Chiều ngày 19/9, Đoàn công tác Bộ TT&TT do Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu, cùng Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, đại diện các đơn vị Cục Vụ liên quan, đã có buổi làm việc tại Tổng Công ty MobiFone để định hướng phát triển một MobiFone mới.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty MobiFone, thẳng thắn nhìn nhận kết quả hoạt động MobiFone thời gian qua chưa được tốt, một phần do yếu tố khách quan từ vụ việc AVG. Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Quyền Tổng Giám đốc MobiFone cũng đã báo cáo về tình hình tổng thể hoạt động và kế hoạch 4 tháng cuối năm 2018 của Tổng công ty.

Tập thể MobiFone đã tự nhìn ra vấn đề còn tồn tại

Sau khi nghe nội dung báo cáo và đề xuất của lãnh đạo MobiFone, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bất ngờ đề nghị từng cán bộ nhân viên chủ động đề xuất ý kiến và trả lời câu hỏi cần làm gì để MobiFone phát triển mạnh mẽ trở lại như trước đây.

Được trực tiếp nêu ý kiến với lãnh đạo Bộ TT&TT, nhiều cán bộ nhân viên đã mạnh dạn chỉ ra điều MobiFone cần nhất hiện nay là tinh thần, niềm tin và sự đoàn kết. Đa số ý kiến cũng mong muốn vụ việc AVG được giải quyết sớm, các cấp lãnh đạo có chủ trương thống nhất từ trên xuống để cấp dưới tin tưởng và triển khai.

Đại diện lãnh đạo MobiFone cũng thừa nhận sau vụ việc AVG, trong nội bộ hiện có dấu hiệu mất tinh thần làm việc. MobiFone đang vận hành theo quán tính được thừa hưởng của quá khứ, nếu không đổi mới về đường lối sẽ rất khó phát triển trong thời gian tới.

Sau khi nghe các ý kiến đề xuất, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định rằng bản thân tập thể cán bộ MobiFone đã nhìn ra được câu chuyện và vấn đề của mình. Vấn đề đầu tiên là mong muốn sớm kết thúc vụ việc AVG, lấy lại niềm tin, sự đồng thuận trong nội bộ. Vấn đề thứ hai là tìm một hướng đi mới, một chiến lược mới để phát triển thành một MobiFone mới.

Cần giải tỏa tâm lý “chim sợ cành cong”

Quyền Bộ trưởng nhận định đa số cán bộ nhân viên MobiFone hiện đang có tâm lý “chim sợ cành cong”. “Điều đáng ngại hiện nay là tâm lý hơn 4 ngàn cán bộ nhân viên vẫn còn lo lắng, suy diễn sau vụ việc AVG. Nếu tâm mình trong sáng, công việc mình trong sáng thì không phải sợ điều gì cả. Nếu từ lãnh đạo tới nhân viên đều có tinh thần dám làm, dám chịu vì cái chung, chắc chắn MobiFone sẽ đi lên. Vì vậy, lãnh đạo MobiFone cần tăng cường vai trò thủ lĩnh hơn nữa để mọi người cùng cống hiến.”

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Tổng Công ty MobiFone.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các vấn đề về thu hồi vốn, trả lại cổ phần trong vụ việc AVG sẽ kết thúc sớm trong thời gian tới. “Nhưng để kết thúc thực sự, thì trong lòng mỗi người phải tự xác định vụ việc đã khép lại. Nếu hơn 4 ngàn cán bộ MobiFone vẫn còn tâm lý lo lắng thì sẽ khó làm việc hiệu quả. Do đó, mọi người cần có niềm tin nhiều hơn vào các lãnh đạo của mình, là những người vì MobiFone, để tiếp tục gắn bó với MobiFone.”

“Để giải quyết vấn đề lòng người đang phân tán, lòng tin bị mất mát, thì chúng ta cần có ‘niềm tin vào nhau’. Nếu không có niềm tin này thì sẽ rất khó để phát triển tiếp. Hãy gác lại sự nghi kỵ để cùng nhau tập trung vào công việc, thì niềm tin sẽ dần quay trở lại”, Quyền Bộ trưởng phân tích.

MobiFone cần có khả năng “tái sinh” để trường tồn

“Đơn vị nào cũng sẽ có lúc gặp trục trặc lớn, kể cả các tập đoàn toàn cầu. Có nhiều doanh nghiệp bị biến mất sau khủng hoảng, kể cả các doanh nghiệp lớn như Yahoo, Siemens viễn thông, Lucent... Nhưng các công ty vĩ đại là công ty có khả năng tái sinh khi gặp khủng hoảng để trường tồn. Các công ty thường chỉ có thể tái sinh khi gặp khủng hoảng. Vì vậy, MobiFone hãy coi sự cố AVG vừa qua như một cơ hội để tự tái sinh, một cơ hội để trở thành công ty vĩ đại”, Quyền Bộ trưởng nhận định. “Nếu MobiFone vượt qua được giai đoạn này, sinh ra một Mobifone mới phát triển mạnh mẽ hơn thì những thiệt hại vừa qua vẫn chưa phải là cái giá quá đắt.”

“Khi thành công, thường các công ty sẽ bị rời xa dần các giá trị ban đầu của mình, dẫn đến những hệ lụy và khủng hoảng. MobiFone có những giá trị ban đầu rất tốt, đó là tâm huyết, chuyên nghiệp, hiệu quả. Tính chuyên nghiệp của MobiFone còn vượt cả Viettel, VNPT, và là một hệ thống hoạt động rất hiệu quả. Nhưng quan trọng hơn, Cả 3 giá trị ban đầu này của MobiFone đều hướng về mục tiêu là ‘Vì sự hài lòng của khách hàng’. Đó từng là những giá trị cốt lõi, là ADN của MobiFone, nhưng thời gian qua đã bị lãng quên, bị xa rời.”

“Người lãnh đạo MobiFone cần nhất lúc này là sự mạnh dạn, dám làm. Tập thể MobiFone cần người mạnh mẽ để dẫn dắt, phải minh bạch, trong sáng, không vụ lợi và có tầm nhìn. Người lãnh đạo có thể phải chấp nhận hy sinh để tập thể phát triển. Hàng ngàn cán bộ MobiFone đang trông chờ vào quyết định của lãnh đạo để yên tâm cống hiến.”

Chuyển đổi số: Cơ hội để MobiFone đột phá

“Thị trường viễn thông đã bão hòa, miếng bánh không to ra, giống như một vùng biển đỏ, nơi các doanh nghiệp cạnh tranh nhau với cùng một sản phẩm giống nhau, cái để cạnh tranh duy nhất là giá, để giành giật nhau trong một thị trường không to ra được nữa, và giá cũng đã bắt đầu tiệm cận giá thành. Một cuộc chiến 'đổ máu'. Vì vậy MobiFone cần tiên phong mở ra những không gian mới về dịch vụ, sản phẩm, cần đổi mới sáng tạo, giống như tạo ra một vùng biển xanh, nơi chỉ có một mình Mobifone.”

Để làm được điều này, theo Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, MobiFone cần chuyển đổi từ công ty dịch vụ thuần túy sang công ty về công nghệ-dịch vụ. MobiFone cần thành lập viện nghiên cứu, tập trung vào các công nghệ 4.0, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, IoT để cung cấp những dịch vụ mới cho khách hàng.

“Tài sản lớn nhất MobiFone đang có là hàng chục triệu khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp. Khi thay đổi cách làm, thì doanh thu không chỉ tăng 5-10% mà có thể tới cả 100%. Cần chuyển các khách hàng một dịch vụ di động đơn thuần sang thành khách hàng đa dịch vụ, Mobifone có thể bán nhiều thứ không chỉ dịch vụ di động”.

“MobiFone phải là công ty viễn thông đầu tiên chuyển đổi số một cách toàn diện. Bộ TT&TT lựa chọn MobiFone làm công ty chuyển đổi số đầu tiên vì có bộ máy gọn nhẹ nhất. Nếu chuyển đổi số thành công, MobiFone sẽ trở thành công ty viễn thông có cơ hội sáng tạo nhiều nhất tại Việt Nam.”

“Với các doanh nghiệp viễn thông lớn như Viettel, VNPT, việc chuyển đổi số sẽ khó khăn hơn vì bộ máy quá lớn. MobiFone chuyển đổi số thành công sẽ giúp hóa giải những hậu quả trước đây, trở thành một công ty dựa trên đổi mới sáng tạo, khôi phục lại niềm tin của người tiêu dùng, tiên phong về sản phẩm dịch vụ mới. Mobifone phải trở thành một thí dụ điển hình về doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số thành công.”

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc tất cả cán bộ nhân viên MobiFone giải quyết tốt vấn đề tinh thần, phát huy lại những giá trị cốt lõi ban đầu 25 năm trước đây, và cùng đồng lòng để tái sinh nên một MobiFone mới.

Huy Phong

Hàng chục triệu thuê bao 11 số MobiFone ‘thay áo mới’

Hàng chục triệu thuê bao 11 số MobiFone ‘thay áo mới’

Việc chuyển thuê bao 11 số (đầu 01) về 10 số còn được xem như một lần "thay áo mới lịch sử" cho hàng chục triệu thuê bao của MobiFone sang đầu số mới - đầu 07.