- Bộ TT&TT vừa tổ chức hội nghị phổ biến quy phạm pháp luật mới về công nghệ thông tin tại TP.HCM.

Tham dự có các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, sở TT&TT, sở nội vụ, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng… khu vực phía Nam.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên – Phó vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin Bộ TT&TT cho hay, năm 2016, có gần 7 triệu hộ gia đình có kết nối internet và trên 50 triệu người sử dụng internet.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Tuyên – Phó vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin Bộ TT&TT

Hơn 84% nhân viên trong các cơ quan nganh bộ và gần 50% số nhân viên ở các cơ quan cấp tỉnh sử dụng email. 60% các trường tiểu học và trên 86% các trường trung học có chương trình giảng dạy về tin học.

100% ngân hàng thương mại thực hiện thanh toán điện tử và thanh toán liên ngân hàng, cụ thể hơn 96% cho internet banking, mobile banking và 34,5% cho phone banking. 99% doanh nghiệp khai thuế điện tử và 95,3% thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Theo ông Tuyên, chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT sẽ là tiếng nói chung giữa các chủ thể tham gia thị trường nhân lực về khía cạnh sử dụng CNTT. Nó sẽ là thước đo chung, chuẩn hóa các văn bằng do nhiều cơ sở đào tạo, giáo trình đào tạo, chứng chỉ tin học khác nhau đang cùng tồn tại.

Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT là căn cứ để đơm vị sử dụng lao động tuyển dụng, sử dụng nhân lực về giác độ sử dụng CNTT.

Đây là đầu bài, là yêu cầu của ngành CNTT đối với hệ thống giáo dục, đáo tạo về kỹ năng sử dụng CNTT, kể cả chính quy và phi chính quy, xây dựng chương trình, phương pháp giảng dạy. Là căn cứ để tổ chức các hoạt động sát hạch, cấp chứng chỉ sử dụng…

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Những năm qua, Bộ TT&TT cũng đã ban hành nhiều văn bản quy định về chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT và chuẩn kỹ năng nhân lực CNTT chuyên nghiệp nhằm triển khai chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT tại các trường Đại học, các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT đã được triển khai tại một số các trung tâm ngoại ngữ - tin học, về cơ bản đáp ứng được một phần nhu cầu của xã hội.

Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cũng chính thức trở thành chuẩn đánh giá trình độ tin học trong thi tuyển nâng ngạch công chức, viên chức vào làm việc trong các cơ quan nhà nước như bộ nội vụ, bộ TT&TT, bộ KHCN – ông Tuyên cho hay.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã trao đổi nhiều nội dung xung quanh các vấn đề  chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT và triển khai áp dụng chuẩn, bài thi tin học quốc tế và ứng dụng chứng chỉ CNTT quốc tế, công nhận chứng chỉ đáp ứng chuẩn CNTT…

Bộ trưởng TT&TT chỉ đạo định hướng thông tin ứng phó sự cố

Bộ trưởng TT&TT chỉ đạo định hướng thông tin ứng phó sự cố

Bộ trưởng TT&TT chủ trì họp với các đơn vị của Bộ triển khai định hướng thông tin trong bối cảnh các cuộc biểu tình, bạo động đang diễn ra nghiêm trọng ở một số địa phương.

Trao tặng bộ sách Ký ức người lính cho thư viện Quân đội

Trao tặng bộ sách Ký ức người lính cho thư viện Quân đội

Lễ trao tặng bộ sách 'Ký ức người lính' và ba đầu sách trong tủ sách 'Nền tảng đổi đời' cho Thư viện Quân đội được tổ chức sáng nay. 

Luật An ninh mạng bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh

Luật An ninh mạng bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh

Việc hoạt động trên môi trường không gian mạng quốc gia sẽ được bảo đảm an toàn, lành mạnh, hạn chế tối đa các nguy cơ xâm hại.

Giải Báo chí quốc gia 2017 mang dấu ấn cuộc cách mạng 4.0

Giải Báo chí quốc gia 2017 mang dấu ấn cuộc cách mạng 4.0

Chiều nay, Hội đồng giải Báo chí quốc gia tổ chức họp báo công bố kết quả tác phẩm lọt vào vòng chung khảo giải Báo chí quốc gia lần thứ 12, năm 2017.

Cục Tần số Vô tuyến điện kỷ niệm 25 năm thành lập

Cục Tần số Vô tuyến điện kỷ niệm 25 năm thành lập

Sáng 9/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT).

Văn Đức