- Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện được các chỉ tiêu giảm các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, Bộ TTTT sẽ rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ TTTT nhằm giảm mạnh đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ.

Bộ xác định chỉ tiêu giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập cho từng năm theo nguyên tắc: Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại; cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả hoặc không đáp ứng đủ tiêu chí, điều kiện thành lập; đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các trường học); trường hợp cần thiết phải thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập, thì đơn vị đó phải tự bảo đảm toàn bộ về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu), hoàn thành trong quý 1/2019.

Về các ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, sắp xếp lại các cơ quan báo chí thuộc và trực thuộc theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị khóa 11 thông qua và kế hoạch của Chính phủ, hoàn thành trong quý 2/2018.

{keywords}
Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp nhằm giảm các đơn vị sự nghiệp công lập

Chuyển hầu hết các nhà xuất bản sang đơn vị sự nghiệp công lập có thu, trường hợp thật sự cần thiết, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì cho phép chuyển sang công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên 100% vốn nhà nước, hoàn thành trong quý 4/2019.

Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập về an toàn thông tin. Tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công nghệ thông tin khác có quy mô nhỏ, hoạt động không hiệu quả, không phục vụ quản lý nhà nước hoặc hoạt động trong lĩnh vực đã xã hội hóa cao. Rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập viễn thông, tần số vô tuyến điện tinh gọn, nâng cao năng lực hoạt động để đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý nhà nước, hoàn thành trong quý 4/2019.

Rà soát, hoàn thiện mô hình tổ chức, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực thông tin và truyền thông khác bảo đảm tính thống nhất trong quản lý, chỉ đạo, điều hành về hoạt động thông tin và truyền thông, hoàn thành trong quý 4/2019.

Chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện thành công ty cổ Phần (trừ các trường học), nhất là đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác.

Về cơ chế quản lý: Xây dựng, hoàn thiện tiêu chí cụ thể phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Thông tin và Truyền thông, hoàn thành trong quý 4/2018.

Hoàn thiện quy hoạch định hướng mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin và truyền thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; chuyển từ quy hoạch theo đơn vị hành chính sang quy hoạch theo nhu cầu của xã hội và thị trường, hoàn thành trong quý 4/2018.

Nghiên cứu chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập có tính chất cung cấp dịch vụ sự nghiệp công của bộ, ngành về chính quyền địa phương quản lý; Bộ chỉ thực hiện chủ quản đối với các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông và những đơn vị trọng điểm, chuyên sâu, hoàn thành trong quý 4/2018.

Xây dựng kế hoạch sắp xếp lại các cơ quan báo chí của các bộ, ngành, địa phương theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị khóa 11 thông qua, hoàn thành trong năm 2019.

Thứ ba, quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện Đề án tinh giản biên chế của Bộ TTTT, trong đó xác định chỉ tiêu giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước từng năm, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu về tinh giản biên chế tại Mục 3 Phần I Chương trình hành động này, hoàn thành trong quý 4/2018.

Thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại viên chức hằng năm theo quy định hiện hành để đưa ra khỏi đội ngũ những người có 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ.

Chấm dứt việc tự phê duyệt và giao biên chế sự nghiệp vượt quá số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao hoặc thẩm định; có kế hoạch và giải pháp để giải quyết dứt điểm số viên chức và số người lao động vượt quá số biên chế được giao (trừ các đơn vị đã tự chủ tài chính). Các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp, hoàn thành trong năm 2018.

Tổ chức phân loại viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu viên chức theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỷ lệ ít nhất 65%, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý 4/2019. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ viên chức.

Rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế đối với các chức danh lái xe, bảo vệ, nhân viên phục vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý 4/2020.

Thực hiện nghiêm quy định về số lượng lãnh đạo cấp phó. Trong thời gian thực hiện sắp xếp lại, số lượng cấp phó của các đơn vị sự nghiệp công lập do sáp nhập, hợp nhất có thể cao hơn quy định, nhưng khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác thì không được bổ sung; đồng thời phải có giải pháp Điều chuyển, sắp xếp lại số lượng cấp phó trong thời hạn tối đa 3 năm kể từ ngày sáp nhập, hợp nhất. Trường hợp Điều chuyển giữ chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ đến hết thời hạn bổ nhiệm.

Thực hiện đào tạo lại hoặc giải quyết chế độ, chính sách đối với viên chức và người lao động dôi dư do sáp nhập, giải thể hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Ban hành định mức biên chế sự nghiệp (số lượng người làm việc) của các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành thông tin và truyền thông để thực hiện chủ trương giảm biên chế, hoàn thành trong quý 1/2019.

Thứ tư, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công. Trong đó, chuyển một số dịch vụ công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm như: đo lường, kiểm định trong lĩnh vực viễn thông, kiểm thử Phần mềm, tổ chức sự kiện về thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở.

Thực hiện chuyển đổi hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, hạch toán như doanh nghiệp, kiên quyết chuyển sang cơ chế tự bảo đảm hoàn toàn về tài chính đối với nhóm các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công có khả năng xã hội hóa cao trên cơ sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn. Các đơn vị đã bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên được quyền quyết định số lượng người làm việc, tiền lương theo kết quả hoạt động, được Nhà nước hỗ trợ về thuế, phí để tăng cường năng lực tài chính và khả năng tự cân đối….

Xác định các dịch vụ sự nghiệp công thuộc ngành, lĩnh vực quản lý do ngân sách nhà nước phải bảo đảm, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng Điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, hoàn thành trong quý 4/2018.

Thứ năm, nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, thực hiện, chỉ đạo việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong từng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học - công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế, hoàn thành trong quý 4/ 2019.

Chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý nâng cao chất lượng quản trị tài chính, tài sản công của đơn vị; ban hành quy chế quản lý tài chính, tài sản công, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; hoàn thiện chế độ kế toán, thực hiện chế độ kiểm toán, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch hoạt động tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý áp dụng mô hình quản trị đối với các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư như mô hình quản trị doanh nghiệp, hoàn thành trong quý 1/2019.

Thứ sáu, hoàn thiện cơ chế tài chính. Theo đó, đối với đơn vị đã tự chủ về tài chính được trả lương theo kết quả hoạt động. Đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, thực hiện trả lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các Khoản phụ cấp theo quy định hiện hành; đối với phần tăng thu, tiết kiệm chi, được trích lập các quỹ bổ sung thu nhập và phát triển hoạt động sự nghiệp. Đối với các đơn vị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động, cần đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán chi….

Xây dựng cơ chế tài chính phù hợp để huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, hoàn thành trong quý 3/2019.

Thứ bảy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trong đó lấy kết quả thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế hằng năm là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại kết quả công tác của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị sự nghiệp công lập, hoàn thành trong quý 4/2018.

Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, tránh chồng chéo, lãng phí. Nghiên cứu hình thành các tổ chức kiểm định, đánh giá độc lập về chất lượng dịch vụ sự nghiệp công theo ngành, lĩnh vực bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thực hiện từ năm 2019. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình né tránh hoặc không thực hiện nhiệm vụ được giao đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Vụ AVG: Bộ TT&TT đang tích cực triển khai kết luận thanh tra

Vụ AVG: Bộ TT&TT đang tích cực triển khai kết luận thanh tra

Theo Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam, Mobifone, Bộ TT&TT và các cơ quan, đơn vị liên quan đang tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện kết luận thanh tra.

Bộ TT&TT tuyển dụng công chức 11 trường hợp đặc biệt đúng quy định

Bộ TT&TT tuyển dụng công chức 11 trường hợp đặc biệt đúng quy định

Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận Bộ TT&TT đã thực hiện việc tuyển dụng công chức 11 trường hợp đặc biệt đúng quy định.    

Bộ TT&TT báo cáo Ban Bí thư việc huỷ hợp đồng chuyển nhượng MobiFone và AVG

Bộ TT&TT báo cáo Ban Bí thư việc huỷ hợp đồng chuyển nhượng MobiFone và AVG

Bộ TT&TT đã báo cáo Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ về thông tin hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG.

Cuộc trò chuyện của Bộ trưởng TT&TT và nữ Đại sứ về U23 Việt Nam

Cuộc trò chuyện của Bộ trưởng TT&TT và nữ Đại sứ về U23 Việt Nam

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn và Đại sứ Cuba tại Việt Nam trò chuyện về thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam.

Thành Nam