Phát biểu tại Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ nhất năm 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia kêu gọi: Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Chiều 12/10, tại Bộ Thông tin và Truyền thông đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ nhất năm 2017. Lễ trao giải là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10- 18/11/2017) do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, hướng tới Ngày Quốc tế chống đói nghèo 17/10.

Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia nhấn mạnh, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, luôn được cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và tập trung thực hiện.

{keywords}

Phó Thủ tướng trao giải Cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo

Trong hơn 30 năm đổi mới, phát triển và hội nhập, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm mạnh từ trên 58% năm 1993 xuống còn khoảng 7% theo chuẩn đa chiều vào năm 2017 (nếu theo chuẩn cũ thì năm 2015 đã giảm còn khoảng 4,5%).

Phó Thủ tướng cho rằng đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Mục tiêu Thiên niên kỷ chúng ta hoàn thành trước thời hạn, được Liên Hợp Quốc ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên toàn cầu.

Trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá có sự đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã thường xuyên, trực tiếp đưa thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nêu được những mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến cũng như phản ánh những vấn đề bức xúc về công tác giảm nghèo, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội theo chủ trương “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

{keywords}
Các tác giả đạt giải cuộc thi

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng mong muốn “những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, thông tin truyền thông” tiếp tục tham gia tích cực, đồng hành với cuộc thi trong năm 2018 và các năm tiếp theo, đi tới các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các vùng phía tây của các tỉnh duyên hải miền Trung, vùng bãi ngang, ven biển để thu thập đề tài, viết về công tác giảm nghèo, thoát nghèo của người dân.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn ghi nhận sự nỗ lực và cống hiến của tập thể các cơ quan báo chí, cá nhân các phóng viên đã tích cực tuyên truyền, không quản ngại khó khăn vất vả để nêu lên những vấn đề còn tồn tại cũng như tuyên dương những cá nhân, đơn vị đã làm trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Từ đó giúp việc hoàn thiện chính sách, tuyên truyền hiệu quả cho công tác xây dựng chính sách, quản lý nhà nước hiệu quả, nâng cao tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực thoát nghèo, làm giàu của bà con. Đặc biệt là với đồng bào ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, biên giới và các xã đặc biệt khó khăn. 

Giải báo chí về công tác xóa đói giảm nghèo lần thứ nhất năm 2017 có 24 giải. Trong đó có duy nhất 1 giải A, 5 giải B, 7 giải C và 9 giải khuyến khích và 2 giải tập thể dành cho tất cả các loại hình báo chí.

Cũng trong buổi lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Hội nhà báo Việt Nam cùng các đại biểu tham dự quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai.

Báo điện tử Vietnamnet được nhận giải C

Tham gia Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ nhất năm 2017, bài viết Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu của tác giả Bạch Hân đạt giải C.

 

 

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Nhờ có 884 con bò sữa của cố lãnh tụ Fidel Castro trao tặng mà hơn 40 năm sau, nông trường Mộc Châu đã có cú bứt phá ngoạn mục.

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Quan niệm nông dân nuôi bò đi chân đất, không học hành, bằng cấp giờ đã quá lỗi thời. Bởi, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, rất nhiều cử nhân tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã về quê... nuôi bò

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

Sau 40 năm gắn bó với con bò sữa, người nông dân chăn bò ở thị trấn Nông trường Mộc (Sơn La) giờ trở thành những tỷ phú ở nhà lầu đi xe hơi,... Họ bắt đầu mơ giấc mơ làm du lịch gắn với hình ảnh con bò sữa.

 

Duy Anh - Phạm Việt