- Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị cần tăng cường cung cấp thông tin và chủ động đấu tranh phản bác những thông tin sai trái, thù địch về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Chiều nay, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2013 - 2017 và 3 năm triển khai thực hiện quyết định số 616 ngày 11/5/2015 của Thủ tướng.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền biển, đảo đã đạt được hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu với cách làm mới, nhiều hoạt động có ý nghĩa.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Xuân Lộc

Thông qua các cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”  tổ chức ở trong nước, các tư liệu, hình ảnh được trưng bày đã tác động sâu vào nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Từ đó giáo dục mọi người lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Ngoài ra, nội dung triển lãm ảnh, tư liệu với chủ đề “ Việt Nam đất nước, con người - Nhìn từ biển, đảo” đã giúp người xem có thêm cái nhìn cụ thể, khách quan hơn về các nguồn tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, về hình ảnh tươi đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế của công tác tuyên truyền như: Hình thức tuyên truyền vẫn chưa có nhiều đổi mới và tận dụng được lợi thế của internet, các hình thức truyền thông hiện đại; Nhiều nội dung đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái về vấn đề Biển Đông của các thế lực cơ hội, thù địch trong và ngoài nước còn nhiều hạn chế, thiếu tính thuyết phục...

Phải đẩy mạnh tuyên truyền

Theo Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, các quyền và lợi ích quốc gia trên biển của Việt Nam hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích tuyên truyền về biển đảo. Ảnh: Xuân Lộc

Trước tình hình trên, Bộ đã chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành, các tỉnh, TP trực thuộc TƯ, các đơn vị lực lượng vũ trang mở mặt trận truyền thông sâu rộng, bằng nhiều hình thức trên tất cả các lĩnh vực: Báo chí, phát thanh, truyền hình, xuất bản, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại...

Đây là một hướng đi đúng, có hiệu quả, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, người dân ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhắc tới công việc thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các bộ, ban, ngành, các tỉnh, TP, các đơn vị lực lượng vũ trang cần chủ động phối hợp giữa đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo với tập trung tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cùng với việc tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức, phương thức thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, Bộ trưởng yêu cầu cần tăng cường cung cấp thông tin và chủ động đấu tranh phản bác những thông tin sai trái, thù địch về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhằm tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của dư luận quốc tế đối với Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Nhân dịp này, Bộ trưởng TT&TT đã có quyết định tặng thưởng bằng khen cho 62 tập thể và 36 cá nhân đã có thành tích góp phần tuyên truyền về biển, đảo giai đoạn 2015 - 2017.

Bất ngờ thêm tư liệu chủ quyền nhờ facebook

Bất ngờ thêm tư liệu chủ quyền nhờ facebook

Cách đây khoảng 3 tháng, trên facebook của TS Trần Đức Anh Sơn bỗng nhiên có một tin nhắn liên quan đến Hoàng Sa.   

Tư liệu chủ quyền 'vượt biển' tới Bạch Long Vĩ

Tư liệu chủ quyền 'vượt biển' tới Bạch Long Vĩ

Các tư liệu chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã tới huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Phản đối Bưu chính TQ phát hành tem vi phạm chủ quyền của VN

Phản đối Bưu chính TQ phát hành tem vi phạm chủ quyền của VN

 Cơ quan Bưu chính Việt Nam phản đối hành động của Bưu chính Trung Quốc và yêu cầu Bưu chính Trung Quốc tôn trọng sự thật lịch sử.

Bộ trưởng TT&TT nhận kỷ niệm chương Vì chủ quyền, an ninh biên giới

Bộ trưởng TT&TT nhận kỷ niệm chương Vì chủ quyền, an ninh biên giới

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn và các Thứ trưởng, nguyên Thứ trưởng được tặng kỷ niệm chương.

Hương Quỳnh