Việc ‘chi đậm’ đầu tư trung tâm hành chính công đã giúp Quảng Ninh giải quyết đúng hạn đến 99% thủ tục hành chính, giúp cắt giảm 40% lượng thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật.

3 năm hơn 600 tỷ cho chính quyền điện tử

Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Đề án xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2012 - 2014 trong đó lấy mô hình trung tâm hành chính công làm trung tâm của nền hành chính phục vụ.

Chỉ trong vòng 3 năm từ 2012- 2014, Quảng Ninh chi 646 tỷ đồng cho đề án xây dựng chính quyền điện tử để tạo bước đột phá hoạt động quản lý nhà nước, thu hút các nhà đầu tư và phục vụ người dân. Trong đó, năm 2012 là 100 tỷ đồng, 2013 là 299 tỷ đồng và năm 2014 là 247 tỷ đồng.

Để triển khai nhiệm vụ này, một mặt Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, đơn giản hoá TTHC, thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ, đặc biệt là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo sát sao, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng địa phương. Mặt khác tỉnh cử các đoàn công tác đi khảo sát các mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công của Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore… để tiếp thu có chọn lọc.

Trên cơ sở đó, Quảng Ninh đã xây dựng thí điểm Trung tâm phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh và 5 Trung tâm HCC huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Uông Bí, Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn).

{keywords}

Sau một thời gian đi vào hoạt động, 6 Trung tâm HCC triển khai điểm đã hoàn thiện rà soát và công bố TTHC của 3 cấp chính quyền, chuẩn hóa và đưa trung bình trên 90% TTHC vào các Trung tâm HCC, kết quả giải quyết TTHC đúng hạn cao đạt tỷ lệ cao 98,3%.

Từ hiệu quả của các mô hình thí điểm, đầu năm 2015, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai và đưa vào hoạt động các Trung tâm hành chính công tại Cô Tô, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Hoành Bồ, Quảng Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ, Đông Triều.

Về cơ sở vật chất, mỗi Trung tâm hành chính công được trang bị 180 máy tính cấu hình cao cho cán bộ công chức. 100% có mạng LAN, wifi kết nối internet, mạng WAN. Ngoài ra, các Trung tâm còn có 12 phần mềm lấy số thứ tự; 33 Kios tra cứu thông tin giúp tổ chức, cá nhân trực tiếp tới tìm kiếm thông tin và thông tư hiện hành, phổ cập thông tin cho tổ chức, công dân.

Về con người, Quảng Ninh hiện đã thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối đảm nhiệm công tác tại các Trung tâm hành chính công với tổng số 380 cán bộ, công chức, nhân viên của 24 sở, ngành của tỉnh và các phòng, ban của 14 địa phương, trong đó cán bộ chuyên trách là 84, cán bộ không chuyên trách là 296.

Đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính

Đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết 965 thủ tục hành chính (93%) thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh; đồng thời chuẩn hóa thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Các Trung tâm đã giải quyết cơ bản những yêu cầu của tổ chức, công dân, số hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại Trung tâm tỉnh đạt trên 99,5%, Trung tâm các địa phương đạt 98,9%.

Thủ tục hành chính được rà soát, cắt giảm 40% lượng thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật. Cụ thể: Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư giảm trên 70% thời gian, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm trên 50% thời gian; Sở Y tế giảm trên 40% thời gian; Sở Giao thông Vận tải giảm trên 40% thời gian; Sở Tài nguyên và Môi trường giảm trên 80% thời gian.

Hiện việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả trước hẹn đạt tỷ lệ từ 20% - 40% như: Sở Xây dựng thời gian hoàn thành trước thời hạn trung bình 40%; Ban Quản lý Khu kinh tế thời gian hoàn thành trước hạn trung bình 30% ngày; Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thời gian hoàn thành trước hạn trung bình 20%...

Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp hơn 70.000 lượt công dân; tiếp nhận và giải quyết được 38.896 hồ sơ và 730 hồ sơ lũy kế thuộc các lĩnh vực, trong đó 38.132 (99,5%) hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, 204 hồ sơ quá hạn, 96 hồ sơ đang chờ bổ sung, 365 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết… Trung tâm hành chính công các địa phương tiếp hơn 160.000 lượt công dân và nhận được tổng số 110.289 hồ sơ thuộc các lĩnh vực.

Đến thăm mô hình Trung tâm phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong việc nghiên cứu, xây dựng và vận hành Trung tâm HCC. Đồng thời, ghi nhận đây là mô hình mới có nhiều ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, phòng chống tiêu cực, từng bước nhận được sự hài lòng của nhân dân.

D.Minh (tổng hợp)