Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa chỉ đạo thanh tra gói thầu RAI/CP1 thuộc Dự án quản lý tài sản đường bộ (VRAMP) do Tổng cục Ðường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, gói thầu này có “bút phê” của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và được cho là có dấu hiệu “ưu ái” nhà thầu.

Đó là một tin tức đang được dư luận chú ý gần đây, bởi lần đầu tiên, chuyện “bếp núc” đằng sau những gói thầu được lộ ra dưới ánh sáng của dư luận xã hội.

Bút phê tại một số công văn đề nghị giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có nội dung: “Yêu cầu Tổng cục Đường bộ - Ban 3 để xử lý” và ở dưới còn dòng chữ hồi đáp: “Ban 3 đồng ý theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”.

Một văn bản chỉ đạo công việc nội bộ trong ngành, nhưng từ dòng “bút phê” của Thứ trưởng, người ta có quyền đặt dấu hỏi nghi ngờ: có hay không sự “chỉ đạo” dưới những dòng bút phê đọc lên nghe ra có vẻ rất vô tính, chung chung như vậy?

Ngay sau khi chuyện “bút phê” bị đề cập trên báo chí, Bộ GTVT đã phát ngay một công văn giải thích bút phê chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn... hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.

Nhưng dư luận có “nghi oan” cho ai hay không, khi mà bên cạnh chuyện “bút phê” của vị Thứ trưởng nói trên, còn có cả tin nhắn riêng tư với chủ doanh nghiệp T.H bị lộ sáng, trong đó có đề cập đến một chuyện "tế nhị".

Mà bà chủ doanh nghiệp T.H ấy, theo thông tin từ báo Tiền phong cho biết, đóng vai trò là môi giới dự án, và đơn vị mà bà đứng ra môi giới, đã không trúng gói thầu  RAI/CP1 vì bỏ thầu giá cao.

Như vậy chắp nối lại tất cả những chuyện “bùng nhùng” phía trên đây, có thể tóm gọn lại thế này: Bút phê của Thứ trưởng xuất hiện ở một dự án có bà chủ doanh nghiệp T.H tham gia môi giới, tuy nhiên đơn vị môi giới không trúng gói thầu, và mới đây lộ ra chuyện bà chủ doanh nghiệp T.H nhắn tin với Thứ trưởng “xin lại mấy cái phong bì”.

Chuyện chỉ là thế thôi. Nên chúng ta hoàn toàn tin vào văn bản mà Bộ GTVT mới phát đi, rằng bút phê chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu.

Chuyện bút phê và tin nhắn chưa qua thì lại đến một chuyện lạ đời khác nữa, đó là ngày hôm qua, 26.1, Bộ GTVT lại có thêm một văn bản nữa, cảnh báo chuyện: “Thời gian gần đây, một số người đến hoặc gọi điện thoại đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, các Sở GTVT để liên hệ công tác, làm việc và xưng danh là người thân, quen của đồng chí Bộ trưởng GTVT”.

Theo văn bản này, việc xưng danh là người thân quen của Bộ trưởng Đinh La Thăng là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng như công việc chung của Bộ GTVT, đồng thời gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị.

Văn bản của Bộ GTVT được phát đi với yêu cầu các cơ quan, đơn vị không tiếp, làm việc và giải quyết bất kỳ yêu cầu nào của các đối tượng tự xưng danh là người thân, người quen của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Văn bản này do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký được gửi tới các cơ quan tham mưu giúp việc của Bộ trưởng Đinh La Thăng, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, các Sở GTVT trên cả nước.

Cơ khổ cho ngành GTVT, trong khi chuyện Thứ trưởng bút phê và nhắn tin “lạ” với chủ doanh nghiệp còn chưa nguôi ngoai trong dư luận thì tự Bộ này lại phơi ra một chuyện khác: có rất nhiều người tự xưng danh là “người quen người thân của Bộ trưởng” khi đến liên hệ làm việc.

Phải chăng đây là một “tín hiệu lạ” cho thấy từ trước tới nay, chuyện này vẫn êm xuôi nhưng từ giờ trở đi xin dừng lại cho, chúng tôi đã quá ngưỡng chịu đựng rồi?

Công việc của Bộ GTVT- một bộ quan trọng nhất nhì nền kinh tế với hàng loạt những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không… mỗi năm nhận từ ngân sách một núi tiền khổng lồ. Thế mà qua mấy sự vụ gần đây, thấy cứ như chuyện “trong nhà trong họ”. Rất chi là thân thương đầm ấm.

Nào là bút phê, nào là tin nhắn, nào là văn bản cảnh báo người thân, người quen.

Mà không chỉ vụ này, dư luận từ lâu đã lên tiếng về cái sự công tư thiếu phân minh, rành rọt và trở nên hòa lẫn vào nhau nhuần nhuyễn mượt mà làm vậy?

Cũng may có văn bản cảnh báo của chính quý Bộ phát đi, thì dân mới biết được hóa ra từ trước tới nay, đã có rất nhiều người tự xưng người thân, người quen của Bộ trưởng khi đến làm việc để gây phiền hà cho cơ quan nhà nước.

Cũng may có chuyện bút phê, tin nhắn lộ ra thì dân mới biết, hóa ra chuyện bút phê chỉ là thông tin chuyển văn bản và tin nhắn của Thứ trưởng với doanh nghiệp chỉ hoàn toàn là chuyện cá nhân với cá nhân, Bộ không xem xét đến như giải thích của Bộ trưởng Bộ GTVT với báo chí.

Cứ uyển chuyển lúc công lúc tư thế này, nếu không nói rõ ra thì làm sao dân biết?

    Mi An/ Theo Đất Việt