ngoài khu vực.

Biển Đông: Ai nắm quá khứ sẽ điều khiển tương lai

TuanVietNam giới thiệu bài tham luận của tác giả Anton Tsvetov tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ VII tại Vũng Tàu cuối tháng 11.

Những năm 2014 và 2015 đã đánh dấu sự gia tăng mức độ quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề Biển Đông. Các tranh chấp lãnh thổ và quan điểm khác nhau về luật biển giữa Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng nghiêm trọng hơn khi đi kèm với các thách thức từ cướp biển, di cư bất hợp pháp, buôn người và các đe dọa suy thoái môi trường.

Khủng hoảng dàn khoan giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như các hoạt động cải tạo đảo quy mô lớn của Trung Quốc là các sự kiện có tính quyết định trong việc định hình chính sách hiện tại của cả các quốc gia có yêu sách chủ quyền và các quốc gia không có yêu sách chủ quyền. Các chính sách này tập trung vào việc tăng cường năng lực hải quân, kiểm soát thực tế đối với các thực thể với các vùng nước liền kề và các cạnh tranh mới về vị thế cường quốc khu vực mới nổi lên trong cân bằng quyền lực.

Tuy nhiên vai trò của Nga tại Biển Đông vẫn khá hạn chế. Hơn thế nữa, chính sách của Moscow đã không cập nhật, điều chỉnh để có thể đưa ra các tín hiệu phù hợp đối với bản chất đang thay đổi của chính trị khu vực. Đồng thời, do Nga đang ngày càng thể hiện vị thế là cường quốc toàn cầu với lợi ích đặc biệt ở Châu Á – Thái Bình Dương, Biển Đông sẽ không tránh khỏi là và sẽ là một trong những vấn đề quan trọng đối với các quốc gia ven bờ Thái Bình Dương, cũng như là các cường quốc ngoài khu vực.

Hơn thế nữa, với sự gia tăng chú ý đến tầm quan trọng thương mại toàn cầu ở Biển Đông, giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trên biển hiện tại sẽ là vấn đề của lợi ích toàn cầu và Nga phải thể hiện quan điểm nhất định cũng như có thể đề xuất tham gia một cách tích cực vào vấn đề này….

Mời độc giả xem chi tiết tham luận của Anton Tsvetov TẠI ĐÂY.