- UBND huyện Mỹ Đức (HN) vừa có hai kết luận thanh tra theo đơn tố cáo của người dân xã Đồng Tâm về việc hàng loạt quan xã ẵm đất vàng. Bí thư huyện Mỹ Đức cho biết: Thường vụ huyện ủy huyện Mỹ Đức đang xem xét hình thức xử lý những cá nhân sai phạm.

{keywords}
Bí thư huyện Mỹ Đức Lê Văn Sang: "Sẽ xử lý nghiêm cán bộ sai phạm!"

Như VietNamNet đã đưa tin, hàng loạt lãnh đạo xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) bị người dân tố cáo về việc chiếm dụng trái phép hàng ngàn m2 đất ở vị trí mặt đường tỉnh lộ 429; tự ý “bỏ riêng” một phần lớn diện tích vào quỹ đất 5% để chia nhau sử dụng…

Không những thế, các lãnh đạo xã Đồng Tâm còn sử dụng sai mục đích, tiến hành xây dựng nhà cửa, trang trại, cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuê mặt bằng… trên đất hoa màu.

Trong khi đó, rất nhiều người dân địa phương không có đất nông nghiệp để sản xuất. Cả xã có gần 10.000 dân nhưng số khẩu được chia ruộng đất canh tác là hơn 7.000 khẩu, trong đó, mỗi khẩu được chia 230m2 đất lúa và 134m2 đất trồng màu.

Số khẩu còn lại, trong đó, các cháu ở độ tuổi sinh năm 1995 trở về sau thuộc diện không được chia đất canh tác, không có ruộng.

Bức xúc trước thực tế trên, hàng trăm hộ dân đã ký đơn kiến nghị tập thể gửi UBND huyện Mỹ Đức. Nhiều cán bộ lão thành, từng là lãnh đạo chính quyền xã Đồng Tâm đại diện tập thể đứng đơn tố cáo.

UBND huyện Mỹ Đức, Huyện ủy Mỹ Đức đã chỉ đạo Thanh tra huyện vào cuộc xác minh.

{keywords}
Lò gạch xây dựng trên diện tích 10.000m2 đất lúa hai vụ. Việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của chủ lò gạch này cũng có sự buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở.

Ngày 23/5, Thanh tra huyện Mỹ Đức đã có Thông báo số 65 về kết quả điều tra theo đơn thư tố cáo của người dân. Ngày 01/8/2014, Thanh tra huyện Mỹ Đức tiếp tục có thông báo số 95 vẫn về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân.

Trong hai thông báo này, Thanh tra huyện Mỹ Đức kết luận: nhiều nội dung tố cáo của người dân là có cơ sở. Trong một thời gian dài, lãnh đạo xã Đồng Tâm đã buông lỏng trong công tác quản lý đất đai, sử dụng đất sai mục đích… gây bức xúc dư luận.

Thanh tra huyện đã báo cáo kết luận thanh tra lên UBND, Huyện ủy Mỹ Đức để lãnh đạo huyện có hướng xử lý.

Bí thư huyện ủy Mỹ Đức, ông Lê Văn Sang cho biết” việc tố cáo của người dân là có cơ sở. Quỹ đất 5% của xã Đồng Tâm đã bị “đội” lên 27%, gấp hơn 5% mức cho phép. Việc cán bộ xã tự ý chia nhau “đất vàng” dọc theo trục tỉnh lộ 429 như người dân phản ánh là đúng.

{keywords}
Đất vàng bên trục đường tỉnh lộ 429 bị nhiều quan xã lấn chiếm, tự ý chia cho nhau sử dụng.

Mỹ Đức đã yêu cầu các cá nhân, án bộ xã đang sử dụng trái phép quỹ đất này phải tự tháo dỡ công trình, nhà xưởng trên đất, và bàn giao lại phần diện tích đất này.

Diện tích đất thu hồi này, huyện sẽ chỉ đạo chia cho các tổ, đội sản xuất, chia cho các hội viên để bổ sung đất sản xuất cho bà con nông dân.

Về công tác xử lý cán bộ sai phạm, Bí thư huyện Mỹ Đức cho biết: sẽ xử lý nghiêm minh 7 – 8 cán bộ, lãnh đạo xã, trong đó, không ngoại trừ trường hợp cán bộ xã bị cách chức, kỷ luật Đảng.

Đồng Tâm là một trong những xã còn lại chưa hoàn thành chương trình Nông thôn mới của Mỹ Đức. Cũng vì lý do này, Mỹ Đức chỉ đạt 99,7% mục tiêu của chương trình này.

Kiên Trung