- Giải báo chí toàn quốc "Búa liềm vàng" đã có sức hấp dẫn lan tỏa, đáp ứng được yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” có ý nghĩa chính trị sâu sắc nhằm phản ánh, tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Theo ông Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, thành viên ban tổ chức, mục đích của việc tổ chức giải này nhằm tạo sự quan tâm của các cơ quan báo chí và các nhà báo trong việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

{keywords}
Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn. Ảnh: Tạp chí Xây dựng Đảng

Ông Tuấn cho hay, đây chính là việc chúng ta thực hiện tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả tiến hành phương thức lãnh đạo bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng.

Sau khi nhận được công văn của Ban chỉ đạo giải và của Hội Nhà báo Việt Nam, hầu hết các cơ quan báo chí lớn ở TƯ, báo và đài PT-TH các tỉnh, TP, nhiều cơ quan báo chí trong Đảng bộ Quân đội và Công an, đặc biệt là các báo, tạp chí của Đảng đều tích cực tham gia giải.

Cụ thể, một số địa phương như Thái Nguyên, Quảng Ninh, Sơn La,… đã có cách làm sáng tạo, tổ chức thêm một giải tại tỉnh để khuyến khích phóng viên, biên tập viên có thêm nhiều tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng. Qua đó lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất gửi về tham dự giải "Búa liềm vàng"...

"Đây là tín hiệu cho thấy giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đã có sức hấp dẫn lan tỏa, trở thành một nhịp cầu kết nối, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới", ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông, ngay năm đầu phát động, giải đã thu được thành công. Sau chưa đầy 6 tháng, cơ quan thường trực giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được 1.173 tác phẩm báo chí với các loại hình gửi về tham dự.

Nhiều tác phẩm đã thể hiện sự công phu tìm tòi từ chủ đề đến cách thể hiện. Nhiều tác giả đã có sự nghiền ngẫm vấn đề qua nhiều năm nên khi đặt bút viết đã thể hiện sự sâu sắc, chau chuốt góp phần phát triển nhận thức về lý luận xây dựng Đảng, từ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đến xây dựng Đảng về văn hóa, đạo đức.

Bên cạnh việc phản ánh về đổi mới cách tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, có nhiều bài viết đã xông xáo tìm giải pháp thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 và 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Như tác phẩm: Phòng chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng - vấn đề sống còn của Đảng và chế độ ta của nhóm tác giả báo Quân đội nhân dân.

Nhiều tác phẩm đề cập vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực; phê phán và chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ gắn với những vấn đề đang “nóng”, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận (chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, hiện tượng con ông cháu cha…) như “Chuyện như đùa ở Hải Dương” trên báo Nhân Dân, “Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó Chủ tịch Hậu Giang” trên báo Thanh Niên...

{keywords}

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: QĐND

Theo ông Tuấn, thành công của giải không chỉ thể hiện ở chỗ có nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo, nhà văn, cộng tác viên, chuyên gia, cán bộ lãnh đạo các cấp có nhiều tác phẩm gửi về tham dự giải mà còn ở chỗ các nhà báo đã đầu tư suy nghĩ các chủ đề, tự học tập bồi dưỡng thêm kiến thức về xây dựng Đảng để viết cho sâu hơn, cho trúng những vấn đề bạn đọc và xã hội quan tâm.

Mang đậm hơi thở cuộc sống

Tiếp tục với cuộc phát động giải Búa liềm vàng lần thứ 2, năm 2017, ông Tuấn bày tỏ hy vọng với sự cảm nhận và nhãn quan nhạy bén của các nhà báo, các tác phẩm dự thi lần này sẽ tiếp tục tuyên truyền về Đảng và công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Cùng với đó, phản ánh những vấn đề liên quan đến thực hiện Cương lĩnh, đường lối của Đảng trong công tác xây dựng Đảng, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội 12, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 và khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả... ở tầm mức sâu rộng.

Cũng theo ông Tuấn, để các tác phẩm báo chí viết về đề tài xây dựng Đảng được hấp dẫn, để không cảm thấy đề tài "khó, khô và khổ" thì bản thân các nhà báo phải có niềm cảm hứng, niềm say mê tìm tòi, sáng tạo trong xây dựng chủ đề, cách thể hiện và nhất là phải lăn lộn với thực tiễn. Bài báo phải mang đậm hơi thở cuộc sống và phục vụ công tác xây dựng Đảng, phục vụ nhân dân.

Hương Quỳnh