Nhiệm vụ chính của các chuyên gia ATTT tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia là giám sát, theo dõi an toàn không gian mạng, phân tích dữ liệu, cảnh báo sớm xu hướng, nguy cơ mất an toàn thông tin mạng.

Hacker tung tin giả, phá hoại TGDĐ, FPT Shop và ngành bán lẻ Việt Nam

Hacker mũ trắng sẽ là những "chiến binh" bảo vệ hòa bình thế giới

Hàng chục hacker hàng đầu thế giới tranh tài tại Hà Nội

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã có buổi tiếp đoàn công tác Bộ Thông tin Campuchia do ông Khieu Kanharith - Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia dẫn đầu. Buổi làm việc được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Campuchia Hunsen tới Việt Nam từ ngày 6 – 8/12/2018.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phan Tâm đã dẫn đoàn công tác tới thăm Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia có nhiệm vụ chính là giám sát, theo dõi an toàn không gian mạng, phân tích dữ liệu, cảnh báo sớm xu hướng, nguy cơ mất an toàn thông tin mạng.

{keywords}
Đoàn công tác Campuchia do Bộ trưởng Bộ Thông tin Khieu Kanharith dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Trung tâm hiện là nơi sở hữu nhiều hệ thống ATTT khác nhau của Việt Nam. Trong đó có Hệ thống phát hiện mã độc thời gian thực 24/7; Hệ thống giám sát ATTT phục vụ chính phủ điện tử và chính quyền điện tử các cấp, thực hiện giám sát ATTT cho các bộ, ngành, tỉnh/thành và từng thiết bị; Hệ thống dò quét, đánh giá toàn bộ nguy cơ trên không gian mạng Việt Nam; Hệ thống chia sẻ thông tin cho toàn bộ cơ quan nhà nước, thông tin về các cuộc tấn công mạng ở Việt Nam và khu vực ASEAN.

Mục tiêu của Bộ TT&TT là Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia phải trở thành một  trung tâm chia sẻ và phân tích thông tin về về an toàn,  an ninh mạng (Secutity Hub) chung cho các nước ASEAN vào năm 2019.

{keywords}
Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến công tác đảm bảo ATTT mạng.

"Kể từ khi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia được nâng cấp từ tháng 10/2018 đến nay, đã có nhiều đoàn trong nước, quốc tế đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Điều này cho thấy hoạt động của Trung tâm rất có giá trị, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia được ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật mới nhất trong phân tích, đánh giá rủi ro, nguy cơ trên không gian mạng.

Trong khuôn khổ buổi tiếp, Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho biết, Bộ TT&TT sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng trung tâm CSDL, cử các cán bộ chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác bảo đảm ATTT cho Campuchia.

{keywords}
Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT trao món quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Thông tin Khieu Kanharith và cho biết Bộ TT&TT sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng trung tâm CSDL cho Bộ Thông tin Campuchia. Ảnh: Trọng Đạt

Trao đổi với Thứ trưởng Phan Tâm, ông Khieu Kanharith - Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia gửi lời cảm ơn sự tiếp đón trọng thị và việc chia sẻ thông tin của Bộ TT&TT. Người đứng đầu ngành Thông tin của Campuchia mong muốn, Bộ TT&TT cử các cán bộ trình độ cao nhằm hỗ trợ Campuchia trong việc thành lập Trung tâm cơ sở dữ liệu.

Theo ông Khieu Kanharith, dữ liệu của Campuchia hiện nay đều lưu trữ theo cách thủ công. Do vậy, Việt Nam có thể xem là mô hình để các Bộ, ngành khác của Campuchia học tập xây dựng các trung tâm cơ sở dữ liệu.

Chia sẻ với Thứ trưởng Phan Tâm, Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia cho biết, Campuchia cũng gặp phải nhiều cuộc tấn công qua Internet và hiện còn gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm ATTT.

Bộ Thông tin Campuchia cũng đang xem xét thành lập tổ công tác để theo sát một số vấn đề về an toàn, an ninh mạng. Vào ngày 12/12 tới đây, khi hai Bộ tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Campuchia mong tiếp nhận được nhiều thông tin, kiến thức liên quan đến an ninh mạng từ Việt Nam, ông Khieu Kanharith nói.

Trọng Đạt

"Các bạn trẻ có thể thay đổi số phận dân tộc, đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng"

"Các bạn trẻ có thể thay đổi số phận dân tộc, đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng"

Việt Nam phải là cường quốc về an ninh mạng thì không ai đánh mình, vì thế có hoà bình và con cháu chúng ta sẽ không phải chết trên sa trường.

Giáo sư Hoa Kỳ tới Việt Nam bàn về Chiến lược phòng vệ an ninh mạng

Giáo sư Hoa Kỳ tới Việt Nam bàn về Chiến lược phòng vệ an ninh mạng

Giáo sư Derek S. Reveron - Nhà Chiến lược về phòng vệ an ninh mạng của Hoa Kỳ, là thành viên nhóm xây dựng sáng kiến an ninh mạng cho Hội nghị Thượng đỉnh G7 có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Phòng vệ an ninh mạng vững chắc từ kinh nghiệm của Estonia

Phòng vệ an ninh mạng vững chắc từ kinh nghiệm của Estonia

Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, có chiến lược sắc sảo, có cách làm sáng tạo, độc đáo, ông đã đưa Estonia trở thành cường quốc công nghệ thông tin.

Muốn trở thành cường quốc kinh tế, Việt Nam phải là cường quốc an ninh mạng

Muốn trở thành cường quốc kinh tế, Việt Nam phải là cường quốc an ninh mạng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cường quốc an ninh mạng giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực. Khi có sức mạnh, đất nước sẽ hoà bình lâu dài, chúng ta sẽ có cơ hội phát triển, tích luỹ để trở thành một cường quốc kinh tế.