'Phải nâng cao hiệu quả liên kết, không để các đối tác liên kết chi phối hoạt động của các nhà xuất bản', Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2017.

Ngày 24/2 tại Đà Nẵng, Bộ TT-TT phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2017.

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT-TT) cho biết, năm 2016 là một năm khó khăn song các nhà xuất bản và các đơn vị phát hành đã cố gắng phát huy vai trò của ngành trong việc phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như nhu cầu đọc của xã hội..

{keywords}

Toàn cảnh hội nghị ngày 24/2 do Bộ TT-TT phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.


Năm 2016, tổng doanh thu ngành xuất bản là hơn 2.201 tỷ đồng, tăng 2,7% so với 2015; Nộp ngân sách hơn 68 tỷ đồng, tăng 1,2 % so với 2015; Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng gần 149 tỷ đồng tăng 48,5% so với 2015.

Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xác nhận đăng ký xuất bản 64.588 xuất bản phẩm. Trong đó có 1.893 tên xuất bản phẩm điện tử; xuất bản phẩm nộp lưu chiểu dưới dạng in là 32.126 cuốn (tăng 10,3%), xuất bản dưới dạng điện tử là 679 xuất bản phẩm (giảm 42%), xuất bản phẩm dưới dạng băng đĩa, bản đồ, ảnh lịch sử các loại là 2.153 xuất bản phẩm (tăng 71,5%).

Ông Hòa cho rằng, công tác quản lý nhà nước về xuất bản vẫn còn một số bất cập. Việc triển khai thực hiện pháp luật chưa đồng bộ giữa các bộ, ngành, các cấp chính quyền. Một số địa phương chậm triển khai Quy hoạch phát triển xuất bản phẩm, in và phát hành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Một số địa phương do hạn chế nhân lực nên chưa thường xuyên kiểm tra thị trường để kịp thời phát hiện các xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc xuất bản phẩm trái phép; Việc nộp lưu chiểu xuất bản phẩm không kinh doanh chưa được thực hiện đầy đủ theo qui định pháp luật...

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo biểu dương những cố gắng của các đơn vị, nhà xuất bản đã có nhiều nỗ lực vượt khó, đưa được nhiều đầu sách hơn đến với bạn đọc.

“Công tác xuất bản vẫn còn những hạn chế chưa được khắc phục triệt để như việc buông lỏng quản lý của một số đơn vị; không thực hiện nghiêm túc quy trình biên tập, đọc duyệt nội dung xuất bản phẩm mới; tình trạng in lậu, in nối bản không hợp pháp vẫn còn diễn ra, với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Thứ trưởng yêu cầu ngành xuất bản phải chấp hành tốt các quy định của Luật xuất bản và những quy định pháp luật liên quan; phát hành được nhiều cuốn sách hay, có giá trị, nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp tri thức cho toàn xã hội nhưng vẫn đảm bảo thực hiện theo chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt phải nâng cao hiệu quả liên kết, không để các đối tác liên kết chi phối hoạt động của các nhà xuất bản.

{keywords}

Tặng cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc năm 2016.


Năm 2017, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra toàn ngành, trên diện rộng, từ trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó cần tăng cường phối hợp hơn nữa với các cơ quan chức năng để phòng chống việc in lậu, in giả, sao chép trái phép xuất bản phẩm, đồng thời có những chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các nhà xuất bản.

Tại Hội nghị, các nhà xuất bản đã trình bày các tham luận gồm: Nhà xuất bản Việt Nam trình bày tham luận về việc nâng cao chất lượng đạo tạo trong đội ngũ quản lý; Nhà xuất bản Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận về liên kết xuất bản; Công ty văn hóa Phương Nam trình bày tham luận về đa dạng hóa hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm,…

Cũng tại hội nghị, đã có 8 tập thể đã được nhận Cờ thi đua và nhiều cá nhân được nhận bằng khen của Bộ TT&TT.

Cao Thái