Tháng 6/2011, vòng đàm phán TPP thứ 7 diễn ra tại TP. HCM, Việt Nam. Cùng điểm lại những cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành của TPP.

Ngày 5/10/2015 - TPP đã đạt được thoả thuận cuối cùng giữa 12 nước thành viên sau 5 ngày đàm phán liên tục tại Atlanta. Sau 8 năm đàm phán, Mỹ và 11 nước trong khu vực Thái Bình Dương đã đạt được thoả thuận thương mại lớn nhất trong khu vực từ trước tới nay với khả năng trở thành chuẩn mực mới cho nền thương mại trên toàn thế giới cũng như tiêu chuẩn về lao động hợp nhất cho 40% tổng GDP của thế giới, từ Canada, Chile tới Nhật, Úc và đặc biệt là Việt Nam.

-----
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP - Trans-Pacific Partnership) là một thoả thuận thương mại tự do thế hệ mới (FTA - Free Trade Agreement) của thế kỷ 21 hướng tới mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài. TPP được Tổng thống Obama của Mỹ và nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới đánh giá là một hiệp định tiến bộ và kỳ công nhất trong lịch sử.

Sau đây là những cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành của TPP:

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Trong phiên họp tại Hawaii (Mỹ) cuối tháng 7/đầu tháng 8/2015, các nước đã không thể đạt thỏa thuận về TPP, dù nhiều vấn đề cốt lõi đã được giải quyết. Những điểm còn vướng mắc là thuế nhập khẩu sữa và phụ tùng ôtô, cũng như bảo hộ sở hữu trí tuệ với dược phẩm. Vì vậy, phiên họp tại Atlanta lần này rất được kỳ vọng sẽ hoàn tất TPP. 

Sau 5 ngày làm việc thâu đêm do vấn đề về thời gian bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các loại sinh dược mới không đạt được sự thống nhất, đặc biệt là giữa Úc và Mỹ, tối ngày 5/10/2015, đại diện 12 nước đã công bố kết quả đàm phán đã thành công và TPP đã đạt được thoả thuận cuối cùng. Phiên họp tại Atlanta có thể nói là sẽ đi vào lịch sử khi trở thành cuộc đàm phán hoàn tất hiệp ước thương mại tự do thế hệ mới có quy mô lớn nhất trong lịch sử.

Dù vậy, hiệp định hoàn chỉnh sẽ vẫn cần Quốc hội 12 nước tham gia thông qua.

Nguồn: Ezlawblog.com/ Tuần Việt Nam liên hệ đăng độc quyền