- Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu thực tốt nội dung thông tin tuyên truyền theo chỉ đạo của Chính phủ, nhất là công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đấu tranh chống các thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch, trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 11 của Bộ TT&TT sáng nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn biểu dương và đề nghị khen thưởng đột xuất các đơn vị, cá nhân của bộ đã nỗ lực trong công tác thông tin, truyền thông hội nghị APEC; phiên chất vấn của QH, nội dung làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng...

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Xuân Lộc

Bộ trưởng chỉ đạo, Cục Báo chí, Phát thanh truyền hình, Thông tin điện tử, Thông tin đối ngoại tiếp tục thực hiện tốt nội dung thông tin tuyên truyền theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ - nhất là công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đấu tranh chống các thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Sắp xếp lại cơ quan báo chí

Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu, tiếp tục chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đẩy mạnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, mạng xã hội.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Cục báo chí hoàn thiện đề án sắp xếp lại các cơ quan báo chí của bộ trình lãnh đạo bộ xem xét trình Thủ tướng ngay trong tuần này. 

{keywords}
Hội nghị giao ban sáng nay. Ảnh: Xuân Lộc

Ông cũng yêu cầu Cục báo chí phối hợp Thanh tra bộ tiếp tục triển khai hoạt động kiểm tra, thanh tra hoạt động của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí.

Rà soát lại tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí, chấn chỉnh hoạt động tác nghiệp của phóng viên, đặc biệt là hành vi nhũng nhiễu, hành xử ép các DN ở các địa phương; xử lý quyết liệt các báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin sai sự thật hoặc không đúng sự thật, nửa sự thật....

Hạn chế đi công tác vào dịp cuối năm

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của bộ tổng kết công tác năm và xây dựng kế hoạch năm 2018 trước ngày 22/12, hạn chế đi công tác địa phương, đi công tác nước ngoài vào dịp cuối năm để tránh việc “người ta nghĩ mình đi để gợi ý”.

Cùng với đó, ông đề nghị các đơn vị của bộ, triển khai thực hiện Nghị quyết của QH sau phiên chất vấn liên quan đến bộ. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh đến việc thực hiện có hiệu quả các quy định của luật Báo chí, sớm ban hành triển khai đề án quy hoạch, phát triển báo chí đến năm 2025; làm tốt công tác quản lý báo chí, tăng cường cung cấp thông tin người tốt việc tốt, góp phần ngăn chặn thông tin xấu độc.

Cùng với đó là tăng cương công tác thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm báo chí…;tăng cường công tác quản lý hoạt động liên kết các chương trình giải trí trên phát thanh truyền hình; chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên mạng, xử lý nghiêm các vi phạm về quảng cáo.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt các dịch vụ xuyên biên giới, bảo đảm môi trường pháp lý bình đẵng, minh bạch phù hợp với thực tiễn phát triển xã hội. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam…

Có nhà báo chính danh vi phạm trên mạng xã hội

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, trong tháng qua bộ đã xử lý 1 chuyên trang, thu hồi 1 giấy phép, xử lý vi phạm hành chính 4 cơ quan báo chí, thanh tra 1 cơ quan báo chí và hoàn thành đoàn kiểm tra văn phòng đại diện của một số cơ quan báo chí tại 6 tỉnh thành cả nước.

Từ đầu năm đến nay, Bộ đã xử phạt 69 trường hợp, thu hồi thẻ của 10 nhà báo; xử lý quyết liệt các trường hợp cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin sai phạm, không đúng sự thật.

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng nêu tình trạng một số nhà báo phối hợp với mạng xã hội có biểu hiện “đánh đấm”. Ông cho rằng, tình trạng vi phạm trên mạng xã hội như việc có những phát ngôn hay có những hành vi ứng xử, thông tin trên mạng xã hội vi phạm đạo đức nhà báo có cả những nhà báo chính danh và người dùng ẩn danh trên Facebook.

Theo ông, dù nhà báo thuộc khối nào nhưng vi phạm trên mạng xã hội đều phải xử lý.

174 bài viết, tài khoản Facebook bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tập thể

174 bài viết, tài khoản Facebook bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tập thể

Facebook đã gỡ bỏ 678 tài khoản và bài viết vi phạm, trong đó có 110 tài khoản giả mạo, 174 bài viết và tài khoản bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tập thể.

Chủ tịch QH: Nhiều thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước

Chủ tịch QH: Nhiều thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước

Hôm nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc với cử tri tại huyện Thới Lai và quận Ninh Kiều.

Thanh Hóa đề nghị xử lý 'tin xuyên tạc về Bí thư tỉnh'

Thanh Hóa đề nghị xử lý 'tin xuyên tạc về Bí thư tỉnh'

Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị xử lý các thông tin sai sự thật về Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến.

Bí thư Đà Nẵng: Thông tin xuyên tạc gây tác động xấu

Bí thư Đà Nẵng: Thông tin xuyên tạc gây tác động xấu

Ông Nguyễn Xuân Anh nói thông tin không đúng, trái chiều, xuyên tạc ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ, nhân dân, tác động xấu đến tình cảm dư luận.

Bôi nhọ Bộ trưởng Y tế trên Facebook, phó khoa bị phạt 5 triệu đồng

Bôi nhọ Bộ trưởng Y tế trên Facebook, phó khoa bị phạt 5 triệu đồng

Ngoài kỷ luật khiển trách, một BS tại TT Y tế huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế còn bị xử phạt 5 triệu đồng do “bôi nhọ” Bộ trưởng Y tế.

Chủ facebook 'Mẹ Nấm' Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị xử phạt 10 năm tù

Chủ facebook 'Mẹ Nấm' Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị xử phạt 10 năm tù

Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm), bị tuyên phạt 10 năm tù về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".

Thu Hằng