- Liên quan đến tai nạn đường sắt nghiêm trọng sáng nay, nhiều ý kiến đặt vấn đề về gắc chắn barie không hoạt động? Người gác chắn nói gì?

Vụ việc xảy ra khoảng 5h20 sáng, trên quốc lộ 1A cũ, đoạn qua thôn Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, tàu hỏa đang di chuyển hướng nam bắc đã va chạm mạnh ô tô 5 chỗ BKS 30A-60225.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

Trước những thông tin liên quan đến khu vực xảy ra vụ tai nạn có barie và có người túc trực tại đây. Thế nhưng, khi vụ tại nạn xảy ra thì barie không hoạt động và người gác ở đây không có mặt.

Theo quan sát của phóng viên thì khu vực xảy ra vụ tai nạn có barie nhưng rất thô sơ, được dựng bằng một cây tre bắc ngang qua đường, bên cạnh là một chòi tôn - nơi dành cho bảo vệ trực. Ngoài ra còn có cột đèn báo, có chuông báo tự động.

Những người dân nơi đây cho hay, việc dựng barie và bảo vệ là do 1 doanh nghiệp gần đó tự lắp đặt. Người gác chắn do doanh nghiệp này thuê. 

Sự việc xảy ra vào thời điểm ngoài giờ làm việc của người gác chắn barie...

Trước những thông tin đó, phóng viên đã đã tìm gặp ông Nguyễn Hữu Định, người gác chắn barie ở vị trí xảy ra tai nạn.

Ông Định cho biết: Khu vực xảy ra vụ tai nạn có nhiều phương tiện qua lại, nên cách đây 4 năm - một doanh nghiệp gần đó đã tự lắp đặt chiếc barie để cảnh báo người đi đường.

“Có barie nên doanh nghiệp đã thuê tôi làm nhiệm vụ hạ xuống, nâng barie lên mỗi khi có tàu qua lại. Thời gian làm việc của tôi, sáng từ 7h-11h, chiều 13h-19h. Hôm nay xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng là lúc đó tôi đang ngủ ở nhà, ngoài giờ làm việc của tôi” - ông Định nói.

Gác chắn phải trực 24/24?

Ông Định cũng như người dân khu vực mong muốn, ngành đường sắt cần lắp đặt barie và bố trí công nhân gác chắn 24/24h tại vị trí xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng - vì rất đông các phương tiện qua lại.

{keywords}

Ông Định người được thuê gác tại khu vực xảy ra sự việc

"Người dân đi lại ở đây rất đông thế nhưng không có barie nên đây cũng là một điểm đem về tại nạn giao thông đường sắt' - một số người dân nơi đây cảnh báo.

Còn theo ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong thời gian tới, ngành đường sắt sẽ cho lắp đặt hệ thống barie theo qui chuẩn và bố trí người gác chắn 24/24h tại vị trí tai nạn.

Ông Hoạch cho biết thêm, ngay khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, ngành đường sắt đã bố trí người xuống hiện trường phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết vụ tai nạn và khắc phục cơ sở vật chất bị hư hỏng.

“Trước mắt, chúng tôi hỗ trợ mỗi nạn nhân bị tử vong 10 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng” – ông Hoạch nói thêm.

Vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Nhị Tiến