-Từ năm 2014 trở đi cần phát động cao trào nói thật, báo cáo đúng.  Mọi báo cáo của địa phương, cơ sở,doanh nghiệp đều phải thẩm định, ai báo cáo sai phải xử lý nghiêm túc.

Tại diễn đàn những kỳ họp Quốc hội gần đây, các đại biểu, các cơ quan và quan chức có trách nhiệm đã công khai phê phán chất lượng, tính logic và độ chính xác của các báo cáo thống kê về kinh tế xã hội và nghi ngờ các số liệu đưa ra không sát với thực tế. Thực trạng này đang trở thành một mối lo của nhiều người, trở thành căn bệnh kéo dài ngày càng nặng hơn.

Nguyên nhân:

Bệnh thành tích luôn đẩy số liệu lên cao để được khen thưởng, cân nhắc, đề bạt. Như bệnh tăng trưởng GDP, hộ giàu, thu nhập bình quân đầu người...

Cơ chế xin và cho lại hạ thấp số liệu phù hợp các tiêu chí để được xin và cho dễ dàng, như số hộ đói nghèo, nợ xấu, thiệt hại do hỏa hoạn, thiên tai..

Hậu quả:

Nói dối kéo dài trở thành căn bệnh nan y, làm cho công tác hoạch định chính sách vĩ mô không chính xác gây hậu quả khôn lường.

Thực hiện các chủ trương, chính sách như đề bạt, khen thưởng, kỷ luật và tài trợ, đầu tư... không đúng đối tượng, gây bất bình trong các tầng lớp dân cư.

Niềm tin của nhân dân vào tính trung thực, minh bạch của các cơ quan công quyền bị xói mòn nghiêm trọng. Tổn thương lớn đến sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước từ TW đến địa phương và cơ sở.

{keywords}

Từ năm 2014 trở đi cần phát động cao trào nói thật, báo cáo đúng. 

Hướng khắc phục:

Đã đến lúc chúng ta phải đối mặt với sự thật, dù xót xa, cay lòng, nhưng suy đến cùng sự thật bao giờ cũng có sức thuyết phục cao nhất. Vì thế nguyên TBT Đảng cộng sản Bungary Todor Zhivkov đã từng nói: "Điều quý giá nhất của thế giới và hành tinh chúng ta là niềm tin cậy và sự thật. Sự thật sẽ sáng tạo thế giới, và mọi sự giả dối đều phá hoại thế giới".

Từ năm 2014 trở đi cần phát động cao trào nói thật, báo cáo đúng.  Mọi báo cáo của địa phương, cơ sở,doanh nghiệp đều phải thẩm định, ai báo cáo sai phải xử lý nghiêm túc đối với người báo cáo, người duyệt số liệu và người đứng đầu, nhất là những số liệu cốt lõi của nền kinh tế như: số hộ giàu nghèo, nợ  xấu, lạm phát, trượt giá, tồn đọng BĐS, thu nhập bình quân, hiệu quả SXKD của DNNN ..v.v..

Cần điều chỉnh một số tiêu chí thông kê cho sát với thực tế để dễ cân đong, đo đếm hơn, ví dụ: Thước đó GDP hiện nay tỉnh thành nào cũng tăng trên 10% mà cả nước chỉ tăng trên 5%, thật là khó hiểu. Hay như năm 2013, chỉ tiêu nào cũng tăng (vì dễ nói dối) nhưng thu ngân sách lại giảm, vì tiền được "điểm danh" qua Kho bạc Nhà nước nên khó nói dối hơn.

Phải coi bệnh nói dối kéo dài đã đến hồi phải kết. Thà kết thúc bằng một nỗi đau để làm lại từ đầu còn hơn tiếp tục kéo dài nỗi đau mà chưa biết khi nào kết thúc. Nói dối kéo dài, bản chất cũng là lừa đảo. Phải xử tội nói dối như tội danh lừa đảo thì mới nghiêm túc, triệt để.

Điều quan trọng hơn là biết sai và chủ động sửa sai. Đó là tư duy cần có của một Đảng cầm quyền chân chính. Tôi tin Đảng, Nhà nước ta khi đã biết sai và quyết tâm khắc phục thì sẽ thành công, đó là cách tốt nhất để lấy lại niềm tin của quần chúng nhân dân.

Nhìn lại 2013, ngó qua 2014

Nhìn lại 2013, với năm điều vui, ba điều chưa vui và ba điều cần nhớ:

Bốn điều vui:

1. Hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta dồn dập, sôi động, hiệu quả, nâng cao vị thế của đất nước để hợp tác và hội nhập quốc tế thành công hơn.
2. Nông dân tiếp tục được mùa, xuất khẩu nông sản, thủy hải sản tăng cứu cách cho nhiều ngành kinh tế khác
3. Nhiều đề án phát triển giao thông cao tốc được triển khai, tạo thế phát triển nhanh cho đất nước trong thời gian tới.
4. Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, biểu thị sức mạnh toàn dân, trong khát vọng tôn vinh những nhà lãnh đạo có đức, có tài thực sự vì đất nước, vì dân.

Ba điều chưa vui:

1. Nhiều doanh nghiệp sa sút, đổ vỡ, phá sản, đẩy hàng loạt người lao động vào hoàn cảnh nghèo khổ hơn.
2. Thiên tai, hỏa hoạn nhiều gây thiệt hại cho một số vùng dân cư vốn đã nghèo, càng nghèo khổ hơn.
3. Nhiều kiến nghị, bức xúc của dân cư, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và cơ sở chậm giải quyết đang làm cho lòng dân chưa vui.

Ba điều cần nhớ:

1. Phải dũng cảm so mình với thế giới, xem ta là ai? Ta đang ở đâu và ta phải làm gì để không thua em, kém bạn, sớm sánh vui cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.
2. Tất cả vì cơ sở, với 3 nền tảng cơ bản: Kinh tế là doanh nghiệp; Đơn vị hành chính là cấp xã, phường, thị trấn và nền tảng toàn dân là kinh tế hộ gia đình.
3. Đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy dân chủ toàn dân, giải phóng lực lượng sản xuất để cho mọi người thi đua xóa đói giảm nghèo, làm giàu chân chính, chấn hưng đất nước nhanh hơn.

Ba mong muốn với năm 2014:

1. Trời đất thuận hòa để hộ gia đình và doanh nghiệp làm giàu dễ hơn, chấn hưng kinh tế đất nước nhanh hơn.

2. Lãnh đạo gương mẫu, tham mưu tận tụy vì dân và doanh nghiệp nhằm giảm tiêu cực, tăng hợp lực để khơi trong, hút ngoài vì một nước Việt Nam yên bình là điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch và các nhà đầu tư quốc tế.

3. Kinh tế phục hồi nhanh, tiến bộ xã hội bền vững, để lòng dân vui hơn, đời sống và thu nhập của công nhân và nông dân được cải thiện tốt hơn.

 

  • Lê Doãn Hợp

Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam