- Nhân dịp 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018), Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT phối hợp với Đoàn TN các tập đoàn viễn thông tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề: "Tuổi trẻ Thông tin và Truyền thông sáng tạo dựng xây đất nước".

Tham dự buổi tọa đàm chiều 26/3 tại trụ sở Bộ TT&TT có Thứ trưởng Phan Tâm - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ TT&TT, Đ/c Chu Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn ngành TT&TT, ông Hoàng Minh Tiến - Bí thư Đoàn TN Bộ TT&TT cùng hơn 300 đoàn viên ưu tú của Bộ TT&TT,  các tập đoàn VNPT, MobiFone, VN Post  và VTC. 

Đây là dịp để các đoàn viên thanh niên ngành TT&TT được lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo Bộ, của cựu thủ lĩnh Đoàn thanh niên của các tập đoàn VNPT, VN Post và của Thứ trưởng Phan Tâm trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: LP

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: "Lãnh đạo Bộ nhiệt liệt chúc mừng thành tích cũng như ghi nhận và đánh giá cao những sáng kiến, những nỗ lực của Đoàn TN Bộ TT&TT, đoàn TN các Doanh nghiệp Trung ương thuộc Bộ trong trong thời gian vừa qua. Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Trách nhiệm của cấp ủy là tiếp tục chăm lo, bồi dưỡng thanh niên. Chúng ta cần nhận thức đầy đủ về vai trò và trách nhiệm của Đoàn TN để từ đó xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. 

Xuất phát từ tình hình thực tế là hầu hết cán bộ đoàn là kiêm nhiệm, vừa làm công tác chuyên môn vừa phải làm công tác Đoàn. Vấn đề này được Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ: "Đây là cái khó của cán bộ đoàn ngành TT&TT nói riêng và của cán bộ đoàn nói chung. Theo tôi, các hoạt động đoàn cần gắn liền với công tác chuyên môn. Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cần tạo điều kiện để các cán bộ đoàn tham gia hoạt động của Đoàn thanh niên. Bên cạnh việc tổ chức vào giờ hành chính thì Đoàn TN có thể tổ chức vào cả những ngày cuối tuần để cán bộ đoàn có thời gian tham gia".

Định hướng trong hoạt động Đoàn trong thời gian tới, theo Thứ trưởng Phan Tâm: "Hoạt động đoàn trước hết xuất phát từ hoạt động của cơ quan đơn vị, từ đó phát huy tính xung kích trong đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các đơn vị cần tăng cường sự giao lưu, kết nối. Thông qua đó sẽ góp phần tăng cường hiệu quả công việc chuyên môn".

Liên quan đến cơ chế chính sách cho các đề án khởi nghiệp, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết: "Bộ TT&TT không được giao chủ trì trên toàn quốc mà thuộc Bộ KHCN, nhưng lãnh đạo cũng rất mong muốn, hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện cho các ý tưởng, các đề án khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên bộ TT&TT". 

Thứ trưởng hứa sẽ giao cho Vụ KHCN - đơn vị chủ trì nội dung khởi nghiệp của Ngành sẽ nghiên cứu, tham mưu khuyến khích các đề án khởi nghiệp trong Ngành TT&TT.

{keywords}
Đại diện Đoàn TN Bộ TT&TT ký văn bản ghi nhớ về việc hợp tác với Đoàn TN các tập đoàn VNPT, VNPost, MobiFone và VTC. Ảnh: LP

Về phần mình, Bí thư Đoàn TN Bộ TT&TT Hoàng Minh Tiến phát biểu: "Hiện nay cuộc CMCN 4.0 đang tác động mạnh mẽ và ngày càng có ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội. Không nằm ngoài guồng quay đó, thanh niên ngành Thông tin và Truyền thông cần là lực lượng xung kích, sáng tạo và đi đầu trong ứng dụng và hướng tới làm chủ những thành tựu, công nghệ của cuộc CMCN 4.0. Để làm được việc này, thanh niên ngành TT&TT cần chuẩn bị cho mình hành trang sẵn sàng bước chân vào sân chơi toàn cầu: Đó là cập nhật, trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện tri thức, kỹ năng về CNTT; nâng cao trình độ tiếng Anh, kỹ năng mềm thành thạo và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Tôi kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên hãy cùng nhau rèn đức, luyện tài, ra sức học tập, tiếp thu tinh hoa văn hóa, khoa học, công nghệ hiện đại của nhân loại để trở thành nguồn nhân lực bản lĩnh chính trị vững vàng, có tri thức, chất lượng cao, cống hiến xây dựng đất nước ta phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với 10 chữ vàng của ngành Bưu điện là “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”. Các tổ chức Đoàn Thanh niên ngành TT&TT tiếp tục đóng vai trò là hạt nhân chính trị, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực. Với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, tuổi trẻ ngành TT&TT sẽ làm hết sức mình, góp phần phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao".

Cũng tại buổi Tọa đàm, đã diễn ra lễ ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác giữa Đoàn TN Bộ TT&TT với Đoàn TN các tập đoàn VNPT, VNPost, MobiFone và VTC.

Văn Hùng