Sáng 15/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam chính thức công bố mã bưu chính quốc gia nhằm đáp ứng các yêu cầu mới trong công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả sử dụng mã bưu chính quốc gia trong hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính và các lĩnh vực khác phù hợp với yêu cầu thực tiễn của xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, hầu hết các nước phát triển đều có hệ thống mã địa chỉ bưu chính và được phổ cập sử dụng rộng rãi trong toàn dân cũng như trong công tác chia chọn bưu chính.

Việc Bộ TTTT xây dựng và ban hành mã bưu chính quốc gia và thống nhất quản lý trên toàn quốc không những đáp ứng nhu cầu sử dụng chung nguồn tài nguyên của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trên thị trường mà còn phục vụ cho các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau trong xã hội thông qua việc kết nối dữ liệu như quản lý hành chính, hỗ trợ chương trình tìm kiếm cứu nạn, xây dựng bản đồ số gắn với mã bưu chính…

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng

Bên cạnh đó, hệ thống mã bưu chính quốc gia còn là nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về địa chỉ bưu chính, mở ra khả năng ứng dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, mã bưu chính Quốc gia có vai trò rất lớn trong quản lý Bưu chính. Do hệ thống mã bưu cục là một tập con của mã địa chỉ Bưu chính được bảo toàn theo nguyên tắc địa dư hành chính (ở mức độ nhất định) nên hỗ trợ trong công tác quản lý nghiệp vụ theo lưu lượng doanh thu để có thể đề ra chiến lược phát triển các bưu cục một cách hợp lý với hiệu quả cao.

{keywords}
Lễ công bố Mã bưu chính quốc gia

Trên cơ sở sử dụng mã bưu cục, việc xác định lưu lượng bưu gửi sẽ thuận lợi tạo điều kiện cho việc xác định phương tiện vận chuyển phù hợp hoặc tối ưu hóa mạng vận chuyển bưu gửi. Công tác quản lý chất lượng bưu chính cũng nên được hưởng lợi từ mã bưu chính do việc xác định “thời gian lưu kho” của bưu gửi tại các bưu cục phát.

Đối với công tác chấp nhận, mã bưu chính cũng hỗ trợ xác định bưu cục gần nhất với mã bưu chính người nhận có mở dịch vụ nào đó giúp cho giao dịch viên dễ dàng phục vụ khách hàng.

Đến nay, tổng số mã bưu chính đã được gán là 21.405 mã, cho các đối tượng gán mã gồm: 11.093 phường, xã và đơn vị hành chính tương đương; 3.768 điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng; 6.544 điểm phục vụ bưu chính và đối tượng phục vụ của Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; 206 cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Số lượng mã dự trữ 78.595 mã.

Để có thông tin về Mã bưu chính quốc gia, khách hàng có thể truy cập trực tiếp trên các Trang thông tin điện tử http://mabuuchinh.vn;  http://postcode.vn  để tra cứu hoặc tìm hiểu trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông http://mic.gov.vn.

Hệ thống phần mềm trên các Trang thông tin điện tử sẽ cung cấp cho khách hàng các dữ liệu về mã bưu chính khi có các thông tin về xã/phường/thị trấn trên địa chỉ khách hàng hay thông tin về tên các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tên các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế… tại Việt Nam và ngược lại.

 D.Anh

Báo VietNamNet đoạt giải Ba báo chí về thông tin đối ngoại năm 2017

Báo VietNamNet đoạt giải Ba báo chí về thông tin đối ngoại năm 2017

Báo VietNamNet đoạt giải ba với loạt bài “Nữ nhà báo Mỹ đoạt giải Pulitzer với loạt bài phơi bày tội ác của lính Mỹ trong cuộc chiến tại Việt Nam”.

Bộ trưởng TT&TT chỉ đạo định hướng thông tin ứng phó sự cố

Bộ trưởng TT&TT chỉ đạo định hướng thông tin ứng phó sự cố

Bộ trưởng TT&TT chủ trì họp với các đơn vị của Bộ triển khai định hướng thông tin trong bối cảnh các cuộc biểu tình, bạo động đang diễn ra nghiêm trọng ở một số địa phương.

Bộ TT&TT phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới về CNTT

Bộ TT&TT phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới về CNTT

Bộ TT&TT vừa tổ chức hội nghị phổ biến quy phạm pháp luật mới về công nghệ thông tin tại TP.HCM.

Trao tặng bộ sách Ký ức người lính cho thư viện Quân đội

Trao tặng bộ sách Ký ức người lính cho thư viện Quân đội

Lễ trao tặng bộ sách 'Ký ức người lính' và ba đầu sách trong tủ sách 'Nền tảng đổi đời' cho Thư viện Quân đội được tổ chức sáng nay.