Quân đội Nga vừa thông báo không thể đọc được các dữ liệu về lịch trình chuyến bay vì hộp đen đã bị hư hỏng. Giờ đây, mọi hy vọng dồn vào khả năng khôi phục dữ liệu hộp đen, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian.

 “Nước cờ hụt”

Sau 4 ngày tiến hành giải mã hộp đen của chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Quân đội Nga thông báo hộp đen đã bị hư hỏng nặng, làm ảnh hưởng tới bộ nhớ trong.

Nga đã hy vọng mở hộp đen để chứng minh rằng chiếc Su-24 xấu số chưa bao giờ vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà Ankara cáo buộc và viện cớ để bắn rơi máy bay này. Tuy nhiên, trước mắt hộp đen chưa giúp phân định được ai đúng ai sai. Moscow như vừa đi phải một “nước cờ hụt”.

Trong khi đó, ở phía bên kia bàn cờ, dường như Ankara đang thắng thế khi NATO đã nhất trí điều máy bay và tàu chiến đến hỗ trợ tăng cường hệ thống phòng không Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}

Quân đội Nga thông báo hộp đen đã bị hư hỏng nặng, làm ảnh hưởng tới bộ nhớ trong. Ảnh minh họa: Reuters.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc điều máy bay và tàu tới Thổ Nhĩ Kỳ không liên quan đến tranh cãi máy bay Nga – Thổ, mà để tăng cường chống IS ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Dù việc này nhằm mục đích gì đi nữa, rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ đang sắp đạt được mục đích khi họ liều mình bắn hạ máy bay Nga. Tổng thống Recep Erdogan muốn tìm kiếm lợi ích từ các đồng minh NATO, tận dụng cơ hội hối thúc Mỹ mở rộng phạm vi triển khai hệ thống tên lửa phòng không Patriot dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow vốn không hài lòng trước việc NATO tăng cường hiện diện quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ, càng không đồng tình với việc này trong bối cảnh rất “nóng” hiện nay. Tổng thống Putin cáo buộc chính NATO đang làm leo thang căng thẳng.

Cây ngay không sợ chết đứng

Trước đó, Nga đã mời chuyên gia từ 14 nước tới chứng kiến việc mở hộp đen chiếc Su-24, nơi được kỳ vọng chứa những thông tin giúp phanh phui sự thật. Nhưng hầu hết các nước - trong đó có nhiều thành viên NATO - đã từ chối, chỉ các chuyên gia của Mỹ và Trung Quốc có mặt khi hộp đen được mở công khai và được truyền hình trực tiếp. Giai đoạn giải mã tiếp theo đã có sự chứng kiến của cả các chuyên gia đến từ Anh. Với cách làm này, Nga đã thể hiện sự khách quan trong lời nói và minh bạch hành động của mình.

Tuy nhiên, thật không may là hộp đen đã bị hư hại nặng, 13 trong số 16 con chíp đã bị phá hủy hoàn toàn, trong khi số còn lại đã bị hư hỏng. Giờ đây, mọi hy vọng dồn vào khả năng khôi phục dữ liệu hộp đen đã lưu và đã mất.

Hiện chưa thể nói ván cờ đang nghiêng về ai bởi việc giải mã các dữ liệu trong những con chíp hỏng, cũng như việc khôi phục dữ liệu sẽ mất rất nhiều thời gian.

Trong khi chờ đợi, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã “mở đường” khi nêu 3 điều kiện để giải quyết căng thẳng giữa hai nước sau vụ bắn rơi máy bay, bao gồm Ankara xin lỗi, truy tố những người có trách nhiệm và bồi thường cho Nga.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Nga đối thoại, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng bày tỏ “đau buồn và chia sẻ” của nước ông về vụ máy bay Nga bị bắn hạ. Tuy nhiên, Đại sứ Nga khẳng định nếu các điều kiện Nga đưa ra không được đáp ứng, mọi đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở nên vô nghĩa.

Ankara đã có cái họ muốn – đó là sự “quan tâm” lớn hơn của NATO. Giờ đây, cái họ cần làm là phải cải thiện quan hệ với Nga nhằm tránh ảnh hưởng quá lớn đến nền kinh tế nước nhà, trong đó có nhiều dự án lớn về dầu khí, du lịch… ./.

Đức Đan