- Chiều 6/4, bà Nguyễn Thị Kim Tiên, giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TP.HCM) xác nhận đã tạm đình chỉ 3 bảo mẫu để làm rõ phản ánh bạo hành trẻ nhiễm HIV…  

Trước đó, đoạn clip được phát trên báo Tuổi Trẻ Online ghi lại hành vi ngược đãi của một số bảo mẫu ở Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân đối xử với trẻ mang căn bệnh thế kỷ HIV…

{keywords}
Bà Kim Tiên, giám đốc Trung tâm đang xem clip bạo hành trẻ

Trong clip, các bảo mẫu tại đây có người đã tát vào mặt bé, có người đánh vào mông. Có bé bị đánh vào đầu khi đang ăn…

Bà Nguyễn Thị Kim Tiên, giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân cho biết, bước đầu ghi nhận các bảo mẫu Vũ Thị Quí, Trần Thị Thu Trinh, Nguyễn Thị Lan tham gia bạo hành trẻ ở đoạn đầu clip; còn sau khi xem hết clip có thêm 2 bảo mẫu khác là Lương Thị Hà và Nguyễn Thị Bảo Châu cũng tham gia ngược đãi các bé.

Trung tâm đã yêu cầu 3 bảo mẫu làm tường trình. Qua các kiểm điểm, theo bà Tiên, không ai thể hiện được sự thành khẩn. Do vậy, trước mắt Trung tâm có quyết định đình chỉ công tác 3 người này. Riêng 2 trường hợp phát hiện sau Trung tâm sẽ tiến hành các biện pháp kế tiếp.

{keywords}
Lớp học dành cho các bé nhiễm HIV. Đây cũng là nơi xảy ra bạo hành.

Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân là cơ sở hoạt động xã hội đang nuôi dưỡng hơn 100 bé. Trong số này gần 90 bé mắc phải căn bệnh thế kỷ HIV. Số có lại bị bệnh não. Các bé là những đứa trẻ bị bỏ rơi được đưa về đây nuôi dưỡng bằng tiền ngân sách nhà nước và được sự hỗ trợ của rất nhiều hội đoàn từ thiện.

Bảo mẫu xuất thân từ trẻ mồ côi

Cả với 5 cô bảo mẫu được ghi nhận trong clip có hành vi bảo hành các bé cũng đều là lớp trẻ mồ côi của các năm trước đã trưởng thành. Trong 5 người này, người lớn tuổi nhất đã ngoài 50 và số còn lại đã hơn 30.

Ông Bùi Thanh Sơn, phó giám đốc Trung tâm thừa nhận những bảo mẫu này vốn là trẻ mồ côi được nuôi dưỡng tại trung tâm khi nơi đây là cơ sở 2 của trung tâm nuôi trẻ mồ côi Tam Bình. Khi tách ra độc lập, các cô được tiếp nhận để làm bảo mẫu và đã được bồi dưỡng văn hóa và nghiệp vụ.

{keywords}
Cảnh bạo hành trẻ nhiễm HIV, ảnh lấy từ clip báo Tuổi Trẻ

Có thể nói, do nhận thức kém vì trình độ văn hóa của các bảo mẫu còn thấp nên mới xảy ra những sự cố đáng tiếc như trên. Ông Sơn cho biết, Trung tâm kiểm tra thường xuyên những vẫn không phát hiện được cho đến khi báo chí lên tiếng phản ảnh thì . . .''sự đã rồi''.

Riêng bà Tiên nhìn nhận có thiếu sót của mình trong công tác quản lý đơn vị. Nói về về chủ trương của Trung tâm, bà Tiên nhấn mạnh: “Chủ trương của ban giám đốc là nghiêm cấm xâm hại trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào. Hầu hết các nhân viên ở đây khi bước vào công việc đều thể hiện sự hi sinh, chăm sóc bằng tình thương. Vừa làm công tác xã hội vừa làm vai trò của người mẹ”.

Sắp tới đây, Trung tâm sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống camera để theo dõi mọi sinh hoạt.

Qua tiếp xúc với Trung Tâm, chúng tôi ghi nhận thiện chí của ban giám đốc cố gắng giải quyết rốt ráo vấn đề. Tuy nhiên, lỗi của các bảo mẫu ở đây đã rõ. Sắp tới có thể họ bị chấm dứt hợp đồng hoặc buộc thôi việc nhưng đó cũng chỉ là bề nổi của vấn đề. Câu hỏi về trách nhiệm của Ban giám đốc chưa được chính người trong cuộc trả lời, có thể là một thiếu sót cần được nhìn nhận một cách trung thực hơn.

“Sau khi biết thông tin, chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân báo cáo sự việc. Từ kết quả báo cáo của Trung tâm chúng tôi sẽ xem xét và tiến hành xử lý nhưng người tham gia đánh trẻ”, bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng bảo trợ trẻ em sở Lao động thương binh và xã hội TP.HCM cho biết.

Trần Chánh Nghĩa