Sáng 23/6, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp thông tin và truyền thông" cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Séc Trương Mạnh Sơn, nhiệm kỳ 2013 - 2017.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao bằng khen cho đại sứ Trương Mạnh Sơn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong nhiều năm qua, với cương vị là đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại CH Séc, ông Trương Mạnh Sơn đã có nhiều đóng góp to lớn, xứng đáng cho ngành TT&TT trên cả 5 lĩnh vực chính báo chí - phát thanh truyền hình và thông tin điện tử; xuất bản in và phát hành; thông tin đối ngoại - thông tin cơ sở; bưu chính; viễn thông và CNTT.

Đặc biệt trong lĩnh vực báo chí, đại sứ Sơn đã góp phần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, đối ngoại với cả báo chí trong nước và nước ngoài, giúp cho cộng đồng người Việt ở Séc hiểu hơn về tình hình nước nhà, gắn bó hơn với tổ quốc và làm tốt nghĩa vụ với nước sở tại Séc, đồng thời giúp cho cộng đồng người Séc hiểu rõ hơn Việt Nam, thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, thể hiện qua chuyến thăm của Chủ tịch quốc hội Việt Nam tới Séc và đáp lại là chuyến thăm của Tổng thống Séc sang Việt Nam trong năm nay.

"Quan hệ Việt - Séc ngày càng thắt chặt và gắn bó hơn thông qua các hoạt động của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, trực tiếp là Đại sứ quan Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Séc là dân tộc thiểu số thứ 14 của CH Séc. Đây là dấu ấn rất đặc biệt vì chưa có quốc gia nào nào công nhận người Việt là tộc thiểu số tại nước đó", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

{keywords}
Đại sứ Trương Mạnh Sơn nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp thông tin và truyền thông vì những đóng góp to lớn cho ngành TT&TT của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ TT&TT quyết định trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho đại sứ Trương Mạnh Sơn để ghi nhận công lao và sự đóng góp to lớn của ông đối với ngành TT&TT nước nhà. Hiện nay, khi ông Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đại sứ tại CH Séc, Bộ trưởng mong muốn ông dù ở cương vị nào sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ, gắn bó với ngành TT&TT.

Bộ trưởng cũng mong muốn cộng đồng người Việt tại Séc tiếp tục các hoạt động tăng cường quan hệ ngoại giao Việt - Séc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Mạnh Sơn bày tỏ sự xúc động khi được Bộ TT&TT trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp thông tin và truyền thông. Theo ông Sơn, quan hệ Việt Nam - Séc đã có từ 67 năm qua. Cộng đồng người Việt tại Séc là cộng đồng người Việt lớn thứ 4 ở châu Âu với tổ chức rất mạnh và chặt chẽ. Có được quan hệ song phương hữu nghị tốt đẹp và cộng đồng người Việt tại Séc phát triển ngày càng ổn định, hội nhập như trên không thể thiếu được sự giúp đỡ của các bộ, ngành, cơ quan của VN ở trong nước, bao gồm cả sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ TT&TT.

Năm 2015, Đại sứ quán VN tại Séc đã triển khai thành công năm văn hóa VN tại Séc, với nhiều sự kiện diễn ra như tuần lễ khai mạc và bế mạc 65 sự kiện nhân 65 năm kiến lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - CH Séc. Trong năm văn hóa đó, Bộ TT&TT đã cử nhiều đoàn công tác sáng Séc, trực tiếp cùng phối hợp đại sứ quán Việt Nam tại Séc tổ chức nhiều triển lãm, hội thảo giới thiệu về hình ảnh, con người và đất nước Việt Nam, làm cho người dân Séc hiểu hơn về VN, đồng thời giúp cộng đồng người Việt tại Séc hiểu hơn về bản sắc văn hóa của dân tộc mình cũng như hội nhập ngày càng sâu rộng và chặt chẽ hơn với nước sở tại.

"Đây là hình mẫu gắn kết giữa một cơ quan ở VN với đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài. Có được kết quả đó có đóng góp một phần nhỏ của tôi. Trong niềm vinh dự, niềm vui, xin cảm ơn Bộ trưởng, lãnh đạo và các cơ quan trực thuộc Bộ TT&TT, đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc, cộng đồng người Việt tại Séc và các hội đoàn thể của người Việt tại Séc đã gắn bó, phối hợp hiệu quả trong nhiệm kỳ công tác của tôi", ông Trương Mạnh Sơn nói.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch hội người Việt Nam tại Séc cho biết, việc đại sứ Trương Mạnh Sơn được nhận bằng khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp thông tin và truyền thông không chỉ là vinh dự cá nhân của ông Sơn, mà còn của cả cộng đồng người Việt tại Séc. Điều này là vì, đại sứ Sơn luôn gắn mọi hoạt động của mình trong công tác ngoại giao và cộng đồng với cộng đồng người Việt tại Séc.

Theo ông Nhiên, cộng đồng người Việt tại Séc luôn coi Bộ TT&TT là cơ quan gắn bó, kết nối quê hương gần nhất với cộng đồng người xa xứ này. Ông nhắc tới những kỷ niệm sâu sắc về các chuyến thăm của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tới CH Séc, với nhiều cuộc nói chuyện xúc động, gây ấn tượng mạnh về chủ quyền biển đảo, giúp bà con Việt kiều tại nước này thấy gắn bó máu thịt hơn với tổ quốc.

Tuấn Anh