- Tiền phí bến bãi mỗi năm một hộ kinh doanh phải nộp 100 triệu đồng dưới danh nghĩa “bốc xếp hàng hóa”. Tất cả tiền này không có hóa đơn, chứng từ khi thu - nộp.

Công an vào cuộc vụ Chánh thanh tra Sở GTVT bị tố 'bảo kê' xe quá tải
Vụ bảo kê 'xe vua': Cán bộ CSGT nhận hối lộ như thế nào?
Hàng loạt nữ tiếp viên, chủ nhà hàng ở miền Tây bị bắt đóng tiền ‘bảo kê’

Người đứng đơn tố cáo hoạt động bảo kê, thu phế bến bãi vô lối trong một thời gian dài của “tổ bốc xếp số 2” do người có tên Hưng “kính” làm tổ trưởng - là vợ chồng anh Hoàng Anh Hà (chủ ki-ốt buôn bán hoa quả tại chợ đầu mối). 

{keywords}
Ki-ốt của vợ chồng anh Hà bị nhóm người trong tổ bốc xếp bắt đóng tiền mua lốt đỗ xe mỗi năm lên tới hàng trăm triệu đồng/hộ

Buộc phải nộp tiền vô lối để mua sự yên ổn

Thông tin với VietNamNet, anh Hà cho hay: Việc bị thu tiền vô lối, không có chứng từ, hóa đơn xảy ra từ năm 2010 đến nay. Mọi người ai cũng bức xúc nhưng vì để mua sự yên ổn làm ăn nên đành “nuốt bồ hòn làm ngọt”.

Trước năm 2016, mỗi một lốt đỗ xe để bốc xếp hàng hoa quả, mỗi ki-ốt bị thu 100 triệu đồng.

Riêng năm 2017, vợ chồng anh Hà bị ép đóng số tiền mua bến bãi lên tới 700 triệu đồng.

Lý giải về việc, vì sao chỗ đỗ xe để bốc xếp hàng hóa mà bị ép đóng lên tới hàng trăm triệu đồng/hộ/năm, một nạn nhân cho hay: “Nếu không đóng thì cũng giống như chấp nhận bị bật bãi không còn cửa kinh doanh tại chợ, hoặc chấp nhận phá sản”. 

{keywords}
Không bốc xếp hàng hóa nhưng bắt chủ hàng phải trả tiền hàng trăm triệu/năm. Sự việc kéo dài từ năm 2010 đến nay...

Theo anh Hà, với ngành hàng hoa quả tại chợ đầu đầu mối Long Biên có đặc thù chỉ hoạt động buôn bán vào ban đêm. Hoa quả từ các nơi đổ dồn về nhiều nhất từ khoảng 19h ngày hôm trước cho đến 4h sáng hôm sau.

“Chúng tôi kinh doanh bán buôn vào buổi tối cho đến rạng sáng hôm sau. Lúc này, chợ có rất nhiều xe ra vào. Nếu không có chỗ đỗ cố định, xe hàng không biết khi nào mới được cho vào chợ, vào chợ rồi thì chưa biết được cho đỗ ở đâu.

Vì vậy, việc có chỗ đỗ xe ổn định để lên - xuống hàng hóa là nhu cầu thiết yếu, có tính chất quyết định thành bại đối với những hộ kinh doanh ban đêm tại chợ. Chỉ chậm một vài tiếng, hoa quả bị thối, ảnh hưởng chất lượng, bạn hàng cũng bỏ sang mối khác vì mất uy tín” - anh Hà cho biết.

Nắm được "huyệt mạch" trên, nhóm người thuộc “tổ bốc xếp số 2” do ông Hưng “kính” làm tổ trưởng là có “quyền sinh quyền sát” toàn quyền quyết định cho ai được mua lốt hay không được mua đã biến đây thành chỗ kiếm lời.

Một lốt đỗ xe, mỗi hộ phải trả 100 triệu đồng; không có phiếu thu, và được thông báo miệng là “tiến phí bốc xếp” dù người của tổ bảo vệ này không bao giờ bốc xếp cho chủ hàng. 

{keywords}
Quyền trưởng BQL chợ đầu mối Long Biên Hoàng Văn Thanh (ngồi giữa) cho biết: Tổ bốc xếp không có chức năng đi thu tiền

Đối với những hộ kinh doanh chống đối, sẽ bị nhóm người của tổ bốc xếp số 2 “khủng bố” bằng nhiều thủ đoạn, như vứt cá thối, rác thải, mang xe ô tô chặn trước cửa ki-ốt để cản trở việc kinh doanh… như trường hợp hộ anh Hà.

BQL chợ Long Biên buông lỏng quản lý?

Quyền trưởng BQL chợ đầu mối Long Biên Hoàng Văn Thanh – người thay thế trưởng ban Đàm Đình Dũng vừa nghỉ hưu thừa nhận: “Chúng tôi đang yêu cầu các bên liên quan làm đơn tường trình, cung cấp các tài liệu liên quan để củng cố hồ sơ đúng yêu cầu của Công an quận trong quá trình điều tra xử lý hành vi vi phạm pháp luật".

{keywords}
Mặt bể nước phục vụ cứu hỏa bị lấn chiếm làm ki-ốt kiên cố và bán cho một hộ kinh doanh với giá vài tỷ đồng.

 

{keywords}
Ki-ốt dựng trên mặt bể nước cứu hỏa, dù chủ tịch UBND quận Ba Đình yêu cầu BQL chợ tháo dỡ nhưng vẫn tồn tại

Ông Thanh cho biết, chợ đầu mối Long Biên có trên 1.000 hộ kinh doanh nên lượng người mua bán rất là đông. Trong chợ, người bốc vác tự do rất nhiều nên chủ trương thành lập hai tổ bốc dỡ hàng hóa.

Những người tham gia tổ bốc dỡ này gồm nhiều thành phần, trong đó có cả đối tượng có tiền án tiền sự. Nhóm người trong tổ bốc vác không được quyền thu tiền phí từ các tiểu thương.

BQL chợ Long Biên cũng bị tố cáo buông lỏng quản lý để nhóm người tự xưng "tổ bốc xếp số 2" chiếm dụng mặt bằng của bể nước cứu hỏa, xây ki ốt trên đó và bán mặt bằng làm ki-ốt để chiếm dụng số tiền nhiều tỷ đồng?.

Sự việc đã được Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo BQL chợ Long Biên tổ chức tháo dỡ các công trình sai phạm trước ngày 15/5/2018, tuy nhiên, đến nay những công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Bị đè nén trong một thời gian dài, nhiều lần phải nộp tiền bến bãi hàng trăm triệu đồng, vợ chồng anh Hà đã đi lập vi bằng trước khi tố cáo.

Tố cáo bị bảo kê, tiểu thương chợ Long Biên bị 'khủng bố'

Tố cáo bị bảo kê, tiểu thương chợ Long Biên bị 'khủng bố'

Tố cáo bị bảo kê, thu phí bến bãi vô lối, tiểu thương chợ đầu mối Long Biên bị" khủng bố" bằng cá thối, mang xe chặn trước sạp hàng...

Cán bộ đô thị 'bảo kê' vỉa hè ở quận 1 bị thôi việc

Cán bộ đô thị 'bảo kê' vỉa hè ở quận 1 bị thôi việc

Ông Phạm Nguyên Vũ nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 là cấp dưới ông Đoàn Ngọc Hải vừa bị lãnh đạo quận ký quyết định cho thôi việc.

Mạo danh Trung tá công an vòi tiền bảo kê vỉa hè

Mạo danh Trung tá công an vòi tiền bảo kê vỉa hè

Mạo danh là lãnh đạo công an, đối tượng Tuấn nhiều lần đòi và nhận tiền 'bảo kê' của chủ cửa hiệu kinh doanh.

Phó Thủ tướng thị sát chợ đầu mối lớn nhất nước lúc rạng sáng

Phó Thủ tướng thị sát chợ đầu mối lớn nhất nước lúc rạng sáng

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cần nhân rộng mô hình chợ đầu mối Bình Điền khi vừa truy xuất tốt nguồn gốc thực phẩm vừa hỗ trợ tiểu thương có nơi buôn bán tập trung.

Thái Bình