- Dù đã có quyết định đình chỉ công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng, nhưng chủ đầu tư là công ty Mỹ Sơn vẫn ngang nhiên thi công để xảy ra tai nạn khiến 7 người thương vong.

Bất chấp quyết định đình chỉ

Sáng 18/1, PV VietNamNet đã xin đặt lịch làm việc với Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn - chủ đầu tư công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội - nhưng đã bị từ chối tiếp báo chí .

Ghi nhận tại hiện trường sau 1 ngày xảy ra sự việc, công trình vẫn ngang nhiên hoạt động, công nhân tấp nập ra vào.

{keywords}
Quyết định đình chỉ dự án gần nhất

Phóng viên đã tìm hiểu và phát hiện nhiều sai phạm của dự án này. Dự án đã nhiều lần bị cơ quan chức năng sở tại đề nghị dừng thi công, nhưng vẫn hoạt động dẫn đến tai nạn thương tâm.

Ông Tạ Thành Trung - Tổ trưởng tổ thanh tra xây dựng phường Thanh Xuân Trung cho biết, công trình này có rất nhiều vi phạm và từng bị lực lượng chức năng đình chỉ thi công.

Theo ông Trung, ngày 29/12/2015, tổ Thanh tra xây dựng phường đã tiến hành kiểm tra công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng, lập biên bản vi phạm, biên bản xử phạt hành chính. Sai phạm của công trình là mất an toàn lao động, không có biển báo tại dự án; sai phạm về xây dựng, thi công không đúng giấy phép…

Ngày 30/12/2015, UBND phường Thanh Xuân Trung đã có quyết định đình chỉ thi công đối với công trình vì vi phạm trật tự đô thị. Lãnh đạo quận cũng đã tống đạt quyết định tới các đơn vị chức năng, yêu cầu ngừng cấp điện, nước… tới đây.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, công trình vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp quyết định của cơ quan chức năng.

Có hành vi ém thông tin tai nạn?

Trước việc vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h30' nhưng đến 16h cùng ngày mới nhận được thông tin, vậy có phải bên chủ đầu tư ém tin?, ông Phạm Anh Vũ - Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung nhận định: "Nhiều khả năng bên chủ đầu tư đã làm việc đó".

{keywords}
  Công trình nơi xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 1 người chết, 6 người bị thương

Ông Tạ Thành Trung cũng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được tin báo, UBND phường đã phối hợp với Công an phường và Công an quận Thanh Xuân xuống công trình trên để kiểm tra.

"Ban đầu, bên phía công ty Mỹ Sơn tỏ thái độ không hợp tác với cơ quan chức năng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một hồi tìm hiểu thông tin thì đúng là có xảy ra vụ sập giàn giáo vào khoảng 10h30' ngày 17/1.

Khi nắm được thông tin vụ việc, bên phía đơn vị thi công thông báo là có 2 công nhân bị thương nhẹ và đã được xuất viện" - ông Trung nói.

Tuy nhiên, ông Trung nói rõ: "2 công nhân này vừa từ Bệnh viện Xây dựng về công trường, chúng tôi đã trao đổi thì được biết vụ tai nạn đã khiến 6 người bị thương nặng và một người tử vong".

"Khi nhận được thông tin, bên phía công ty Mỹ Sơn đã tỏ thái độ không hợp tác với cơ quan chức năng, vòng vo trốn tránh, ban đầu còn không thừa nhận vụ việc. Đến khi chúng tôi nắm được có sự việc xảy ra thì bên phía công ty lại trả lời chỉ có 2 người bị thương nhẹ và đã được xuất viện. Chính vì thế, phía Công ty Mỹ Sơn ém thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên là hoàn toàn có thể xảy ra”, vẫn lời ông Trung.

Danh tính 7 nạn nhân được xác định là: Lò Văn Thơm (SN 1979 trú tại tỉnh Điện Biên, bị thương nặng đã tử vong) Hoàng Văn Hai (SN 1986) và Hoàng Văn Lý (SN 1989), Lưu Văn Long (SN 1991), Dương Thị Khỏa, Hoàng Văn Chương (SN 1978, đều trú tại Vĩnh Phúc), Lò Văn Than quê Điện Biên.
 

Nhị Tiến