Việc Đại học Kinh doanh và Công nghệ được cấp phép đào tạo y dược khiến dư luận dậy sóng và lo lắng là hoàn toàn có lý.

Vấn đề là y, dược luôn là ngành nóng nhất trong tuyển sinh hàng chục năm qua khiến người ta truyền miệng "nhất y, nhì dược". Chắc chắn sẽ có không ít cơ sở đào tạo xin đào ngành này, vậy  tại sao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) lại cấp phép cho Đại học Kinh doanh và Công nghệ- trường có mức điểm tuyển sinh vào khoảng 15 điểm mùa tuyển sinh vừa qua?

Nhưng trước những trả lời của Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, dư luận vẫn không thể hết băn khoăn, lo ngại.

{keywords}
Ảnh minh họa: trungcapytehanoi.edu.vn.

Chắc chắn y, dược luôn là ngành đòi hỏi sự nghiêm ngặt nhất trong các ngành đào tạo, đơn giản vì nhân lực ngành này liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Hoa Kỳ quy định người dự tuyển ngành y phải tốt nghiệp cử nhân một ngành khác có chuyên môn gần ngành y. Các nước châu Âu tuyển sinh ngay từ khi tốt nghiệp phổ thông‎ nhưng với quy trình và yêu cầu chất lượng đầu vào cao không kém.

Sự cởi mở hơn có thể được chấp nhận với bất kỳ ngành đào tạo khác có thể được chấp nhận,  nhưng chắc chẳng ai dám gật đầu đồng ý cho sự dễ dãi hơn trong đào tạo y khoa.

Sẽ có nhiều ý kiến cho rằng đầu vào chỉ là một yếu tố trong quá trình đào tạo, rằng thêm cạnh tranh sẽ tạo ra áp lực buộc những cơ sở đã đào tạo tốt phải làm tốt hơn nữa, nơi nào chưa tốt phải làm cho tốt... Những lập luận này không sai, nhưng ai dám để một bác sĩ có điểm đầu vào thấp, lại được đào tạo ở một đơn vị chưa từng đào tạo về y cấp cứu cho mình?

Ngay đại diện Bộ Y tế cũng thừa nhận, không thể giải thích thấu đáo cho dư luận xã hội việc một thí sinh thi Đại học Y Hà Nội đạt 27 điểm nhưng bị trượt trong khi một bác sĩ "Kinh Kông" có đầu vào, chẳng hạn khoảng 20 điểm.

Một số‎ bác sĩ khi được hỏi điều này đã phản đối kịch liệt, một số khác không muốn lên tiếng. Nhưng tựu chung chẳng ai đồng tình việc có những bác sĩ "Kinh Kông". Họ cùng cho rằng, nếu cho phép liên kết đào đạo y, dược với những cơ sở đào tạo đã có uy tín cũng còn phải làm một cách thận trọng. Huống hồ...

‎Còn những người cực đoan, tếu táo thì cho rằng tình hình thế này khéo Đại học Mỹ thuật, Đại học Văn hoá... sau này cũng tham gia đào tạo bác sĩ cũng nên (!)

Thật khó lý giải tại sao Bộ GD - ĐT lại quyết định như vậy. Giá như Bộ GD - ĐT cho phép một trường đại học nào đó có điểm tuyển sinh năm vừa rồi cỡ 25 điểm được đào tạo y, dược thì có lẽ sẽ thuyết phục hơn...

Phạm Vũ