- Đúng 8h sáng nay (15/12), chiếc xe chở phạm nhân của Bộ Công an tiến vào sân tòa án. Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như được dẫn giải lên phòng lưu phạm bên hông phòng xử. Ngoài chiếc áo sơ mi xanh rộng thùng thình, mái tóc dài hơn trước, nữ “siêu lừa” không mấy thay đổi so với phiên tòa sơ thẩm.

Lừa hàng ngàn tỷ, Huyền Như vẫn xin trả lại biệt thự

Huyền Như đã lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng, quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ, kê biên nhiều tài sản và tiền mặt của 'siêu lừa'...

Xuất hiện “nhân vật mới” tại tòa

Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Với tội danh này, kết thúc phiên tòa sơ thẩm ngày 27/1, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân, các bị cáo còn lại lãnh án từ 1-20 năm tù.

Sáng nay (15/12), TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Huyền Như và các đồng phạm. Do số lượng bị cáo, nguyên đơn dân sự, người bị hại và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa đông nên phần thủ tục khai mạc phiên tòa diễn ra khá lâu.

Bào chữa cho bị cáo Huyền Như tại phiên tòa lần này vẫn là hai luật sư tại phiên tòa sơ thẩm. Một số bị cáo trong vụ án dù không kháng cáo nhưng vẫn được triệu tập đến tòa.

{keywords}
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm tại tòa

Phiên tòa lần này có bà Nguyễn Thị Lang (SN 1950, mẹ ruột Huyền Như) được tòa triệu tập. Bà cũng được coi là “nhân vật mới” tham gia tố tụng tại phiên tòa phúc thẩm lần này bởi trước đây tại phiên xử sơ thẩm bà Lang không được triệu tập.

Bà Lang được biết đến là mẹ ruột của Huyền Như đồng thời là người đứng tên sở hữu villa trị giá 43 tỷ đồng tại dự án The Nam Hai resort tại Hội An, Quảng Nam đã bị kiên biên trong vụ án.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Lang tại tòa.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, bị cáo Huyền Như chấp nhận mức án tù chung thân và chỉ kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm trả lại villa trên cho mẹ và xin được nhận lại một trong số các căn nhà đã bị kê biên.

Siêu lừa Huyền Như phải nộp gần 2,3 tỷ đồng án phí

Với khoản tiền lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng, theo phán quyết của cấp sơ thẩm, riêng phần án phí dân sự, siêu lừa Huyền Như đã phải nộp hơn 2,2 tỷ đồng chưa kể hàng tỷ đồng nữ siêu lừa này phải liên đới nộp cùng các bị cáo khác.

Ngoài phần hình phạt và trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm cũng tuyên buộc các bị cáo phải nộp án phí trong vụ án.

Theo đó, 23 bị cáo đều phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm. Về án phí dân sự, tòa tuyên buộc Huỳnh Thị Huyền Như phải nộp gần 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và bị cáo Võ Anh Tuấn liên đới phải nộp gần 1,8 tỷ đồng.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như cũng phải liên đới với bị cáo Trần Thị Tố Quyên nộp 158 triệu đồng, liên đới với bị cáo Đào Thị Tuyết Dung phải nộp 123 triệu đồng, bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh 123 triệu đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm. Như vậy, trong vụ án lừa đảo trên chỉ riêng khoản tiền án phí dân sự bị cáo Huyền Như phải nộp không hề nhỏ.

Đúng 9h phần thủ tục khai mạc phiên tòa được hoàn tất, HĐXX bước vào phòng xử án. Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra từ ngày 15/12 đến ngày 31/12.

M.Phượng