- Khu đô thị sáng tạo phía Đông kết nối bởi 3 quận phía Đông TP.HCM thành một hệ sinh thái, đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng tri thức trẻ địa phương.

Chiều nay, ông Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo TP đã có buổi gặp mặt với cộng đồng công nghệ thông tin, viễn thông.

Phát biểu tại buổi gặp, ông Nhân cho hay, việc áp dụng công nghệ thông tin – viễn thông vào xây dựng đô thị thông minh rất quan trọng. Trong đó, Khu đô thị sáng tạo phía Đông gồm 3 quận: Quận 2, quận 9 và Thủ Đức.

Cụ thể, Khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ được kết nối bởi 3 quận phía Đông thành một hệ sinh thái, đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng tri thức trẻ địa phương.

Trong đó, quận 2 là trung tâm tài chính tương lai với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 9 sẽ phát triển khoa học công nghệ với trung tâm là Khu Công nghệ cao, còn quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường Đại học chất lượng cao.

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Công nghệ - Viễn thông

Theo ông Nhân, khu đô thị này hiện có gần 1 triệu người với 22.000 ha đủ lớn để tạo nên sức mạnh bên trong.

“Đây sẽ là nơi biểu hiện cho cách sống và môi trường sống của các nước trên thế giới mà chúng ta có khả năng xây dựng để không bị lạc hậu. Nơi đây cũng là hạt nhân xây dựng nền công nghiệp 4.0, mật độ cao nhất là giáo dục đại học, khu công nghệ cao, sắp tới là các khu công nghiệp mới nữa. Tới đây sẽ định hình thiết kế cơ bản, qui hoạch lại để trở thành là nơi sống tốt nhất và làm việc tốt nhất về công nghệ cao”, ông Nhân nói.

{keywords}
Doanh nghiệp trao đổi với Bí thư Thành ủy TP.HCM bên lề buổi gặp

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, để làm được TP thông minh phải trên cơ sở quản lý bằng dự báo 5- 7-10 năm nữa để chuẩn bị giải pháp từ bây giờ. Muốn dự báo được phải có số liệu tổng hợp. Không có nền tảng dữ liệu thì không làm được TP thông minh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP cho biết, trong nhiều năm qua, ngành Công nghệ thông tin của TP đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Để có được những kết quả này là sự đóng góp lớn của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin.

{keywords}
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Về việc xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông, ông Tuyến cho biết, khi triển khai ý tưởng của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thì đất khu này có tăng.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch TP, yêu cầu để mua đất ở khu vực này, nếu là doanh nghiệp phải là doanh nghiệp sáng tạo, còn người dân thì phải đáp ứng được yêu cầu người dân thông minh, đáp ứng tiêu chuẩn về đô thị thông minh.

“Ở đây không phải là thị trường đất ảo, tức là anh mua rồi anh bán. Khi qui hoạch lại đô thị sáng tạo, đô thị thông minh đòi hỏi rất lớn về nhận thức, trình độ và khả năng đầu tư chứ không thể lạc hậu, lúc đó anh bán gì sẽ không ai mua hết”, ông Tuyến giải thích.

Đô thị thông minh: "Đòn bẩy' để TP.HCM phát triển vượt bậc

Đô thị thông minh: "Đòn bẩy' để TP.HCM phát triển vượt bậc

Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn cho người dân.

Thông tin mới nhất về dự án khu đô thị lấn sông Đồng Nai

Thông tin mới nhất về dự án khu đô thị lấn sông Đồng Nai

Bộ TN&MT vừa phát thông tin, dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai vẫn tiếp tục dừng.

2 ủy viên Bộ Chính trị bàn đưa TP.HCM thành đô thị thông minh

2 ủy viên Bộ Chính trị bàn đưa TP.HCM thành đô thị thông minh

Muốn đưa TP.HCM trở lại là một trong những TP dẫn đầu khu vực, tiến tới vị trí số 1, phải xây dựng TP thông minh.

Văn Bình