- Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ triển khai thành công sẽ giúp thân nhân của các liệt sĩ có thể dễ dàng tra cứu thông tin và tìm được mộ thông qua môi trường mạng, qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại, tìm kiếm.

Phát biểu tại lễ ra quân, ông Bùi Đức Nhẫn,Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ khẳng định, chủ trương xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ có ý nghĩa rất lớn đối với cả cơ quan quản lý Nhà nước, nhân dân và người thân liệt sĩ.

Bởi trên cơ sở dữ liệu mà Cục Người có công và Bưu điện Việt Nam thu thập, đối chiếu, thông tin sẽ chính xác, tin cậy hơn, việc quản lý cũng hiệu quả hơn trước. Đặc biệt, thân nhân của các liệt sĩ có thể dễ dàng tra cứu thông tin và tìm được mộ thông qua môi trường mạng, qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại, tìm kiếm.

Hiện nay cả nước vẫn còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về các nghĩa trang và trên 300.000 hài cốt liệt sĩ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ nhưng còn thiếu thông tin.

Việc xây dựng cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nghĩa cử tri ân mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhanh chóng và chính xác hơn, qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân.

{keywords}
Buổi lễ ra quân

Với mạng lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được giao phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, xây dựng các phần mềm ứng dụng phục vụ Cổng và thu thập dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ; triển khai thu thập dữ liệu trên toàn quốc. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ, đây là hệ thông ứng dụng đầu tiên được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại do Cục Người có công (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đang quản lý và sử dụng. Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ liệt sĩ, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân,…

Sau khi hoàn thành quy trình về phân chia dữ liệu các cấp và các phần mềm ứng dụng phục vụ Cổng, hiện Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành việc khảo sát thực tế và thực hiện qui tắc đánh số vị trí khu, lô, hàng, số mộ trên dữ liệu thu nhận với thực tế; đồng thời phân chia dữ liệu cho từng cá nhân tham gia thu thập. Mỗi cá nhân tham gia thu thập dữ liệu sẽ được cấp 1 tài khoản. Hiện 63 Bưu điện tỉnh, thành phố đang tập trung lực lượng để triển khai việc chụp ảnh, thu thập dữ liệu thông tin tại gần 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước.

{keywords}
Thông tin liệt sỹ sẽ được số hoá

Để đảm bảo yêu cầu, chất lượng về hình ảnh, thông tin cập nhật chính xác, đạt hiệu quả cao, các thành viên tham gia thu thập đều được tập huấn về việc sử dụng phần mềm chụp ảnh của Cổng thông tin, cách thu thập thông tin và xử lý dữ liệu.

Để thu thập dữ liệu, mỗi cá nhân cần kiểm tra so sánh thông tin giữa thực tế và dữ liệu. Nếu trùng khớp sẽ tiến hành chụp liên tiếp 03 ảnh mộ (ảnh bia mộ, ảnh mộ đứng độc lập, ảnh mộ trong khuôn viên xung quanh). Sau khi chụp xong, ứng dụng sẽ chuyển thông tin đã thu thập lên server và trở về màn hình để tiếp tục việc thu thập dữ liệu.

Tại Lễ ra quân Triển khai Đề án Cổng thông tin điện tử liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, ông Chu Quang Hào, Tổng giảm đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam yêu cầu toàn mạng lưới tích cực triển khai Đề án theo đúng tiến độ đề ra, đặc biệt phải đảm bảo chất lượng thông tin.

Để hoàn thành mục tiêu của giai đoạn I, ra mắt Cổng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ vào tháng 7/2018, Tổng công ty Bưu điện sẽ tập trung lực lượng hoàn thành việc thu thập dữ liệu thực tế ngay trong tháng 5/2018.

D.Anh

Tăng cường quản lý thẻ cào trong thanh toán dịch vụ trực tuyến

Tăng cường quản lý thẻ cào trong thanh toán dịch vụ trực tuyến

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan xây dựng báo cáo về quản lý thẻ cào và game online, tăng cường thanh kiểm tra các lĩnh vực hiện đang gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Việt Nam thúc đẩy triển khai chuyển đổi sử dụng IPv6

Việt Nam thúc đẩy triển khai chuyển đổi sử dụng IPv6

Mục tiêu của Kế hoạch hành động Quốc gia về IPv6 là Internet Việt Nam sẽ hoạt động một cách an toàn, tin cậy trên nền tảng công nghệ IPv6 từ năm 2019.

Bộ trưởng TT&TT: Cần đấu tranh với hành vi vi phạm của ‘Hội thánh đức chúa trời’

Bộ trưởng TT&TT: Cần đấu tranh với hành vi vi phạm của ‘Hội thánh đức chúa trời’

Bộ trưởng TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí lên tiếng, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật của “Hội thánh đức chúa trời”.