Nghị quyết là sự ghi nhận của thế giới, của LHQ đối với những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân cao quý nhất, xuất sắc nhất.

Sáng nay (24/11) tại Hà Nội, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao), phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 30 năm Tổ chức UNESCO vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh "Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự buổi lễ.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi Lễ

Cách đây 30 năm, Nghị quyết của UNESCO đã khẳng định "Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả một dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá Nghị quyết của UNESCO có giá trị lớn lao, là sự ghi nhận của thế giới, của Liên Hợp Quốc đối với những giá trị cao đẹp của nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân cao quý nhất, xuất sắc nhất. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: với khát vọng "không có gì quý hơn độc lập, tự do", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần giải phóng các dân tộc bị áp bức, góp phần đặt nền tảng quan trọng cho sự hình thành tư tưởng về sự bình đẳng giữa các dân tộc và đồng thời là hiện thân sinh động về sự bình đẳng ấy. 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng khẳng định "Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại hoà bình, độc lập, tự chủ, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, góp phần vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế vì hoà bình và phát triển bền vững… sẽ nỗ lực hết sức mình để góp phần vào sự phát triển của các giá trị quý báu chung của nhân loại, cùng tìm kiếm các giải pháp thoả đáng cho những khác biệt trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính đáng, phát triển cùng có lợi".

Trong quan hệ với UNESCO, Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Việt Nam cũng sẽ cùng các thành viên của cộng đồng quốc tế thúc đẩy thực hiện đầy đủ, hiệu quả Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương UNESCO, cùng nhau thực hiện tốt các Mục tiêu Phát triển bền vững, góp phần vào việc thực hiện các mảng công tác quan trọng của UNESCO. Điều đó là phù hợp với nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế, và cũng sẽ là hành động thiết thực phù hợp với tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Trong khuôn khổ các hoạt động, các đại biểu đã tham gia Tọa đàm quốc tế "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân thế giới". Triển lãm tư liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất” gồm 3 phần: Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc; Hồ Chí Minh – Nhà Văn hóa kiệt xuất; Hồ Chí Minh sống mãi trong trái tim nhân loại sẽ được mở đến hết ngày 10/12/2017 tại Đường Xoài, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

T.Lê