Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm quảng bá, tôn vinh và kêu gọi bảo vệ, phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của Việt Nam sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam từ ngày 21/11.

Tuần văn hóa du lịch di sản xanh chủ đề “Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” lần thứ 2 tại Hà Nội là sự kiện văn hóa, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt là di sản thiên nhiên Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây cũng là hoạt động xã hội sâu rộng nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường tự nhiên, đồng thời quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các Di sản thiên nhiên Thế giới, Khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia…

{keywords}
Hang Va, Quảng Bình

Được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam từ ngày 21/11 - 23/11, tuần văn hóa là sự kiện tổng hòa nhiều nội dung hoạt động mang tính chất giới thiệu và giao lưu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc. Dịp này, nhiều loại hình nghệ thuật đặc trưng mang đậm bản sắc vùng miền của cư dân sinh sống tại các di sản thiên nhiên, khu dữ trữ sinh quyển… như: ca trù, chèo, dân ca, hát bài chòi, đờn ca tài tử, hò ví giặm, hát chầu văn, hát Then, diễn xướng dân gian và các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng được tổ chức giới thiệu đến người dân và du khách đến thủ đô Hà Nội.

{keywords}
Dự trữ sinh quyển thế giới - rừng ngập mặn Cần Giờ

Ngày hội vẽ tranh “Thiếu nhi với di sản thiên nhiên Việt Nam” có sự tham dự của 16 Câu lạc bộ Mỹ thuật của các trường trên địa bàn Hà Nội chuyển tải nhiều thông điệp về di sản thiên nhiên qua góc nhìn của trẻ thơ và được hiện thực hóa vào tranh vẽ khổ lớn (1,6mx 2,5m). Chương trình giao lưu và thi tìm hiểu về di sản qua chương trình “Tuổi trẻ với di sản thiên nhiên” của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng với các tỉnh, thành phố là hoạt động tăng cường hiểu biết cho thế hệ trẻ về di sản thiên nhiên Việt Nam, qua đó, nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản thiên nhiên của Việt Nam.

{keywords}
Khu du lịch Cát Bà

Không gian ẩm thực giới thiệu các món ăn Bắc - Trung - Nam do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng thuộc Hiệp hội ẩm thực Hà Nội trình diễn và chế biến cũng là điểm đến hấp dẫn dành cho khách thăm quan. Khá nhiều triển lãm đặc biệt giới thiệu các di sản thiên nhiên đặc sắc của Việt Nam được giới thiệu đến công chúng: Triển lãm “Ấn tượng Di sản thiên nhiên Việt Nam”, “Di sản xanh theo hành trình con nước”, triển lãm 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam của 66 nhiếp ảnh gia được lựa chọn từ 3.479 tác phẩm dự thi của Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017…

Tuần văn hóa do Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Hà Nam, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam, Gia Lai, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang và TP Hồ Chí Minh tổ chức. Dự diến, sau lễ khai mạc, chương trình đặc biệt “Đêm tôn vinh di sản thiên nhiên” được truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 21/11 trên Đài Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

T.Lê