- Chiều nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì cuộc họp ban soạn thảo và tổ biên tập xây dựng chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Theo dự thảo chiến lược, mục tiêu cụ thể của báo in, báo điện tử đến năm 2025 là 90% người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được tiếp cận báo in hoặc báo điện tử phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu. Đến 2030 có 80% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình toà soạn hội tụ, phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới. 

{keywords}
Toàn cảnh cuộc họp

Với báo nói, báo hình, mục tiêu đến 2025 đảm bảo 100% dân số có khả năng nghe, xem được các kênh phát thanh, kênh truyền hình. Đến 2030 phát triển hạ tầng truyền dẫn, phát sóng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả…

Về thông tin điện tử, các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ đến 2025 sử dụng cổng/ trang TTĐT và mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin và tiếp nhận phản hồi của người dân về việc thực hiện quản lý nhà nước của ngành, địa phương.

Tới 2030 sẽ đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng thông tin, xây dựng hệ sinh thái nội dung số lớn mạnh, tạo nền tảng phát triển ứng dụng CNTT theo hướng hiện đại để đáp ứng nhu cầu xây dựng đô thị thông minh tại 5 TP lớn.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, VPCP đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ TT&TT hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt chiến lược này theo 3 hướng.

Cụ thể, rà soát kỹ dự thảo quyết định, tránh chồng chéo với các chiến lược, quy hoạch hiện hành liên quan đến thông tin, báo chí.

Mục tiêu, giải pháp cần cụ thể, có cơ sở để bảo đảm khả thi. Không đề xuất ban hành thêm các chính sách riêng, cơ chế ưu đãi… ở những văn bản không phù hợp và pháp luật đã có quy định.

Rà soát lại nhiệm vụ giao cho các Bộ, cơ quan, bảo đảm đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các bộ ngành liên quan, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị Cục Báo chí phối hợp các đơn vị chức năng của Bộ trên cơ sở tiếp thu các ý kiến hoàn thiện lại dự thảo chiến lược.

Theo đó, nghiên cứu kỹ quan điểm, chiến lược và mục tiêu, những gì trùng với chiến lược quy hoạch khác thì cân nhắc không nên đưa nhiều vào chiến lược này. Nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật mới đây để sử dụng từ ngữ và đưa ra giải pháp phù hợp…

Báo chí vẫn còn hiện tượng 'đánh hội đồng, giật gân, câu khách'

Báo chí vẫn còn hiện tượng 'đánh hội đồng, giật gân, câu khách'

Trong hoạt động báo chí vẫn còn hiện tượng đưa tin sai sự thật; tình trạng “đánh hội đồng”, rút tít "giật gân, câu khách”; nặng về thông tin mặt trái xã hội; có biểu hiện kích động, lôi kéo.

Nhận diện suy thoái và tự chuyển hóa qua báo chí truyền thông

Nhận diện suy thoái và tự chuyển hóa qua báo chí truyền thông

Các đại biểu đã đề xuất những giải pháp quan trọng để diệt trừ tệ nạn tham nhũng, quét giặc nội xâm”, xoá bỏ vấn nạn mua chức, bán quyền.

Không để tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí

Không để tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí

"Không để tình trạng báo chí bị dẫn dắt bởi các thông tin trên mạng, đưa tin không chính thống", Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nói.

'Phạt báo chí rất đau lòng nhưng cần thiết'

'Phạt báo chí rất đau lòng nhưng cần thiết'

Xử lý báo chí trong thời gian vừa qua không ai muốn, rất đau lòng nhưng cần thiết để từng bước làm trong sạch môi trường báo chí truyền thông.

Xuất hiện 'liên minh báo chí' nhũng nhiễu doanh nghiệp

Xuất hiện 'liên minh báo chí' nhũng nhiễu doanh nghiệp

Bộ TT&TT nhận định, có hiện tượng một số nhà báo, phóng viên liên kết thành "liên minh báo chí" lấy danh nghĩa cùng đi tác nghiệp để nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Hương Quỳnh