Nhằm tôn vinh Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt truyền hình An Viên vừa chính khởi quay seri phim "Mẹ Việt".

{keywords}
Diễn xướng hầu đồng tại buổi ra mắt phim Mẹ Việt


Theo Đồng đền Lưu Ngọc Đức, Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng bản địa đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt. Hiếm có một tín ngưỡng nào trường tồn lâu đến vậy dù quá khứ cũng có những lúc sóng gió, cấm đoán. Việc làm bộ phim về tín ngưỡng này để những người đã, đang và sẽ thực hành tín ngưỡng sẽ hiểu đúng và đủ hơn.

Bà Đàm Lan, Trưởng ban tổ chức sản xuất seri phim "Mẹ Việt" cho hay, cũng như tất cả các tôn giáo và các vấn đề của xã hội mọi thứ đều có hai mặt của nó. Tín ngưỡng thờ Mẫu cũng thế. Nhưng do Tín ngưỡng thờ Mẫu là một vấn đề mang đậm tính Tâm linh nên mặt trái của Tín ngưỡng thờ Mẫu có những vấn đề bất cập và nổi cộm hơn rất nhiều so với những đề khác của xã hội. Như những giá trị tốt đẹp ngày càng bị mai một do tình trạng thiếu hiểu biết. Sự biến tướng trong các nghi lễ thực hành. Sự phân tán buông lỏng trong những người thực hành tín ngưỡng…

"Seri phim “Mẹ Việt” không hi vọng có thể giải quyết được những vấn đề bất cập của Tín ngưỡng thờ Mẫu hiện nay cũng như trong tương lai. Nhưng seri phim sẽ cung cấp cho cộng đồng những thông tin cơ bản nhất, những giá trị văn hóa, tinh thần đặc sắc và to lớn nhất mà Tín ngưỡng thờ Mẫu mang lại cho người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, seri phim cũng sẽ giới thiệu những cái hay, cái đẹp của một Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại đến với bạn bè quốc tế", bà Đàm Lan chia sẻ.

{keywords}
Thanh đồng Nguyễn Thu Huyền

Seri "Mẹ Việt" được sản xuất theo 4 phần với 4 chủ đề riêng nhưng không thể tách rời nhau. Phần 1 sẽ giới thiệu tổng quan về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Trong phần này nội dung chính sẽ tập trung tìm hiểu việc bắt đầu thờ Thần Linh từ khi nào và dựa trên nền tảng nào. Phần 1 của phim sẽ kết thúc ở cuối thế kỷ 16 khi Vị Thần chủ của tín ngưỡng thờ Mẫu xuất hiện và Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ được hình thành một cách đầy đủ và rõ nét nhất. Còn ở phần 2 sẽ có nội dung về “Tứ phủ”. Trong phần này các tập phim sẽ làm rõ vai trò của Tứ phủ trong Tín ngưỡng thờ Mẫu. Phần 3, các vị thánh trong Tứ phủ và các vị Thánh được phối thờ trong Tứ phủ. Các tập phim ở phần này sẽ làm rõ các chi tiết về các tích chuyện cũng như gia thế của các ngài như nào? Đền thờ chính và đền thờ vọng các ngài ấy ở đâu? Và Thực hành tín ngưỡng với các ngài ấy như thế nào? Cuối cùng là phần về “Tín ngưỡng thờ Mẫu xưa và nay”. Nội dung chính tập trung tìm hiểu các cụ nhà ta ngày xưa thực hành tín ngưỡng như nào? Ngày nay thực hành tín ngưỡng ra sao? Những điều gì chúng ta cần bảo tồn và phát huy cho phù hợp và ngày càng cao đẹp hơn, hoàn thiện hơn...

Khi được hỏi, Tín ngưỡng thờ Mẫu đặc sắc ở yếu tố vùng miền, một bộ phim sẽ dựng như thế nào để dung hoà và được sự đồng thuận của các nhà nghiên cứu cũng như những người đang thực hành tín ngưỡng này? Bà Đàm Lan cho hay: " Ngoài những tài liệu, tư liệu đã sưu tầm được thì đội ngũ cố vấn chuyên môn chúng tôi đã kêu gọi tất cả các đồng đền thủ nhang trong và ngoài nước. Đặc biệt, ekip làm phim rất cần nhận được sự hợp tác của những người còn lưu giữ những thông tin, văn tự, tài liệu và bản sắc của tín ngưỡng hỗ trợ và giúp đỡ. Tuy nhiên, đúng là để đi đến tiếng nói chung thì việc có những tranh luận từ chính ban cố vấn là điều không thể tránh khỏi. Nhưng không tranh luận sẽ không ra được vấn đề. 

Chúng tôi làm phim không để phân tích những giá vùng này ra sao, vùng kia như thế nào. Như thế nét đặc sắc của Tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ bị mai một đi rất nhiều. Mục đích khai thác của seri phim ở đây là Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng nội đạo, bản sắc dân tộc của người Việt. Bản sắc mà chúng ta cần gìn giữ và phát huy chứ không chỉ đơn giản là những giá đồng. Giá đồng chỉ là một cách để thực hành Tín ngưỡng còn những tinh hoa của Tín ngưỡng thì chúng ta cần phải bảo tồn, lưu giữ và truyền bá cho thế hệ trẻ". Dự kiến khoảng tháng 3, tập đầu tiên của seri phim "Mẹ Việt" sẽ được ra mắt khán giả.

T.Lê