Chiều 29/11, Chính phủ Campuchia đã chính thức công bố kết luận điều tra về thảm kịch giẫm đạp trên Cầu Vồng xảy ra vào tuần trước. Theo đó, nguyên nhân vụ giẫm đạp là do quá đông người chứ không phải khủng bố hay hành vi tội phạm.

TIN BÀI KHÁC

Toàn cảnh vụ giẫm đạp tại Campuchia
Lăng mộ nhà Tần Thủy Hoàng bị trộm

Trong cuộc họp báo tại văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, ông Prum Sokha - Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, người phụ trách ủy ban điều tra thảm kịch giẫm đạp trên Cầu Vồng - cho biết: "Ước tính khoảng gần 4 triệu người đã tham gia lễ hội nước và có khoảng 7.000 đến 8.000 người có mặt trên cầu khi vụ giẫm đạp nổ ra. Có nghĩa là khi đó khoảng 10 đến 12 người trên một mét vuông".

"Cây cầu lúc đó quá đông. Mọi người đi về các hướng khác nhau và lời đồn về điện giật và cầu sắp sập lan ra", ông Prum Sokha cho hay.

Các nạn nhân trong vụ giẫm đạp tại lễ hội nước ở Campuchia (Ảnh: Xinhua)

Ông Prum Sokha nhận định rằng nguyên nhân tai nạn là do lúc đó quá đông, mọi người xô đẩy nhau gây ngạt thở. Trong khi đó, tin đồn về điện giật và cầu sập khiến mọi người càng thêm hoảng loạn.

Ông Prum Sokha cũng cho biết các nhà chức trách đã nỗ lực hết sức để giải cứu các nạn nhân kịp thời. Hơn 2.000 người đã gọi điện cung cấp thông tin về vụ tai nạn nhưng chỉ 309 nhân chứng được cho là có thông tin hữu ích.
Cầu Vồng rộng 7m, dài 101m, có trọng tải 500 tấn nhưng số người có mặt trên cầu lúc tai nạn xảy ra quá đông, vượt quá trọng tải cho phép. Ít nhất 351 người đã chết và 394 người bị thương trong vụ giẫm đạp. Theo ông Prum Sokha thì những nạn nhân chết vì ngạt thở, giẫm đạp và mất nước.

"Đây là một bài học và chúng tôi phải chuẩn bị tốt cho các sự kiện trong tương lai", ông Sok An - Phó Thủ tướng Campuchia, chủ tịch uy ban giải quyết thảm họa - phát biểu.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước đó đã tuyên bố thảm kịch này là "lỗi chung" và không ai bị trừng phạt.

Lễ hội Nước ở Campuchia diễn ra từ ngày 20-22/11, là lễ hội thường niên lớn nhất ở nước này. Khoảng 3 triệu người Campuchia, đặc biệt là những người từ các vùng nông thôn, hội tụ về thủ đô Phnom Penh xem đua thuyền trong thời gian diễn ra lễ hội.

Thu Hằng (Theo Xinhua)