Thay vì tốn kém 1800 tỷ đồng/năm nếu thực hiện các thủ tục hành chính trực tiếp, xã hội chỉ mất 234 tỷ/năm nếu sử dụng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện. 

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, chỉ tính riêng trong năm 2015, cả nước đã có gần 9 triệu lượt thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội... Tổng chi phí khi người dân trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi giải quyết thủ tục hành chính lên tới hơn 1.800 tỷ đồng.

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện sáng nay, 5/5 tại Nghệ An. Hội thảo do Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ TT&TT, VNPost tổ chức.

{keywords}
Hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng. Ảnh: Q.B

Tuy nhiên, nếu sử dụng dịch vụ của Bưu điện, chi phí xã hội bỏ ra chỉ khoảng 234 tỷ (bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính). Điều này đồng nghĩa với việc xã hội đã tiết kiệm được hơn 1.600 tỷ đồng. 

Thời gian qua, thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ về cải cách hành chính, một số Bộ, ngành như: Bộ Công An, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng một số địa phương như An Giang, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An, Yên Bái... đã chủ động áp dụng việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.

Tuy nhiên, để có cơ sở cho việc triển khai trên phạm vi rộng, Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa ra lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.

Dự thảo Quyết định gồm 17 điều, với nhiều quy định cụ thể liên quan đến nguyên tắc lựa chọn, cách thức nộp phí của người dân, doanh nghiệp.... Đặc biệt, dự thảo cũng quy định về trách nhiệm giải quyết đối với hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bị thiếu, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng; về trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Theo Bộ Tư pháp, hiện nay mỗi ngày trên toàn quốc có tối thiểu 600.000 giao dịch liên quan tới thủ tục hành chính. Theo hình thức truyền thống, người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp gặp cán bộ giải quyết thủ tục hành chính hoặc bộ phận một cửa để thực hiện theo đúng hướng dẫn. Sau một thời gian có kết quả, người dân và doanh nghiệp lại mất thời gian đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để lấy kết quả. Nếu sử dụng dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân có thể đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất hoặc nhân viên bưu điện sẽ tới tận địa chỉ khách hàng đăng ký để mang hồ sơ đó nộp cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Khi có kết quả, Bưu điện sẽ nhanh chóng mang trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp. 


T.C