- Tổng cục Du lịch yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải xin lỗi, đền bù cho nhóm du khách Úc như báo chí phản ánh.

Liên quan đến việc phản ánh của nhóm 6 du khách Úc ồn ào trên báo chí nước ngoài và Việt Nam mấy ngày qua gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam, chiều nay, Bộ VHTT&DL tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ việc.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết sẽ đề nghị địa phương xử lý nghiêm, ở mức cao nhất với công ty cung cấp dịch vụ. Sự việc bắt đầu từ một nhóm du khách Úc mua tour ngủ trên vịnh Hạ Long và sử dụng dịch vụ của tàu Hoàng Phương 16, biển đăng kiểm HP4686. Sau chuyến đi, du khách Lynne Ryan đăng tải bài viết trên trang new.com.au phản ánh về chuyến đi “ác mộng”. 

{keywords}
Hình ảnh nhóm du khách Úc tham quan tại Việt Nam

Nhóm khách này mua tour giá trị 100 USD cho 2 ngày 1 đêm/người. Tàu Hoàng Phương đã cung cấp dịch vụ kém chất lượng không như quảng cáo.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh qua báo chí, sáng 21/5, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch nắm thông tin, có văn bản gửi cho địa phương liên quan và đề nghị xử lý nghiêm. Trưa 21/5, Tổng cục đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị khẩn trương chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí phản ánh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

“Sự việc xảy ra đối với du khách Úc là vụ việc cá biệt nhưng có thể nói ảnh hưởng không nhỏ, làm tổn thương đến uy tín, hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung cũng như du lịch Hạ Long, Cát Bà nói riêng”, Tổng cục trưởng nói.

Về việc địa phương nào sẽ chịu trách nhiệm xử lý vụ việc, Tổng cục trưởng nói: Giữa Quảng Ninh và Hải Phòng có vùng giáp ranh trên biển. Chính sự quản lý chưa chặt chẽ vùng giáp ranh này nên sự việc đáng tiếc mới xảy ra. Tàu Hoàng Phương và một số phương tiện lợi dụng để neo đậu ở vùng giáp ranh, tránh sự quản lý của cả 2 địa phương.

"Ở góc độ quản lý ngành, chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề cần sớm có sự gặp gỡ, hợp tác để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt cho khách, đảm bảo lợi ích cho cả 2 tỉnh", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã làm việc với lãnh đạo UBND TP, các cơ quan liên quan và huyện Cát Hải xung quanh việc hỗ trợ phát triển giao thông, du lịch tại huyện Cát Hải.

Tổng cục đang đề nghị địa phương yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải liên hệ xin lỗi du khách, có biện pháp khắc phục sự cố, đền bù cho nhóm du khách, đồng thời đề nghị tạm giữ phương tiện làm rõ sai phạm.

Tổng cục phát động chiến dịch tổng rà soát, kiểm soát chất lượng dịch vụ của phương tiện vận chuyển khách du lịch.

Trước đó, Thanh tra Bộ VHTT&DL, đại diện Vụ Lữ hành và Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã kiểm tra đột xuất Văn phòng kinh doanh du lịch Spring Travel Agency tại số 21 Ngõ Huyện, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để làm rõ những nội dung mà nhiều báo chí đã phản ánh qua sự bức xúc của du khách Lynne Ryan.

Trả lời tại buổi họp báo, Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Phạm Cao Thái cho biết, Văn phòng kinh doanh du lịch Spring Travel Agency là đại lý gom khách cho các công ty du lịch trong phố cổ. Văn phòng không biết gì về sản phẩm, các công ty chỉ việc gửi tờ rơi, ảnh quảng cáo và báo giá đến văn phòng, có khách là văn phòng gửi đến công ty.

Nhóm khách người Úc nói trên mua tour qua đại lý với giá 1.600.000 đồng/người (không phải 100 USD/người như báo chí trong và ngoài nước viết). Sau chuyến đi, khách có trở lại văn phòng ở Hà Nội để phản ánh chất lượng dịch vụ quá kém. Hai bên thống nhất đền bù 30 USD cho cả nhóm khách. Đại lý thừa nhận đã vi phạm và trình bày nhận thức chưa đúng nên không ký kết bằng văn bản.

Cũng theo ông Thái, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng xác định, tàu vi phạm là tàu Hoàng Phương 16 có BKS HP-4686, thuộc chi nhánh công ty CP Hoàng Phương. Khi hoạt động trên vịnh Hạ Long, tàu này có BKS QN-2040, nhưng khi bán cho chủ khác để hoạt động ở Cát Bà vào tháng 8/2017 thì đổi biển thành HP-4686.

Tuy nhiên, chủ tàu lại chưa tháo biển mang tên đội tàu Hoàng Phương. Vì thế, khi nữ du khách người Úc bức xúc với chuyến đi trên tàu Hoàng Phương đã làm ảnh hưởng đến công ty Hoàng Phương và hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long.

Cơ quan chức năng của TP Hải Phòng đang làm việc với chủ tàu Hoàng Phương 16 và đầu mối đưa khách sử dụng dịch vụ của đơn vị này.

Chuyến đi kinh dị của du khách Úc ở Quảng Ninh: Hành trình 'ma'

Chuyến đi kinh dị của du khách Úc ở Quảng Ninh: Hành trình 'ma'

Khi chủ tàu HP 4686 một mực khẳng định không xâm phạm địa phận Hải Phòng thì nữ du khách Úc bất ngờ công bố hình ảnh ngược lại.

HN: Xử nghiêm nơi bán tour vụ 'chuyến đi kinh dị' của du khách Úc

HN: Xử nghiêm nơi bán tour vụ 'chuyến đi kinh dị' của du khách Úc

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về việc các du khách Australia bị lừa khi tham gia tour du lịch vịnh Hạ Long.

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng thông tin tàu HP-4686 bị du khách Úc phản ánh không khai thác tại Cát Bà mà nghỉ đêm tại khu vực Rặng Dừa, thuộc tỉnh Quảng Ninh.  

Sự thật 'chuyến đi kinh dị' của du khách Úc tại vịnh Hạ Long

Sự thật 'chuyến đi kinh dị' của du khách Úc tại vịnh Hạ Long

Sau khi một số báo điện tử của Úc đưa tin về việc du khách chê bai dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thông tin về vụ việc này.

Tình Lê