Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc, bà Irina Bokova thăm chính thức Việt Nam từ 24-27/8.

Ngày 24/8/2017, nhận lời mời của Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam, Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 24-27/8/2107. Đây là chuyến thăm Việt Nam chính thức lần thứ 3 của bà Bokova, sau các chuyến thăm năm 2010 và 2013.

{keywords}

Tổng Giám đốc UNESCO  và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
Chu Ngọc Anh

Chuyến thăm lần này thể hiện việc UNESCO rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và sự đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam trên trường quốc tế nói chung và tại UNESCO nói riêng.

Tổng Giám đốc UNESCO đã tham dự Lễ ký kết và cùng với ông Chu Ngọc Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ký Thỏa thuận thành lập 2 Trung tâm dạng 2 về Toán và Vật Lý dưới sự bảo trợ của UNESCO.

Bà Irina Bokova nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học đối với UNESCO và khẳng định “khoa học và giáo dục là trái tim của phát triển bền vững, chỉ có thể phát triển trên cơ sở của sự hiểu biết”. 

Bà đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh lĩnh vực khoa học phục vụ phát triển, đồng thời cũng đánh giá cao các cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với việc vận hành hiệu quả hai trung tâm dạng II về Toán và Vật lý và tin tưởng rằng 2 trung tâm này sẽ đóng góp vào sự phát triển khoa học cơ bản trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Bà cũng khẳng định UNESCO sẽ hợp tác tích cực với Chính phủ Việt Nam trong việc vận hành có hiệu quả hai Trung tâm này.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh thay mặt Chính phủ Việt Nam và Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) ký thỏa thuận thành lập 02 Trung tâm khoa học dạng 2 về Toán học và Vật lý tại Việt Nam được UNESCO công nhận và bảo trợ.


Tại Hội đàm diễn ra chiều ngày 24/8 giữa Chủ tịch UBQG UNESCO Việt Nam, ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Lãnh đạo UBQG với Tổng Giám đốc UNESCO, hai bên nhất trí cho rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và UNESCO đang ngày càng phát triển tốt đẹp và được nâng lên một mức độ mới sau chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến UNESCO năm 2015. 

Cho đến thời điểm này, nhiều mục tiêu trong Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO đang được hai bên triển khai một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi về tiềm năng hợp tác và các mục tiêu ưu tiên triển khai trong thời gian tới trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông. 

Trong trao đổi, ông Lê Hoài Trung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của UNESCO trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc và mong muốn hai bên có thể tăng cường hợp tác để tranh thủ chất xám, ý tưởng và kinh nghiệm của UNESCO phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Việt Nam. 

Ông Lê Hoài Trung cũng đề nghị trong thời gian tới cần đẩy mạnh hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa UBQG UNESCO và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội. Về phần mình, Tổng Giám đốc UNESCO cũng khẳng định những đóng góp và vai trò quan trọng của Việt Nam cho Tổ chức UNESCO. Bà đánh giá cao việc Việt Nam làm cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và UNESCO, nhất là trong bối cảnh 50 năm kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức ASEAN.

{keywords}

Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc.

Bà Tổng Giám đốc Bokova cũng đã thăm và làm việc với Chủ tịch tỉnh Ninh Bình, ông Đinh Văn Điến, thăm di sản văn hóa thiên nhiên thế giới Tràng An. Bà đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Ninh Bình trong việc bảo tồn và phát huy di sản Tràng An, một di sản có một không hai trên thế giới. 

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm, ngày 25/8/2017, Tổng Giám đốc UNESCO sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sau đó sẽ thăm thành phố Hồ Chí Minh, tại đó Bà Irina Bokova sẽ có cuộc làm việc và dự tiệc chiêu đãi của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

T.Lê