- Sáng nay, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo, trong 6 tháng qua, Bộ đã tăng cường thông tin, tuyên truyền các chủ trương, giải pháp xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, phục vụ người dân, DN; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phòng, chống tham nhũng…

Trong bối cảnh các cuộc tập trung đông người gây mất an ninh trật tự diễn ra ở một số địa phương, Bộ chỉ đạo các đơn vị chức năng định hướng các cơ quan báo chí đưa thông tin tốt để lấn át thông tin xấu; phê phán hành động vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản, kêu gọi người dân sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Bộ cũng đã chỉ đạo triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; công tác quy hoạch các cơ quan báo chí thuộc Bộ.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin vi phạm trên mạng phục vụ công tác đàm phán, đấu tranh, ngăn chặn thông tin vi phạm trên mạng. Phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp phát tán thông tin không đúng sự thật trên internet…

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành TTTT vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, tồn tại như một số báo điện tử đã khai thác và sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội thiếu kiểm chứng. Một số trang thông tin điện tử có bài viết, clip đưa thông tin không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Tại hội nghị, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị các đơn vị của ngành đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với các cơ quan thông tấn báo chí, hoạt động thông tin điện tử, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền toàn diện về kinh tế xã hội, văn hoá, an ninh, quốc phòng; công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời đấu tranh lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ và địa phương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các cơ quan báo chí vi phạm tôn chỉ mục đích. Các Sở TT&TT với chức năng nhiệm vụ của mình phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ để nghiêm túc xử lý.

Ngoài ra, quản lý chặt chẽ các trang TTĐT, mạng xã hội; xây dựng, hoàn thiện các văn bản quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ  internet và thông tin trên mạng.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng yêu cầu các Sở TT&TT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng  thuộc Bộ kịp thời phản ánh tình hình và có biện pháp hiệu quả giải quyết các vụ việc tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông, có hành động quá khích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện nghiêm kết luận vụ AVG

Nhắc tới dự án MobiFone mua 95% cổ phần của công ty nghe nhìn toàn cầu AVG, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT đã quán triệt, thực hiện nghiêm các kiến nghị được nêu ra trong kết luận của TTCP và UB Kiểm tra TƯ. Ban cán sự Đảng bộ cũng đã chỉ đạo quyết liệt việc thu hồi số tiền MobiFone đã thanh toán khi mua 95% cổ phần AVG.

Cho đến nay, về cơ bản MobiFone đã thu hồi toàn bộ số tiền  đầu tư vào dự án và đã yêu cầu phía AVG trả thêm các chi phí phát sinh, lãi suất, chi phí cơ hội…

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã ban hành quyết định  thu hồi và huỷ bỏ quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21/12/2015 của Bộ trưởng Bộ TT&TT phê duyệt dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG,

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hiện nay Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm kết luận của TTCP và UB Kiểm tra TƯ; tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm  đối với các tập thể và cá nhân có liên quan.

“Dù đây là việc rất đau xót của ngành nhưng tôi cũng kêu gọi cán bộ công chức, viên chức, người lao động toàn ngành sớm ổn định hoạt động, tiếp tục chỉ đạo điều hành từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tập trung hoạt động sản xuất kinh doanh để tiếp tục phát triển, giữ vững vị thế của ngành.

Còn trách nhiệm của ai, xử lý đến đâu thì các cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý 1 cách thoả đáng nhất, chúng ta không né tránh” - Bộ trưởng nói.

'Báo chí cần phản bác kịp thời thông tin sai trái trên mạng xã hội'

'Báo chí cần phản bác kịp thời thông tin sai trái trên mạng xã hội'

Thủ tướng đề nghị báo chí chủ động thông tin tuyên truyền, phản biện, phản bác kịp thời các thông tin sai trái trên mạng xã hội.

Vụ MC Minh Tiệp: Việc không quá nghiêm trọng, qua mạng xã hội dễ thành lớn

Vụ MC Minh Tiệp: Việc không quá nghiêm trọng, qua mạng xã hội dễ thành lớn

ĐB Phạm Tất Thắng cho rằng, không nên có hành xử mang tính bạo lực trong gia đình, nhất là mối quan hệ anh rể với em vợ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận vụ AVG

Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận vụ AVG

UB Kiểm tra TƯ kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với BCSĐ Bộ TT&TT trong dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Thông cáo báo chí Kỳ họp 27 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp 27 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong hai ngày 27 và 28/6, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 27. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì kỳ họp.

Báo chí vẫn còn hiện tượng 'đánh hội đồng, giật gân, câu khách'

Báo chí vẫn còn hiện tượng 'đánh hội đồng, giật gân, câu khách'

Trong hoạt động báo chí vẫn còn hiện tượng đưa tin sai sự thật; tình trạng “đánh hội đồng”, rút tít "giật gân, câu khách”; nặng về thông tin mặt trái xã hội; có biểu hiện kích động, lôi kéo.

Hương Quỳnh