- BHXH Việt Nam phát ''văn bản lạ'', yêu cầu người bệnh phải đóng tiền cho BV tuyến huyện ở Nghệ An, sau đó lấy hóa đơn về thanh toán tại Hà Tĩnh. Việc này có gây khó cho người bệnh? 

BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn về việc ''thực hiện quản lý chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT đối với đa tuyến đi ngoại tỉnh'' đối với hai địa phương Hà Tĩnh và Nghệ An.

Trước đó, BHXH tỉnh Hà Tĩnh có công văn tham mưu cho BHXH Việt Nam, ban hành văn bản buộc người bệnh phải thanh toán trực tiếp các khoản chi phí khám chữa bệnh thông tuyến.

Theo đó, từ khi thực hiện KCB thông tuyến huyện trong phạm vi cả nước, thì chi phí đa tuyến ngoại tỉnh tại Hà Tĩnh tăng cao. Năm 2016, chiếm 48% quỹ KCB BHYT, dự kiến năm 2017 chiếm 60%.

Các chi phí KCB đa tuyến ngoại tỉnh phát sinh chủ yếu tại các tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đối với BHXH tỉnh Hà Tĩnh, trường hợp KCB thông tuyến trên địa bàn tỉnh thì thực hiện theo quy định của BHYT.

{keywords}
Văn bản của BHXH Việt Nam ban hành riêng dành cho hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - (Ảnh: Quốc Huy)

''Đối với BHXH Nghệ An, yêu cầu các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ và tổ chức giám định chặt chẽ chi phí KCB để BHXH tỉnh Hà Tĩnh làm cơ sở thanh toán trực tiếp cho người bệnh'' - trích ''văn bản lạ''.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo ở BV tuyến huyện tại Nghệ An cho biết, từ ngày 1/1/2016, tất cả các bệnh nhân có BHYT đều được KCB bất cứ BV tuyến huyện trên cả nước.

Do đó, việc BHXH Việt Nam phát ra ''văn bản lạ'' cản trở bệnh nhân từ Hà Tĩnh sang Nghệ An KCB BHYT là chưa đúng. Việc bắt người bệnh phải đóng tiền cho BV tuyến huyện ở Nghệ An, sau đó lấy hóa đơn về thanh toán tiền BHXH tại tỉnh Hà Tĩnh là gây khó khăn cho người bệnh.

Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

Đại diện BHXH Việt Nam khẳng định, văn bản này không trái luật và đảm bảo quyền lợi cho người KCB thông qua BHYT.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, theo khoản 3, điều 22 Luật BHYT năm 2014 quy định, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng với tỷ lệ:

Tại BV tuyến TƯ là 40% chi phí điều trị nội trú, tại tuyến tỉnh là 60% từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2020; Tại tuyến huyện là 70% từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2015 và 100% từ 1/1/2016.

Như vậy, người bệnh có thẻ BHYT tuyến huyện ở Hà Tĩnh đi KCB ở BV tuyến huyện của Nghệ An (không đúng tuyến, không ở nơi đăng ký ban đầu) từ 1/1/2016 vẫn được hưởng 100% chi phí, như khám đúng tuyến.

{keywords}

Ông Lê Văn Phúc.

Ông Phúc cũng khẳng định: “Việc cơ quan BHXH thực hiện thanh toán trực tiếp cho người KCB là không trái với các quy định của pháp luật về KCB BHYT mà vẫn đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT”.

Tránh tình trạng người bệnh phải đi lại nhiều lần

Về lý do chỉ Nghệ An và Hà Tĩnh có văn bản trên, ông Phúc giải thích, chi phí KCB đa tuyến ngoại tỉnh phát sinh của Hà Tĩnh chủ yếu tại các BV tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, chi phí KCB tại tuyến huyện của Nghệ An (chủ yếu là các BV công ở TP.Vinh) là khoảng 60 tỷ đồng. Trong khi đó quỹ này cả năm ở Hà Tĩnh là 763 tỷ đồng....

Để không phiền đến người dân, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo, khi bệnh nhân Hà Tĩnh chi trả trực tiếp tại các BV của Nghệ An rồi đem hồ sơ về thanh toán, BHXH Hà Tĩnh phải tổ chức triển khai giám định nhanh, đảm bảo thuận lợi, tránh tình trạng người bệnh phải đi lại nhiều lần.

"Khi phải ứng tiền ra chi trả trước thì người dân sẽ quản lý tốt hơn chi phí KCB của mình, không chi trả cho các dịch vụ chưa cần thiết. 

Đồng thời, cơ quan BHXH cũng quản lý chặt hơn khi giám định trực tiếp từng hồ sơ, tránh được tình trạng kê khống, thống kê sai và từ đó sẽ góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT", ông Phúc nói rõ.

Vẫn theo ông Phúc, trước mắt, BHXH Việt Nam đang tạm thời áp dụng cho Nghệ An và Hà Tĩnh. Sau 3 tháng sẽ tổ chức đánh giá, nếu thực hiện hiệu quả, sẽ áp dụng thêm ở các địa phương khác.

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

4 tháng đầu năm, BHXH phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên. Có người khám 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Siết chi BHYT không ảnh hưởng quyền lợi người bệnh

Siết chi BHYT không ảnh hưởng quyền lợi người bệnh

Việc siết chi không ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh vì các trường hợp cần thiết vẫn được BHYT chi trả.

Bội chi 3.400 tỷ, Chính phủ yêu cầu kiểm tra gấp quỹ BHYT

Bội chi 3.400 tỷ, Chính phủ yêu cầu kiểm tra gấp quỹ BHYT

Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Y tế, BHXH khẩn trương rà soát, thanh kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Trục lợi quỹ BHYT: 7 tháng khám bệnh 300 lần

Trục lợi quỹ BHYT: 7 tháng khám bệnh 300 lần

Qua giám định, kiểm tra bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội đã phát hiện có người đi khám bệnh 300 lần trong vòng hơn 7 tháng.

Thủ tướng nêu 5 giải pháp thực hiện nhiệm vụ BHYT

Thủ tướng nêu 5 giải pháp thực hiện nhiệm vụ BHYT

Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn còn gần 20 triệu người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có không ít người yếu thế, gặp khó khăn trong cuộc sống, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Quốc Huy - Vũ Điệp